Xe tăng được điều động sau các vụ nổ bom ở Indonesia

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng và nổ lớn ở thủ đô Jakarta, Indonesia trưa 14/1. Cảnh sát cùng xe tăng đã được điều động đến hiện trường.

Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng và nổ lớn ở thủ đô Jakarta, Indonesia trưa 14/1. Cảnh sát cùng xe tăng đã được điều động đến hiện trường.

Cảnh sát Indonesia có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters
Cảnh sát Indonesia có mặt tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Reuters

Theo tài khoản Twitter của cảnh sát Jakarta, một vụ nổ đã xảy ra trước trung tâm mua sắm Sarinah, nơi tập trung nhiều khách sạn sang trọng, các Đại sứ quán và tòa nhà văn phòng.

Giới chức Indonesia chưa công bố thông tin chi tiết về vụ việc, tuy nhiên người dân tại khu vực này cho biết có ít nhất 7 tiếng nổ.

Bắt giữ 4 nghi phạm

Cảnh sát nghi ngờ một kẻ đánh bom liều chết đã gây ra ít nhất một trong các vụ nổ.

 Đại sứ Việt Nam tại Indonesia, ông Hoàng Anh Tuấn, cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về vụ nổ liên hoàn, Đại sứ quán đã họp khẩn và lập đường dây nóng để xử lý thông tin về vụ việc.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, hiện Đại sứ quán khẳng định không có thông tin thương vong liên quan tới cán bộ, thân nhân, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

“Đại sứ quán đang liên lạc với các cơ quan chức năng của Indonesia để nắm thêm thông tin về sự việc”, đại sứ Hoàng Anh Tuấn nói.

Mọi thông tin liên quan tới vụ việc vui lòng liên hệ đường dây nóng: Ông Đoàn Văn Nam, phụ trách lãnh sự. Số điện thoại: +62 8116 1025.

"Vụ nổ xảy ra tại quán cafe Starbucks và nhân viên an ninh đã có mặt tại toà nhà này. Các cửa sổ ở quán cafe đều bị vỡ. Mọi thứ đã tạm lắng nhưng có một người trên mái nhà và cảnh sát đang chĩa súng vào anh ta", một nhiếp ảnh gia Reuters cho biết.

Jeremy Douglas, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, có mặt tại hiện trường và cho hay có một vụ nổ khác bên ngoài trụ sở Liên Hợp Quốc ở thủ đô Jakarta.

BBC dẫn lời ông Jeremy Douglas cho biết hiện ông vẫn nghe thấy tiếng súng nổ. Người dân được cảnh báo ở trong nhà và các nơi an toàn đề phòng các vụ nổ có thể tiếp tục xảy ra. "Chúng tôi chạy vào toà nhà và nghe thấy tiếng nổ thứ 3. Chúng tôi vào văn phòng ở tầng 10 và nghe thấy tiếng nổ thứ tư, thứ 5 rồi thứ 6", ông Douglas nói.

Tòa nhà Liên Hợp Quốc gần hiện trường đã đóng cửa và không cho phép người ra vào. Một số tòa nhà khác trong khu vực đã được sơ tán.

Xe tăng được điều động sau các vụ nổ bom ở Indonesia

Hiện trường vụ nổ kèm theo tiếng súng xảy ra lúc 11h sáng nay tại khu mua sắm Sarinah ở thủ đô Jakarta. Ảnh: Đại sứ Hoàng Anh Tuấn

Tri Seranto, một bảo vệ ngân hàng, nói với AP rằng ông nhìn thấy có ít nhất 5 kẻ tấn công, trong đó có 3 kẻ đánh bom liều chết. Ba tên này đi vào cửa hàng cafe rồi lần lượt tự kích nổ. Hai kẻ còn lại mang súng, xông vào một đồn cảnh sát và ông nghe tiếng súng vang lên. Sau đó, ông còn thấy một cảnh sát thiệt mạng và 3 người bị thương nặng. Hai tay súng chạy trốn và cảnh sát đuổi theo truy bắt.

Người phát ngôn cảnh sát cho biết, một cuộc đấu súng giữa những kẻ tấn công và cảnh sát đã xảy ra trong một rạp chiếu phim. Sau đó, cảnh sát đã bắt 4 kẻ tình nghi.

CNN cho hay, 10-14 nghi phạm liên quan đến vụ việc. Ít nhất 6 người thiệt mạng sau vụ đánh bom, gồm 3 cảnh sát và 3 thường dân. Cảnh sát xác nhận 4 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Hai trong số chúng đã tự kích hoạt bom tự sát, hai kẻ còn lại bị tiêu diệt trong vụ đấu súng với cảnh sát.

Xe cứu thương và xe tăng đã được điều động đến hiện trường.

Không có dấu hiệu liên quan đến IS

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ra lệnh cho các lực lượng an ninh truy tìm hung thủ sau vụ tấn công ở Jakarta và mạng lưới của chúng. "Tôi đã tiếp nhận các nhận thông tin về vụ nổ ở phố Thamrin, Jakarta. Chúng tôi gửi lời chia buồn đến các nạn nhân, lên án vụ tấn công đã gây bất ổn trong cộng đồng này", AP dẫn lời ông Widodo.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia đã phát thông báo khẩn. "Thông báo khẩn khuyến cáo toàn bộ công dân Mỹ tránh khu vực quanh khách sạn Sari Pan Pacific và trung tâm thương mại Sarinah ở Jalan Sudirman Thamrin, trung tâm thủ đô Jakarta. Báo cáo ban đầu cho thấy một vụ nổ và đấu súng đã xảy ra, mọi chuyện chưa kết thúc", Đại sứ quán Mỹ ở Indonesia cảnh báo.

Bob Behr, chuyên gia phân tích an ninh CNN, cho rằng vụ việc dường như có dấu hiệu liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và giống với vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Indonesia cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các tay súng của IS đứng sau các vụ nổ bom ở Jakarta hôm nay. "Đây chắc chắn là khủng bố, nhưng không có dấu hiệu nào liên quan đến IS", ông Sutiyoso nói.

Vụ đánh bom liều chết sáng 14/1 là sự việc nghiêm trọng đầu tiên tại Jakarta kể từ vụ tấn công liên hoàn tại hai khách sạn sang trọng J.W.Marriott và Ritz Carlton, khiến 7 người chết năm 2009.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Indonesia ngăn chặn thành công kế hoạch tấn công ở thủ đô Jakarta dịp năm mới. Giới chức nước này đã siết chặt an ninh trên khắp cả nước, triển khai hơn 150.000 nhân viên an ninh để bảo vệ các nhà thờ và địa điểm công cộng trong thành phố trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Phát biểu trong cuộc gặp ngày 21/12 năm ngoái với các quan chức an ninh Indonesia, Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis, cho biết Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có ý định tuyên bố thành lập Caliphate (Thể chế Hồi giáo do một lãnh tụ tôn giáo tối cao gọi là "người kế tục" nhà tiên tri Mohammed lãnh đạo) ở những nơi khác ngoài Trung Đông. Chúng xác định địa điểm là Indonesia, đất nước có nhiều người theo đạo Hồi nhất thế giới.

Theo Hoàng Anh - Hải Anh
Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.