Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên

Với thế giới bên ngoài, Triều Tiên vẫn là một đất nước chìm trong những sự bí ẩn!

Triều Tiên là một đất nước đặc biệt, gần như đóng cửa hoàn toàn với Thế giới và cũng có những luật lệ rất nghiêm ngặt với khách du lịch tới đây. Ước tính mỗi năm chỉ có 5000 du khách từ Trung Quốc tới du lịch tại Triều Tiên, và trong thời kỳ đại dịch thì 2 nước thậm chí còn dừng mọi chuyến bay.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-1Quang cảnh đường phố ở Hoeryong, tỉnh Bắc Hamgyong.

Anh Tariq Zaidi - một nhiếp ảnh gia người Trung Quốc đã may mắn có cơ hội tham quan Triều Tiên 2 lần trước thời kỳ COVID, và chụp những bức hình hiếm hoi mô tả đời sống thường nhật của người dân nơi đây.

Anh cho biết chuyến tham quan này có sự giám sát ngặt nghèo 2 hướng dẫn viên, chỉ cho phép anh đi 1 số điểm nhất định và thường xuyên kiểm tra các bức ảnh đã chụp. Những bức hình mà 2 hướng dẫn viên cho rằng "không chấp nhận được" sẽ bị xóa ngay lập tức, nên các hình ảnh được đăng tải cũng đã trải qua khâu kiểm duyệt khắt khe của họ.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-2Người dân dã ngoại tại thác Ulim. Thác Ulim được đặt tên theo từ tiếng Hàn có nghĩa là tiếng vang hoặc độ rung vì tiếng động của nó có thể nghe thấy được cách đó 4km.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-3Góc nhìn thành phố từ tòa nhà Juche Idea, Bình Nhưỡng. Bức tượng đánh dấu thành lập nhà nước Triều Tiên có thể thấy ở góc phải bức ảnh, mô tả bàn tay những người lao động, nông dân và trí thức cầm búa, liềm và cọ vẽ.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-4Các nữ sinh trên đường đến trường tại Bình Nhưỡng.

Hướng dẫn viên cấm anh Zaidi chụp những bức hình liên quan đến quân đội Triều Tiên, một điều mà các quốc gia khác cũng thường làm với khách du lịch. Họ cũng cấm anh không được chụp hình một cá nhân nào đó, mà chỉ được chụp hình nhóm người và các danh lam đã được nhà nước cho phép.

"Họ thường xuyên xem những bức hình của tôi và bắt phải xóa những bức hình không được phép. Khi được hỏi về việc phải xóa những bức hình không liên quan tới quân sự, họ chỉ nói rằng muốn anh chụp được những bức hình đẹp nhất về Triều Tiên. Câu trả lời này cũng khiến tôi phải mỉm cười!"


Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-5Người dân Triều Tiên rửa xe bằng nước sông và thu nhặt đất đá, ảnh chụp trên đường giữa Thác Ulim và Hamhung.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-6Quân đội đảm bảo an ninh tại bờ biển gần vùng Wonsan.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-7Nhân viên xách vali tại sảnh của khách sạn Kumgangsan gần núi Kumgang. Đây là nơi gặp mặt giữa những người thân sống tại Hàn Quốc và Triều Tiên.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-8Đài tưởng niệm Mansudae với hình Chủ tịch Kim Il Sung và Lãnh đạo Kim Jong Il tại trung tâm Bình Nhưỡng. Hình ảnh chụp một ngày trước Ngày Giải phóng khi các quân nhân đến viếng đài tưởng niệm. Ngày Giải phóng là một ngày trọng đại của Triều Tiên, kỷ niệm ngày nước này được giải phóng khỏi Nhật Bản vào Thế chiến thứ 2.

Khi mới bước chân tới Triều Tiên, anh Zaidi bị kiểm tra các thiết bị chụp hình ảnh giấy tờ rất kỹ lưỡng rồi mới được nhập cảnh. Sau đó, anh di chuyển dọc Triều Tiên, đi tới vùng Dandong gần với biên giới Trung Quốc và vùng phi quân sự (Demilitarized Zone) ở phía Nam.

Anh cho biết người dân ở đây rất thân thiện và mến khách, nhưng tỏ ra rụt rè khi anh lấy chiếc máy ảnh ra để tác nghiệp. "Trẻ con thường tỏ ra bình thường khi tôi chụp ảnh, nhưng một vài người lớn tuổi tỏ ra ái ngại khi tôi giơ máy ảnh lên. Một số người tôi phải thuyết phục trước khi họ cho phép chụp hình. Khi tôi chụp hình ở nơi công cộng như ga tàu mọi người thường túi mặt ngại ngùng, không rõ là do văn hóa hay do đất nước này không có nhiều người chụp hình. Nhưng giống như chụp hình ở các đất nước khác, tôi vẫn luôn tôn trọng sự riêng tư của mọi người và chỉ chụp những ai đã cho phép."

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-9Bé gái chơi cello tại trường mẫu giáo Chongnam, Chongjin, tỉnh Bắc Hamgyong.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-10Một chiếc áo khoác có gắn huy chương được treo trong nhà của một nông dân tại Trang trại Hợp tác xã Migok, Sariwon.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-11Giây phút riêng tư giữa những người bảo vệ cổng vào Nhà học đường Nhân dân.

Những bức ảnh hiếm hoi hé lộ cuộc sống thường nhật tại Triều Tiên-12Lớp học vẽ tại Cung thiếu nhi Mangyongdae.

Anh Zaidi tới Triều Tiên vào 2017 và có ý định chụp hình một festival bia cho tới khi sự kiện này bị hoãn lại vô thời hạn. Nhưng sau đó anh ở lại để chụp những bức hình thường nhật của người dân nơi đây, nhằm phục vụ cho một cuốn sách anh đã xuất bản mang tên "Triều Tiên: Thiên đường của nhân dân".

"Mục tiêu của tôi là đem tới cho độc giả những trải nghiệm toàn diện và phong phú về một đất nước có rất nhiều sự hạn chế như Triều Tiên." - anh Zaidi chia sẻ thêm.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-buc-anh-hiem-hoi-he-lo-cuoc-song-thuong-nhat-tai-trieu-tien-a425978.html

Triều Tiên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.