Sốc: Ăn xin không nhận tiền mặt, chỉ nhận chuyển khoản, quẹt thẻ

Nhờ vậy, họ có thể kiếm được hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày.

Nhờ vậy, họ có thể kiếm được hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày.


Ăn xin thời đại cách mạng công nghệ 4.0 ở Trung Quốc

Tại Trung Quốc hiện nay, dịch vụ thanh toán tiền qua mã QR đã quá quen thuộc đối với người dân. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động có kết nối mạng và cài ứng dụng thanh toán, bạn có thể gửi tiền hoặc nhận tiền ngay trong vài giây. Do tính chất tiện lợi như vậy nên thậm chí ăn xin ở Trung Quốc cũng sử dụng mã QR để hành nghề.

Ông Vương – người có thâm niên 9 năm “trong nghề” ở Thâm Quyến đã đầu tư 500 NDT (1,7 triệu VND) để mua 1 chiếc điện thoại. Sau đó, ông in mã QR trong ứng dụng thanh toán ra giấy.

Những người qua đường có thể gửi tiền cho ông Vương bằng thao tác quét mã QR. Mỗi ngày, ông Vương làm việc từ 11 giờ trưa tới 2 giờ đêm, thu nhập khoảng 80-90 NDT/ngày (270.000 – 300.000 VND). Ngoài ra, một người khác hành nghề ăn xin ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc cũng sử dụng cách thức ăn xin tương tự.

Quét mã QR đã trở thành phương thức hành nghề mới của giới ăn mày Trung Quốc

Tuy nhiên, cách những người ăn xin sử dụng mã QR lại khiến không ít người cảm thấy phẫn nộ. Báo Tân Kinh nhận xét: “Những người có điện thoại thông minh, biết dùng ứng dụng thanh toán online có lẽ không phải là người cần được giúp đỡ thực sự. Công nghệ là thứ giúp cuộc sống và công việc trở nên tiện lợi hơn, chứ không nên trở thành công cụ mưu sinh của những kẻ lười lao động, chỉ thích hưởng thụ”.  

Bên cạnh đó, trang báo này cũng cho rằng cảnh sát nên ngăn ngừa sự quấy nhiếu từ những kẻ ăn xin chuyên nghiệp. Một số người khác thì cho rằng, họ sẽ không cho đi dù chỉ một xu. Bởi những kẻ ăn xin có khả năng làm việc, đi lại, thậm chí còn biết sử dụng điện thoại thông minh.

Mã QR được in ra bìa cứng hoặc ra giấy rồi dán lên hộp đựng tiền

Tuy nhiên, cũng có người mượn câu chuyện “ăn xin thời hiện đại” để rút ra bài học cho mình. Họ cho rằng bản thân cũng nên học tập giới “cái bang”, nỗ lực thay đổi cùng thời đại để phát triển sự nghiệp.



Theo Dân Việt 


ăn xin

quẹt thẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.