Thần đồng "gãy cánh" trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài

Đến 5 tuổi, Liêu Uy chính thức bước vào lớp 1 và khả năng “thần đồng” của cậu bé càng biểu hiện rõ rệt hơn khi có thể nhớ kỹ bài học chỉ với 2-3 lần đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên một cách thần tốc.

Ranh giới giữa thần đồng và người thường rất mong manh. Liêu Uy, một cậu bé từng được ca tụng là thần đồng, gia cảnh khó khăn nhưng thành tích học tập vô cùng xuất sắc, 13 tuổi thi đậu trường đại học trọng điểm của Trung Quốc.

Thế nhưng thần đồng suy cho cùng cũng vẫn là con người. Cậu không thể cưỡng lại những cám dỗ của tuổi trẻ bốc đồng để rồi trượt dài thảm hại. Cuối cùng, một thần đồng năm nào đã trở thành người bình thường hòa lẫn vào dòng đời tầm thường.

Thần đồng xuất hiện ở sơn thôn nghèo
Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-1Ngày 2/9/1996, Liêu Uy được sinh ra trong một gia đình nông thôn bình thường ở làng Hưng Long, huyện Đại Phương (Quý Châu, Trung Quốc).

Ban đầu, Liêu Uy cũng như bao đứa trẻ bình thường khác. Nhưng đến năm 2 tuổi, bố mẹ phát hiện con trai thông minh lạ thường vì cậu có thể đọc thuộc lưu loát thơ Đường.

Điều này khiến hai vị phụ huynh vô cùng bất ngờ vì trình độ học vấn của cả hai cũng không đến đâu, nên việc chỉ dạy cho con trai học thơ Đường là chuyện không thể.

Sau khi tìm hiểu thì bố mẹ Liêu Uy phát hiện cậu bé đã học theo tiếng đọc bài của đứa trẻ lớn hơn mấy tuổi ở nhà kế bên.

Biểu hiện thông minh của Liêu Uy đã khiến hai vị phụ huynh rất vui, nhưng họ không hề có suy nghĩ gì về việc con trai của mình là thần đồng.

Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-2Tuy nhiên, năm 3 tuổi, Liêu Uy có thể đọc thuộc mấy trăm bài thơ Đường, thậm chí còn vượt trội hơn cả giáo viên dạy học trong thôn.

Đến 5 tuổi, Liêu Uy chính thức bước vào lớp 1 và khả năng “thần đồng” của cậu bé càng biểu hiện rõ rệt hơn khi có thể nhớ kỹ bài học chỉ với 2-3 lần đọc và trả lời câu hỏi của giáo viên một cách thần tốc.

Cứ thế, chỉ trong vòng 2 năm, Liêu Uy đã hoàn thành xong giáo trình bậc tiểu học.

Danh tiếng “thần đồng” Liêu Uy được truyền đi xa, các trường trung học tranh nhau để có được cậu bé. Liêu Uy cảm thấy vô cùng vui vẻ khi được mọi người tung hô, nhưng cậu luôn nhớ kỹ một điều: "Nhà mình rất nghèo, bố mẹ nuôi mình ăn học vô cùng khổ cực, vì vậy không thể phụ lòng mong mỏi của bố mẹ".

Một trận chiến thành danh, Mao Đài trợ cấp học phí
Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-3Với tinh thần quyết tâm và không ngừng cố gắng, Liêu Uy học liền một mạch đến cấp 3, học bổng cũng nhận được vô số kể.

Thế nhưng đời không như mơ, cùng với thành tích học tập vượt trội của Liêu Uy, tình cảm của bố mẹ cậu cũng phát sinh vấn đề.

Người mẹ cho rằng con trai đã có tư chất thần đồng thì phải học hành chăm chỉ hơn, theo đó bà quản lý con cũng nghiêm khắc hơn. Nhưng người bố cho rằng con trai còn nhỏ, không nên bị bài vở trói buộc và nên dành nhiều thời gian để vui chơi.

Hai quan niệm giáo dục con cái đối lập nhau, từ đó phát sinh nhiều mâu thuẫn không thể giải quyết. Cuối cùng, bố mẹ Liêu Uy quyết định ly hôn để cho nhau sự giải thoát. Việc này đã để lại trong lòng cậu bé vết thương rất lớn.

Sau khi bố mẹ ly hôn, Liêu Uy tiếp tục sống cùng mẹ, việc học hành cũng trở nên bận bịu hơn.

Năm 2008, sau khi thương lượng với mẹ, Liêu Uy quyết định thi đại học khi chỉ mới 12 tuổi để thử sức năng lực của mình.

Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-4Ngày 7/6/2008, Liêu Uy chính thức bước vào phòng thi, nhưng lần này cậu đã không hoàn thành xuất sắc bài thi. Liêu Uy đương nhiên không thể cam lòng trước hiện thực này nên đã âm thầm quyết tâm cho lần thi năm sau.

Trời không phụ lòng người. Năm 2009, Liêu Uy đã được nhận vào học viện khoa học thuộc trường đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Tin tức cậu bé 13 tuổi đậu được đại học danh tiếng đã chấn động cả nước, làm rạng danh toàn tỉnh Quý Châu, thậm chí trường cấp 1-2-3 của cậu bé cũng nhờ đó được thơm lây vì đã đào tạo một thiên tài xuất chúng.

Kẻ đời vui mừng, nhưng người trong cuộc lại không vui một chút nào. Chi phí cho hành trình đến Bắc Kinh vượt quá điều kiện kinh tế của mẹ Liêu Uy.

Tuy nhiên, ông trời dường như không muốn lãng phí một thần đồng hiếm có. Tập đoàn Mao Đài Quý Châu đã tìm đến đề xuất chu cấp toàn bộ học phí và phí sinh hoạt của Liêu Uy trong 4 năm đại học.

Tháng 9/2009, Liêu Uy chính thức bước chân vào ngưỡng cửa đại học Nông nghiệp Trung Quốc, bắt đầu năm tháng sinh viên vồn vã.

Sự nổi tiếng biến mất, hào quang không còn
Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-5Tiếp nhận những lạ lẫm và tươi mới của môi trường đại học, Liêu Uy tràn đầy ý chí và hăm hở mưu cầu tri thức.

Khi trả lời phỏng vấn của phóng viên, Liêu Uy đã dõng dạc khẳng định cậu sẽ hoàn thành đại học trong 2 năm, học thêm 2 năm thạc sĩ, cuối cùng thêm 3 năm để lấy bằng tiến sĩ, trở thành nhà khoa học ưu tú.

Thế nhưng điều không ai ngờ rằng, Liêu Uy đã không còn là Liêu Uy của năm xưa. Chỉ trong học kỳ đầu của năm nhất đại học, chàng trai thần đồng đã “bật đèn đỏ” đối với chặng đường thành danh của mình.

Theo đó, Liêu Uy sáng thì nằm ngủ trên giảng đường, tối về nhốt mình trong tiệm net, cuối kỳ thi 15 môn nhưng trượt 14 môn, lúc nào cũng xếp gần cuối bảng. Ngay cả giáo viên trong trường còn không thể tin được một Liêu Uy từng là thần đồng lại trở nên lạc lối như vậy.

Chứng kiến thiên tài mình từng tự hào đã sa ngã, Tập đoàn Mao Đài cho rằng việc họ chu cấp cho Liêu Uy đã khiến cậu vứt bỏ ý chí học tập. Thế là họ đã chấm dứt việc trợ cấp cho Liêu Uy.

Phía nhà trường quyết định cho Liêu Uy tiếp tục học thêm một năm để quan sát kết quả cuối cùng.

Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-6Thế nhưng ý chí ban đầu đã tan biến, bài học cũng chẳng thể đuổi kịp, Liêu Uy thật sự không thể tiếp tục ngồi trên giảng đường đại học.

Tháng 9/2011, Liêu Uy phải chuyển từ học viện khoa học sang học viện công trình điện khí và học lại từ năm nhất.

Lúc này, Liêu Uy đã 15 tuổi, hai năm tuột dốc không phanh trước đó đã khiến bố mẹ cậu rơi không ít nước mắt, người đời phẫn nộ.

Đối diện với những điều này, Liêu Uy dặn lòng quyết tâm bước ra từ bóng tối, không thể để bản thân cứ mãi lạc lối. Thế là cậu đã từ bỏ việc chơi game để lao vào học tập như bao sinh viên khác và cuối cùng cũng gặt hái được thành công.

Thần đồng gãy cánh trở thành người thường: 2 tuổi biết đọc thơ Đường, 13 tuổi thi đậu đại học, cuộc sống hiện tại đầy bất ngờ sau cú trượt dài-7Năm 2015, Liêu Uy thuận lợi tốt nghiệp đại học, nhưng cậu vẫn chưa thấy thỏa mãn. Liêu Uy cắm đầu cắm cổ vào ôn luyện để thi thạc sĩ.

Khi được phóng viên hỏi về cảm nghĩ trong suốt chặng đường đã qua, Liêu Uy đã thẳng thắn:

“Thật sự biết ơn vì bố mẹ đã ủng hộ tôi vô điều kiện, trường đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã không ngừng bao dung và cho tôi cơ hội để làm lại từ đầu, còn có những người quan tâm và yêu quý tôi”.

Liêu Uy của hiện tại đã tốt nghiệp thạc sĩ và đang vươn đến một tương lai sáng ngời hơn. Mặc dù hào quang đã mất đi, nhưng đến cuối cùng cậu cũng đã tỉnh ngộ. Những bài học trong suốt chặng đường vừa qua chính là người thầy tốt nhất dạy cậu nên người. Không còn cái danh thần đồng như trước, nhưng chí ít Liêu Uy cũng tìm lại được bản ngã vốn có của đời mình.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/than-dong-gay-canh-tro-thanh-nguoi-thuong-2-tuoi-biet-doc-tho-duong-13-tuoi-thi-dau-dai-hoc-cuoc-song-hien-tai-day-bat-ngo-sau-cu-truot-dai-162221503203806632.htm

Thần đồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.