Thủ tướng Hàn Quốc quyết định từ chức

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Unchan vừa chính thức đệ đơn từ chức nhưng chưa được Tổng thống Lee Myungbak chấp nhận.

Thủ tướng Hàn Quốc ChungUn-chan vừa chính thức đệ đơn từ chức nhưng chưa được Tổng thống LeeMyung-bak chấp nhận.

Theo báo giới Hàn Quốc, nguyênnhân khiến ông Chung Un-chan từ chức là do kế hoạch trị giá hàng tỷ USD nhằmphát triển thành phố Sejong thành một trung tâm khoa học, kinh tế và giáo dục bịQuốc hội nước này bác bỏ.

Thủ tướng Hàn Quốc quyết định từ chức

Ông Chung quyết định từ chức sau thất bại của siêu dự án Sejong.

Trong bài phát biểu trướcngười dân Hàn Quốc, Thủ tướng Chung Un-chan cho biết: “Việc biểu quyếtcủa Quốc hội kết thúc. Với tư cách là Thủ tướng, tôi không có cách nàođể sửa đổi vấn đề xây dựng thành phố Sejong. Là người phụ trách soạnthảo dự luật Xây dựng thành phố Sejong, tôi chịu trách nhiệm hoàn toànvề thất bại này”.

Ông Chung Un-chan cũng bày tỏ hyvọng dân chúng Hàn Quốc không nên tiếp tục chia rẽ, mọi tranh cãi và mâu thuẫnđều có thể giải quyết.

Thủ tướng Hàn Quốc quyết định từ chức

Năm 2003, Quốc hội Hàn Quốcthông qua nghị quyết chuyển Thủ đô từ Seoul tới thành phố Sejong. Tuy nhiên,một năm sau, tòa án Hiến pháp ra phán quyết không thay đổi Thủ đô và Tổngthống khi đó là ông Roh Moo-Hyun sửa đổi kế hoạch theo hướng di chuyển trụsở làm việc của các cơ quan Chính phủ.

Chính phủ dưới thời Tổng thốngLee Myung-bak đã chuyển thành kế hoạch phát triển Sejong thành trung tâm khoahọc, kinh tế và giáo dục. Chính quyền cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư với nhữngbiện pháp như giảm giá thuê đất, giảm thuế, trợ cấp để thu hút các công ty,trường học, trung tâm nghiên cứu và bệnh viện đến Sejong. Tuy nhiên, dù Chínhphủ khẳng định kế hoạch phát triển một thành phố mới không gắn gì với chuyệnchuyển Thủ đô từ Seoul tới thành phố Sejong nhưng Quốc hội vẫn bác siêu dự ánnày.

Thành phố Sejong được đặt theotên vị vua lập ra bảng chữ cái Hàn Quốc từ thế kỷ XV. 

Theo Trà My
Đất việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.