Phi công lái máy bay lao xuống sông được ngợi ca là anh hùng

Hai phi công điều khiển chuyến bay số hiệu GE235 của TransAsia Airways được ca ngợi khi cố lái chiếc ATR 72 tránh khỏi khu dân cư trước khi lao xuống sông.

Hai phi công điều khiển chuyến bay số hiệu GE235 của TransAsia Airways được ca ngợi khi cố lái chiếc ATR 72 tránh khỏi khu dân cư trước khi lao xuống sông.

Phi công lái máy bay lao xuống sông được ngợi ca là anh hùng
Khoảnh khắc máy bay va chạm với cây cầu trước khi lao xuống sông. Ảnh: AP

Sự cố nghiêm trọng với chiếc máy bay chở 58 người xảy ra lúc 11 giờ ngày 4/2 theo giờ Đài Bắc, Đài Loan. Camera hành trình gắn trên các phương tiện giao thông ghi lại hình ảnh phi cơ va chạm với một cây cầu trước khi lao xuống sông Keelung chảy quanh Đài Bắc. Sau khi máy bay rơi, người ta đã cứu 15 người trong tổng số 58 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Hình ảnh cuối cùng của chiếc máy bay cho thấy phi công đã cố điều khiển nó tránh các tòa nhà cao tầng ở khu dân cư cạnh sông. Các chuyên gia hàng không cũng ngợi ca cơ trưởng Liao Jiangzhong và cơ phó Liu Zizhong khi họ cố gắng lái máy bay lao xuống nước để tăng cơ hội sống sót cho hành khách và phi hành đoàn.

Liao Linghui, chuyên gia hàng không của Đài Loan, khẳng định: “Phi công quyết định hạ cánh xuống khúc sông hẹp, không có nhà dân vì các khu vực khác đều có người sống. Anh ấy đã làm tất cả những gì có thể để hạn chế tối đa thương vong trong tai nạn. Tôi cảm thấy cơ trưởng GE235 đúng là một anh hùng”.

Cơ trưởng Liao, 41 tuổi, từng là phi công quân sự. Ông có một cậu con trai 9 tuổi.

Nói về quyết định táo bạo của các phi công, chuyên gia David Learmount từ tạp chí Flightglobal, nhận định: “Nếu máy bay đang giảm độ cao, các phi công thường cố đưa nó tới khu vực trống trải, nơi họ và hành khách có cơ hội sống sót. Phi công đã cố nâng mũi máy bay lên để tránh các tòa nhà dân sinh nhưng dường như động cơ không tạo ra lực đẩy khiến máy bay rơi nhanh hơn”.

Phi công lái máy bay lao xuống sông được ngợi ca là anh hùng
Lực lượng cứu hộ vây quanh phần thân phi cơ xấu số.

Wang Shangzhi, chuyên gia hàng không Trung Quốc, nơi có 31 hành khách trên chuyến bay xấu số, cũng chia sẻ quan điểm ủng hộ các phi công lái GE235.

“Họ đã làm hết sức để ngăn máy bay đâm vào các tòa nhà. Họ quyết định cho máy bay rơi xuống sông, một hành động vô cùng dũng cảm. Chúng ta nên dành những lời nguyện cầu chân thành nhất cho họ”, ông Wang nói.

Người đứng đầu cơ quan hàng không Đài Loan từ chối đưa ra bình luận trước khi có kết quả điều tra chính thức. Tuy nhiên, ông khẳng định các phi công điều khiển GE235 có tổng số hàng chục ngàn giờ bay kinh nghiệm trong khi máy bay ATR 72-600 mới được bảo trì trong cuối tháng 1 vừa qua. Thời tiết lúc phi cơ cất cánh cũng được đánh giá là “ổn”.

Theo thông báo chính thức từ TransAsia Airways, lực lượng cứu hộ đã sử dụng cần cẩu 700 tấn để trục vớt mảnh vỡ của máy bay nằm dưới sông. Hiện tại, người ta chưa thể xác định chính xác số người thoát chết trong tai nạn dù ít nhất 15 người còn sống đã được đưa tới bệnh viện.

Wang Qinghuo, hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc, nằm trong số những người chết. Anh sẽ kết hôn vào cuối tuần này. Trước đó, bạn bè của Wang đã ăn mừng khi nghe tin anh còn sống và được đưa tới bệnh viện.


Bình luận