Giải mã Anthony Martial: Tài năng hay hiện tượng?

4 bàn thắng sau 4 trận đấu cho M.U, Martial đang cho thấy anh là cầu thủ hay nhất ở Old Trafford ở thời điểm hiện tại.

4 bàn thắng sau 4 trận đấu cho M.U, Martial đang cho thấy anh là cầu thủ hay nhất ở Old Trafford ở thời điểm hiện tại. Đã đến lúc cần giải mã về ngôi sao tuổi “teen”, anh là một tài năng thực sự hay chỉ là hiện tượng trị giá 36 triệu bảng?

Pha solo ghi bàn vào lưới Liverpool của Anthony Martial ấn định chiến thắng 3-1 cho M.U giành ở vòng 5 Ngoại hạng Anh đã trả lời cho tất cả thấy anh là ai. Và mọi thứ đã không dừng lại ở đó, cú đúp vào lưới Southampton ở vòng đấu tiếp theo cũng như bàn thắng vào lưới Ipswich ở vòng 3 League Cup đã khiến “xứ sở sương mù” bắt đầu xôn xao về cầu thủ 19 tuổi - người từng bị “coi thường” với cái giá 36 triệu bảng mà HLV Louis van Gaal mang về vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua.

Rõ ràng, Martial đang khiến tất cả phải chú ý đến anh. Còn để thừa nhận hoàn toàn về tài năng và dành cho cầu thủ người Pháp sự nể phục thì vẫn chưa phải là tất cả. Bởi thành công đến thời điểm hiện tại của Martial trong màu áo M.U mới chỉ là bước khởi đầu. Hơn nữa, khi ngôi sao tuổi 19 này đến với sân Old Trafford, nhiều người đã dự báo anh hoàn toàn có thể lập công bởi dựa vào những ngôi sao trong đội hình "Quỷ đỏ", Martial sẽ có đủ những vệ tinh chất lượng xung quanh để giúp anh trong việc ghi bàn.

Đặc biệt là thi đấu ngay sau anh là đội trưởng Wayne Rooney. Bên cạnh đó là những tân binh chất lượng khác của M.U như Depay, Schweinsteiger và người đồng hương Schneiderlin cũng sẽ hỗ trợ cho Martial. Đó là dàn sao mà ở Monaco anh không có được. Chính vì vậy mà khi Martial cập bến Old Trafford, bên cạnh tâm lý hoài nghi thì nhiều người sẽ tặc lưỡi rằng, thi đấu trong một đội hình toàn vệ tinh chất lượng, nếu có ghi bàn thì cũng là chuyện bình thường.

Thế nhưng, hãy nhìn lại màn trình diễn trong cả 4 bàn thắng của Martial sẽ thấy có một điểm chung là các pha lập công đều mang dấu ấn cá nhân của cầu thủ 19 tuổi. Không hề có một pha phối hợp rõ nét nào đến từ những vệ tinh mà người ta cho là chất lượng. 

Nếu như bàn thắng mở hàng vào lưới Liverpool là pha solo đẹp mắt thì cú đúp trong trận thắng Southampton thì 1 bàn đến từ pha xoay sở trong vòng cấm sau khi đón bóng bật ra từ pha tranh chấp giữa Mata và hậu vệ đối phương, còn 1 bàn có được nhờ chớp thời cơ sau pha chuyền bóng về bất cẩn của hậu vệ Southampton. Nên nhớ rằng, đó là trận đấu mà M.U thiếu vắng Rooney do chấn thương. Còn bàn thắng mới đây vào lưới Ipswich ở vòng 3 League Cup đến sau khi Martial tận dụng pha khống chế bóng bằng ngực hỏng của Depay.

Tất cả các bàn thắng đều được khống chế và dứt điểm kỹ thuật chứ không phải kiểu 1 chạm như kiểu Chicharito trước đây. Điều đó cho thấy khả năng hòa nhập và khả năng xoay sở của Martial là tốt như thế nào - tố chất mà người ta vẫn thường thấy ở những đội bóng 1 người. Đó là khả năng tự tìm cơ hội và ghi bàn. Tất nhiên, mọi sự ví von, so sánh đều khập khiễng. Tuy nhiên, những gì mà một cầu thủ 19 tuổi làm được đến lúc này xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.

Những thành công đến thời điểm hiện tại của Martial ở M.U còn khẳng định bản lĩnh của cầu thủ trẻ này. Bởi khi mới đến “Nhà hát của những giấc mơ”, chính Rooney cũng không biết anh là ai khi đặt ra câu hỏi với người đồng hương của anh là Schneiderlin: “Thế Anthony Martial là đứa nào?”. Điều này đã động đến lòng tự trọng của cầu thủ trị giá 36 triệu bảng. Và rồi với vẻ mặt lạnh lùng mỗi khi ra sân cùng ánh mắt sát thủ trong mỗi bàn thắng đã trả lời cho đội trưởng của "Quỷ đỏ". Martial cho thấy, anh không hề bị áp lực hay cảm giác đàn em bị nắn gân.

Còn quá sớm để khẳng định Martial có thực sự thành công trong màu áo của M.U hay chỉ là một hiện tượng nhất thời. Tuy nhiên, với những gì cầu thủ người Pháp thể hiện, với niềm tin của Van Gaal và trợ lý Ryan Giggs, hoàn toàn có thể hy vọng vào một tài năng mới ở Old Trafford. Và có thể từ đây, chiếc áo số 9 của một trung phong đích thực sẽ có dịp hồi sinh mà sau khi Andy Cole để lại vẫn chưa có người thừa kế xứng đáng. Cầu thủ gần nhất đã thất bại khi mặc chiếc áo số 9 là Falcao. Đây cũng là cầu thủ thuộc biên chế của Monaco. Martial còn trẻ, mùa giải phía trước của M.U cũng mới chỉ bắt đầu, và khán giả cũng đang tin rằng cầu thủ tuổi teen không phải là một hiện tượng.

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.