Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

Trong 23 ứng viên Quả bóng vàng FIFA 2010, nổi bật hơn cả vẫn là những cái tên Xavi, Iniesta hay Sneijder... Tuy nhiên, không một ứng viên nào chiếm ưu thế tuyệt đối.

Trong 23 ứng viên Quả bóng vàng FIFA 2010, nổi bật hơn cả vẫn là những cái tên Xavi, Iniesta hay Sneijder... Tuy nhiên, không một ứng viên nào chiếm ưu thế tuyệt đối.

Lần đầu tiên trong lịch sử, FIFA và tạp chí France Football đã hợp nhất hai danh hiệu cao quý Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cùng Quả bóng vàng châu Âu để hình thành giải thưởng danh giá duy nhất mang tên Quả bóng vàng FIFA.

Danh sách 23 ứng viên đã được tiến cử bởi Ban biên tập báo France Football và Ủy ban bóng đá của FIFA do Frank Beckenbauer đứng đầu.

Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

Có tới 23 ứng viên trong danh sách đề cử của France Football...

Năm 2007, với việc góp công lớn giúp AC Milan giành chức vô địch Champions League, Kaka dẫn đầu thuyết phục bỏ xa hai đối thủ phía sau là Ronaldo và Messi. Đến năm 2008, Ronaldo không có đối thủ ở cuộc đua tranh khi giúp MU đăng quang cả Champions League lẫn Premier League, đồng thời giành “Chiếc giày vàng châu Âu” với 42 bàn thắng.

Lionel Messi cũng trải qua một năm 2009 đại thành công khi cùng Barca giành “cú ăn 6” vĩ đại nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, năm nay không một ngôi sao nào có được ưu thế tuyệt đối, trong đó Lionel Messi có thể là “cựu Quả bóng vàng” duy nhất có cơ hội đua tranh danh hiệu cao quý này.

Tổng cộng sẽ có 624 nhà báo, HLV và đội trưởng các ĐTQG tiến hành bỏ phiếu bầu danh hiệu cá nhân đáng chờ đợi nhất năm 2010. Theo lời tư vấn của France Football, lá phiếu được bầu nên dựa theo các tiêu chí: Cầu thủ nào đang có phong độ cao nhất thế giới, và Ai có nhiều danh hiệu nhất năm 2010?

Với những tiêu chí này, Diego Forlan, Andres Iniesta, Lionel Messi, Wesley Sneijder, David Villa và Xavi sẽ là những ứng viên hàng đầu.

Vào ngày 6/12 tới, FIFA và France Football sẽ công bố bản danh sách ứng viên rút gọn tại Paris, gồm ba cầu thủ được bình chọn nhiều nhất. Đến ngày 10/1, buổi Gala tôn vinh Quả bóng vàng FIFA 2010 và các danh hiệu Cầu thủ nữ xuất sắc nhất, HLV xuất sắc nhất thế giới sẽ diễn ra ở Zurich, Thụy Sỹ.

Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

...Nhưng đây vẫn là những gương mặt sáng giá nhất

Diego Forlan (ĐTQG: Uruguay, CLB: Atlético Madrid)

Xét về thành tích cá nhân, Forlan không thua kém một ngôi sao nào trong năm 2010. Tiền đạo 31 tuổi ghi 28 bàn thắng trong 56 trận giúp Atletico Madrid bất ngờ vô địch Europa League, trong đó có hai cú đúp vào lưới Liverpool (bán kết) và Fulham (chung kết).

Tại World Cup 2010, Forlan tỏa sáng với 5 bàn thắng (bằng Vua phá lưới Thomas Mueller) đưa đội tuyển Uruguay giành hạng tư thế giới. Anh được vinh danh bằng danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2010 cho “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Suốt 40 năm trở lại đây, bóng đá Uruguay chưa từng có được vinh dự này.

Tuy vậy, Forlan không được đánh giá cao bởi anh chỉ chơi bóng tại một CLB thuộc dạng khá như Atletico, còn Europa League chỉ là giải đấu hạng hai. Đội bóng thành Madrid bị loại ngay từ vòng bảng Champions League (đứng dưới Porto và Chelsea). Tại giải quốc nội, Atletico tụt xuống vị trí thứ 9 trên BXH.

Andres Iniesta (Tây Ban Nha, Barcelona)

Xét về thành tích cũng như khả năng bùng nổ tạo dấu ấn, có lẽ Iniesta đang chiếm ưu thế nhiều nhất. Ngôi sao người xứ Albacete có được danh hiệu vô địch thế giới cùng đội tuyển Tây Ban Nha, đồng thời là tác giả của bàn thắng quyết định vào lưới Hà Lan trong trận chung kết tại SVĐ Soccer City.

Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

Iniesta ăn mừng bàn thắng vào lưới Hà Lan

Trong màu áo Barcelona, Iniesta cũng có được danh hiệu vô địch La Liga. Hạn chế lớn nhất của Iniesta là anh bị chấn thương liên tục và không thi đấu thường xuyên cho Barca (hơn một tháng) cũng như tuyển TBN.

Lionel Messi (Argentina, Barcelona)

Tiền đạo Lionel Messi được đánh giá là cầu thủ tài năng nhất thế giới hiện tại, được xem như người kế tục “ngai vàng” của vua bóng đá Diego Maradona. Ở mùa giải trước, chân sút 23 tuổi này đã ghi 47 bàn thắng, kiến tạo 14 cơ hội trong 53 trận chơi cho Barca, kết thúc mùa giải anh nhận được danh hiệu “Chiếc giày vàng” châu Âu.

Tuy vậy, dù là ngôi sao số 1 ở Barca nhưng Messi lại không ghi nổi bàn nào tại World Cup 2010, còn tuyển Argentina của anh bị loại ở tứ kết. Hiện tại, Messi đang tỏa sáng khi ghi 12 bàn/13 trận năm nay cho Barca, nhưng cơ hội để bảo vệ danh hiệu “Quả bóng vàng” của siêu sao người Argentina khá thấp.

Có lẽ, Messi cần một điều thần kỳ xảy ra như năm 1974, khi Johan Cruyff giành Quả bóng vàng châu Âu, “vượt mặt” Franz Beckenbauer, dù rằng “hoàng đế” Đức vô địch cả World Cup và cúp châu Âu năm đó.

Wesley Sneijder (Hà Lan, Inter Milan)

Giải thưởng Quả bóng vàng năm nay có thể là giải thưởng thú vị nhất trong mấy năm qua. Những giải thường gần đây đều thuộc về những nhà vô địch World Cup trong năm chẵn tương ứng và dành cho người “rinh” Champions League trong năm lẻ. Nhưng Sneijder vô địch Champions League và vào chung kết World Cup là một trường hợp nhiều triển vọng phá vỡ thông lệ cũ.

Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

Sneijder có một năm thi đấu thành công

Sneijder được đánh giá cao bởi anh giành “cú ăn ba” vĩ đại cùng Inter Milan: Champions League, Serie A và Coppa Italia. Nhưng Sneijder vẫn có những hạn chế riêng bởi ở Inter, anh không hoàn toàn nổi bật như Diego Milito.

Cùng ĐT Hà Lan, Sneijder đã ghi đến 5 bàn tại World Cup 2010 và góp công đưa “Cơn lốc màu da cam” giành ngôi á quân. Nhưng Sneijder vẫn có những hạn chế riêng bởi ở Inter, anh không hoàn toàn nổi bật như Diego Milito. Việc Hà Lan không thể lên ngôi trên đất Nam Phi cũng khiến thành tích của Sneijder không còn trọn vẹn.

David Villa (Tây Ban Nha, Valencia/Barcelona)

David Villa đã ghi tới 5/8 bàn thắng của ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2010, trong đó có các bàn thắng quyết định ở trận gặp Chile (vòng bảng), Bồ Đào Nha (1/16) và Paraguay (tứ kết).

Villa cũng bùng nổ ở La Liga, ghi 28 bàn cho Valencia, giúp Bầy dơi cán đích ở vị trí thứ 3 La Liga, ngoài ra còn lọt vào tứ kết Europa League. Mặc dù vậy, điểm hạn chế của “El Guaje” là anh không chơi ở Champions League và không tỏa sáng trong các trận cầu quan trọng nhất của La Roja.

Xavi (Tây Ban Nha, Barcelona)

Nếu xét thành tích ở Champions League thì Sneijder vượt xa Xavi; nhưng xét đến World Cup thì Xavi có giá hơn bởi anh là nhà VĐTG, còn Sneijder chỉ là á quân. Không cần nói cũng thấy là tiêu chí của giải thưởng năm nay ưu tiên cho World Cup 2010, trong lúc Champions League chỉ là yếu tố phụ. Chính vì thế cuộc đua tay đôi này rất khó đoán.

Ai sẽ giành Quả bóng vàng FIFA 2010?

Xavi xứng đáng được tôn vinh

Điểm yếu của Xavi là khả năng bùng nổ ở những thời điểm quyết định, điều anh còn thua cả Iniesta lẫn Messi. Nhưng sẽ thật bất công nếu một tiền vệ không thể thay thế, giàu ảnh hưởng nhất ở tuyển TBN và Barcelona, lại không một lần tiếp cận danh hiệu cá nhân cao quý nào trong năm.

Theo Vân Thăng
Zing

 

Theo bạn, cầu thủ nào sẽ nhận danh hiệu xuất sắc nhất TG năm 2010

1. Xavi Hernandez

2. Andres Iniesta

3. Lionel Messi

4. Wesley Sneijder

5. Diego Forlan

6. Cầu thủ khác



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.