Núi lửa Iceland gây hỗn loạn hàng không châu Âu

Núi lửa phun trào ở Iceland từ sáng sớm 144 vẫn tiếp tục ngày một mãnh liệt hơn, theo các nhà khoa học Iceland.

Núi lửa phun trào ở Iceland từsáng sớm 14-4 vẫn tiếp tục ngày một mãnh liệt hơn, theo các nhà khoa họcIceland.

>>

>>

Một cột tro bụi cao đến 6 km đãlàm tê liệt giao thông hàng không khắp các nước Bắc Âu  hôm qua và sau đó ảnhhưởng đến giao thông hàng không các nước Tây Âu.

Pall Einarsson, tiến sĩ vật lýtrường đại học Iceland, cho biết núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull vẫntiếp tục phun khói và tro với khối lượng khổng lồ. Không thấy có dấu hiệu nàocho thấy hoạt động này giảm sút trong 40 giờ qua.

Núi lửa Iceland gây hỗn loạn hàng không châu Âu

Cột tro bụi  bốc cao 6.700 mét

Sức nóng của khói và trođã làm tan chảy 1/3 tảng băng bao trùm miệng núi lửa, gây ra lụt lội kèmtheo những tiếng nổ lớn như bom nổ.

Hôm qua 15-4, đã có 800 ngườisống gần các con sông đi sơ tán.

Trong khi đó, nha khí tượng Phápcho hay  lúc 2 giờ sáng nay 16-4 (giờ địa phương, tức 7g00  giờ VN) đám mây dàyđặc tro bụi từ Iceland đã lan tới vùng trời Paris sau khi tràn vào nước này lúc20g đêm qua.

25 sân bay của Pháp, kể cả  sânbay Roissy-Charles de Gaulle, Orly và Le Bourget, đã lần lượt đóng cửa. Tìnhtrạng này dự kiến sẽ kéo dài ít nhất dến 14 g00 hôm nay nhưng các chuyến bay cóthể sẽ còn bất ổn trong 48 giờ tới.

Núi lửa Iceland gây hỗn loạn hàng không châu Âu

Hành khách bị kẹt ở sân bay Helsinki-Vantaa, Phần Lan

Do hiệu ứng domino, 50chuyến bay giữa Bắc Mỹ và châu Âu đã bị hủy sáng sớm hôm nay, theo Tổchức an ninh hàng không châu Âu (Eurocontrol).

Như vậy, sau Anh, Scandinavia, Bỉvà Luxembourg, Đức và Pháp đã phải đóng cửa các sân bay của mình vì lý do anninh. Bà Kyla Evans, người phát ngôn của Eurocontrol, ước tính có khoảng 4.000đến 5.000 chuyến bay đã bị hủy bỏ trên tổng số 28.000 chuyến bay/ngày trên toànchâu Âu.

Tại Anh, vùng trời đã bị đóng cửahôm qua kể từ 11g đến 5g GMT hôm nay. Phần lớn các chuyến bay đến và đi tử Anhđã bị hủy. Tất cả các sân bay của Anh, trong đó có Heathrow, đứng đầu thế giớivề lưu lượng giao thông, đều bị đóng cửa. Vùng trời Bắc Ireland và Scotland cũngcùng chung số phận.

Nhiều sân bay ở Đức, Bỉ, ĐanMạch, Hà Lan, Thụy Điển, Bắc Phần Lan, Ba Lan cũng đã bị đóng cửa hôm qua 15-4.

Eyjafjallajokull là sông băng lớnthứ 5 ở Iceland. Núi lửa nằm dưới sông băng này đã từng phun trào năm lần trongquá khứ. Lần phun trào gần đây nhất xảy ra hồi tháng ba năm 2004.

Theo Nam Anh
Núi lửa Iceland gây hỗn loạn hàng không châu Âu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.