ĐT Pháp, nhà vô địch sinh ra từ nghịch cảnh

Pháp tiến vào Euro 2016 mà không có sự chuẩn bị tốt nhất. Theo bước chân họ, hoài nghi nhiều hơn sự tin tưởng.

Pháp tiến vào Euro 2016 mà không có sự chuẩn bị tốt nhất. Theo bước chân họ, hoài nghi nhiều hơn sự tin tưởng. Tuy nhiên, đừng ngạc nhiên nếu chính đội bóng này sẽ làm nên lịch sử.

Kể từ World Cup 2006, Pháp không bao giờ tiến xa hơn tứ kết ở một giải đấu lớn. Thay vì tìm kiếm vinh quang, Les Bleus là tập hợp của những gã ăn chơi trác táng và những đứa trẻ hờn dỗi.

Trong thời gian qua, có cảm giác như bóng ma đã ám ảnh họ suốt một thập kỷ qua lại trở về. Tiếp tục là những tranh cãi (xuất phát từ cáo buộc phân biệt chủng tộc của Cantona, Benzema), bê bối (clip sex, tống tiền) và chấn thương. Để mọi thứ thêm tồi tệ, nguy cơ khủng bố luôn rình rập, bãi công và biểu tình diễn ra ở khắp mọi nơi trong khi Paris hứng chịu đợt lụt lội chưa từng có.

DT Phap, nha vo dich sinh ra tu nghich canh hinh anh 1
ĐT Pháp đối mặt với nhiều áp lực.

Tất cả như được chuẩn bị để kéo tụt tiến trình của Deschamps và các học trò, cũng như nhấn chìm giấc mơ Pháp.

Những thay đổi lớn lao

Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ bề ngoài. Nếu nhìn từ bên trong, đây là một Les Bleus đáng chờ đợi nhất trong nhiều năm qua. Đội bóng này là sự pha trộn giữa kinh nghiệm (Lloris, Evra, Sagna, Giroud) và tài năng hứa hẹn (Martial, Coman, Griezmann), giữa đẳng cấp ngôi sao (Pogba) và một loạt phát hiện mới (Payet, Kante). Họ cũng có sự cân bằng giữa những người Pháp gốc và yếu tố ngoại lai (8-15), giữa cầu thủ trưởng thành từ hệ thống đào tạo trọng nước (như Evra, Rami, Jallet) và một số cầu thủ trưởng thành từ bên ngoài (như Griezmann).

Chính vì vậy, chưa khi nào trong nhiều năm, bầu không khí tại trung tâm huấn luyện Chateau de Clairefontaine lại trong lành đến vậy. Mới đây Giroud tiết lộ với tờ Guardian, 3 tân binh Rabiot, Sidibe và Umtiti đã phải hát trong nghi lễ đón chào tân binh. Họ có sự gắn kết, vui tươi để cùng nhìn về một hướng.

Theo mô tả của Julien Laurens, phóng viên ESPN, tinh thần của năm 2006 đang trở lại với tuyển Pháp. Những cái tôi cá nhân và sự ích kỷ đã bị loại bỏ. Hiện tại chỉ có tình bạn, tình anh. Les Bleus thực sự là một gia đình mà ở đó, họ cam kết chiến đấu vì nhau, vì tập thể.

DT Phap, nha vo dich sinh ra tu nghich canh hinh anh 2
Các cầu thủ Les Bleus đang cùng nhìn về một hướng.

Có cái gì đó lớn lao đang chuyển động trong lòng tuyển Pháp. Evra, người từng cầm đầu nhóm nổi loạn năm 2010 nói với Le Figaro rằng, anh sẵn sàng bảo vệ đồng đội vô điều kiện. Tương tự, Gignac tuyên bố Giroud xứng đáng đá chính và hứa sẽ cổ vũ tiền đạo 29 tuổi hết mình.

Pháp chưa bao giờ thiếu tài năng. Chỉ cần họ đoàn kết. Thật may là nó đang diễn ra.

Món nợ với nước Pháp

Với một tinh thần mạnh mẽ, những khó khăn bủa vây vô tình làm nền để tôn vinh người Pháp. Lịch sử đã chứng minh, nghịch cảnh chỉ khiến Les Bleus tốt hơn. World Cup 1998, đội bóng của Aime Jacquet cũng bắt đầu với những lời chỉ trích, những tranh cãi bất tận. Chuyện gì diễn ra sau đó? Họ vô địch trong sự thán phục của cả thế giới.

Tại trung tâm đào tạo Chateau de Clairefontaine vào lúc này, phiên bản khổng lồ của chiếc Cúp thế giới được đặt ở một nơi bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy. Vào mỗi buổi tập, Pogba và các đồng đội đều đi qua vật phẩm lịch sử này. Nó nhắc nhở họ, một kết thúc lớn lao hoàn toàn có thể xảy ra nếu chiến đấu cật lực và không bị phân tán bởi những chuyện ngoài lề.

DT Phap, nha vo dich sinh ra tu nghich canh hinh anh 3
Đây là thời điểm tốt để Les Bleus đền đáp người dân Pháp

Lúc này, các cầu thủ đều hiểu đây không còn là cuộc chơi của họ, mà cả nước Pháp. Người dân xứ lục lăng đã đau đớn và tủi hổ suốt một thập kỷ qua. Họ cũng cố tỏ ra mạnh mẽ trong cuộc khủng bố đẫm máu tháng 11 năm ngoái. Vì vậy, không chỉ mang lại niềm vui, Les Bleus còn nợ đất nước mình một lời xin lỗi.

Bây giờ là thời điểm tốt nhất để làm điều đó.

Theo Zing


Euro 2016


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.