Thái Lan: Thủ lĩnh cuộc chống đối ra tối hậu thư

Thủ lĩnh cuộc chống đối ở Thái Lan Suthep Thaugsuban đêm 1-12 đã gặp Thủ tướng Yingluck Shinawatra và đưa ra tối hậu thư trong vòng 2 ngày phải trả lại quyền lực cho nhân dân.

Thủ lĩnh cuộc chống đối ở Thái Lan Suthep Thaugsuban đêm 1-12 đã gặp Thủ tướng Yingluck Shinawatra và đưa ra tối hậu thư trong vòng 2 ngày phải trả lại quyền lực cho nhân dân.

Ông Suthep tuyên bố: “Không có chuyện thương lượng hay thỏa hiệp ở đây”. Tuy nhiên, ông không xác định sẽ có hành động như thế nào sau đó nếu như tối hậu thư của ông không được chú ý đến.

Ông kể với các nhà báo: “Tôi nói với bà Yingluck rằng đây là lần duy nhất và cuối cùng tôi gặp bà cho đến khi quyền lực được trao cho nhân dân. Sẽ không có chuyện thương lượng và tất cả sẽ kết thúc trong vòng 2 ngày”. Ông còn kêu gọi công chức xuống đường để tham gia biểu tình vào ngày 2-12.


Người biểu tình vây quanh tòa nhà chính phủ hôm 1-12. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, cảnh sát Thái Lan đã tránh đụng độ với những người chống đối tấn công các địa điểm then chốt ở Bangkok với nỗ lực lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Những người biểu tình xông được vào một số đài truyền hình, ép buộc phải phát quan điểm của phe đối lập thay vì chính phủ. Nhưng hơi cay và vòi rồng đã chặn họ lại tại tòa nhà chính phủ.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanathabutr cho biết những người biểu tình chống chính phủ vẫn chưa chiếm được bất kỳ toà nhà nào của nhà nước bất chấp việc họ đã mở hàng loạt cuộc "tấn công" vào ngày 1-12.  Trước đó, phát biểu trên truyền hình, ông Suthep tuyên bố những người biểu tình đã chiếm giữ 12 tòa nhà chính phủ "một cách hòa bình và không có vũ khí".

Đến đêm 1-12, Phó Thủ tướng Thái Lan Pracha Promnok tuyên bố chính phủ áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài từ 22 giờ ngày 1-12 đến 5 giờ ngày 2-12 trên toàn thủ đô Bangkok và các khu vực phụ cận. Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Pracha nói: "Sau 22 giờ đến 5 giờ, tôi đề nghị người dân không rời khỏi nhà nếu không cần thiết để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ quá khích".

Theo Lục San
Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.