Trung Quốc phủ nhận “mác” tiêu thụ năng lượng số 1 thế giới

Trung Quốc ngày hôm qua đã phủ nhận một đánh giá của Cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng nước này đã vượt qua Mỹ, trở thành nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới.

Trung Quốc ngàyhôm qua đã phủ nhận một đánh giá của Cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng nướcnày đã vượt qua Mỹ, trở thành nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới. TrungQuốc gọi dữ liệu đưa ra là “không tin cậy”.

Một quan chức cấp cao của Cơ quan năng lượng quốc tế(IEA), cho biết “ông lớn” của châu Á đã “ẵm”vị trí đầu bảng vào năm 2009 và điềunày sớm hơn dự đoán.

Theo IEA, năm 2009Trung Quốc tiêu thụ một lượng năng lượng từ các nguồn như than, năng lượng hạtnhân, khí đốt tự nhiên, thủy điện, tương đương với  2,252 tỷ tấn dầu. Con số nàylớn hơn Mỹ 4%.

Tuy nhiên, một quanchức thuộc Cục năng lượng quốc gia Trung Quốc khẳng định thông tin này là sai.

Trung Quốc phủ nhận “mác” tiêu thụ năng lượng số 1 thế giới

Một nhà máy điện tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Dữ liệu củaIEA về việc sử dụng năng lượng của Trung Quốc không tin cậy”, quan chứccó tên Zhou Xian cho biết trên Tân Hoa xã.

Trong khi đó, nhàkinh tế trưởng IEA Fatih Birol cho hay, “năm 2000, Mỹ tiêu thụ năng lượnglớn gấp đôi Trung Quốc, nhưng giờ Trung Quốc đã tiêu thụ hơn Mỹ”.

Báo cáo cũng cho rằng,xét theo đầu người, Mỹ vẫn dùng năng lượng lớn hơn Trung Quốc rất nhiều, nhưngTrung Quốc sử dụng năng lượng kém hiệu quả hơn.

IEA, chi nhánh chiếnlược năng lượng của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế có trụ sở tại Paris,Pháp, cho rằng dữ liệu của họ mới chỉ là sơ bộ, nhưng khẳng định xu hướng trênlà rõ ràng.

Trong những năm gần đâyTrung Quốc đang tập trung vào chương trình đầy tham vọng để đảm bảo nguồn cungnăng lượng từ nước ngoài và thỏa mãn nhu cầu năng lượng tăng vọt do nền kinh tếphát triển quá nhanh và nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng ngày một tăng.

Cuối năm ngoái, BắcKinh công bố trước hội nghị biến đổi khí hậu Copenhagen rằng sẽ bắt tay thựchiện kế hoạch sử dụng năng lượng hiểu quả, nhằm giảm lượng khí thải nhà kínhđang đứng đầu thế giới của nước này.

Trung Quốc đã đưa ramục tiêu sản xuất 15% nhu cầu năng lượng từ các nguồn thay thế, chủ yếu là từgió và nước, vào năm 2020.

Theo ông Birol, trongkhi Mỹ cải thiện được việc sử dụng hiệu quả năng lượng của mình lên 2,5% mỗi nămtrong suốt một thập niên qua, nhưng Trung Quóc mới chỉ cải thiện được 1,7%.

Trung Quốc vẫn phụthuộc vào than để đáp ứng cho khoảng 70% nhu cầu năng lượng của mình. Bất chấpnguồn than khổng lồ trong nước, Trung Quốc cũng đã vượt Nhật trở thành nước nhậpkhẩu than lớn nhất thế giới.

 

TheoPhan Anh
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.