Romario: 'Lãi 4 tỷ real, FIFA chỉ biết trục lợi"

Làn sóng biểu tình ngày một gia tăng tại Brazil trong lúc quốc gia này tổ chức Confed Cup. Dưới đây là bài viết của cựu danh thủ Romario lý giải hiện tượng này vừa đăng trên tờ Guardian.

Làn sóng biểu tình ngày một gia tăng tại Brazil trong lúc quốc gia này tổ chức Confed Cup. Dưới đây là bài viết của cựu danh thủ Romario lý giải hiện tượng này vừa đăng trên tờ Guardian.

Hơn một tuần trước, Confederations Cup đã diễn ra tại Brazil như một cuộc diễn tập cho World Cup được tổ chức vào năm sau. Xen kẽ những tin tức liên quan đến bóng đá, các tờ báo đã đăng tải diễn biến của những cuộc biểu tình xảy ra thường xuyên trên đường phố. Mục đích của những vụ xuống đường là yêu cầu chính phủ tập trung nhiều hơn cho nền kinh tế, giải quyết tình trạng tham nhũng và lãng phí ngân sách nhà nước, những tệ nạn đã trở nên quen thuộc tại Brazil.

64488-mainimg-1372214644_500x0.jpg
Romario hiện là một nghị sỹ tại Brazil

Những cuộc biểu tình đang cổ vũ văn hóa dân chủ của Brazil. Đó là tiếng nói từ đường phố, từ nhân dân và nó đến vào một thời điểm không thể kịp thời hơn: pháp luật yếu kém, tham nhũng đầy rẫy. Là một đại biểu của đảng xã hội Brazil, tôi có trách nhiệm chỉ ra những vấn đề bức bách của đất nước.

Khi Brazil giành quyền đăng cai World Cup, tôi từng ủng hộ chính phủ bởi điều đó hứa hẹn gia tăng việc làm và thu nhập cho người dân, thúc đẩy du lịch và quảng bá hình ảnh Brazil đến bạn bè thế giới.

Nhưng kể từ đó, Brazil bị ảnh hưởng của những biến động kinh tế giống như bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Kế hoạch của chính phủ buộc phải thay đổi: đầu tư công bị cắt giảm nhưng cam kết với FIFA thì vẫn được giữ nguyên. Đầu tư dành cho các thành phố tổ chức World Cup được ưu tiên hơn cả nhu cầu của nhân dân. Ngân sách nhà nước chủ yếu rót vào những dự án thể thao. Vấn đề về sức khỏe, giáo dục và sự an toàn của người dân không được quan tâm. Điều này kéo theo tình trạng thất nghiệp và thiếu an ninh tại các thành phố lớn.

Trong nhiều thành phố, điều kiện cho các trường học rất tệ. Giáo viên được trả lương bèo bọt. Brazil đang đứng thứ 2 từ dưới tính lên trong bảng xếp hạng chất lượng giáo dục của Pearson. Điều tồi tệ hơn là theo báo cáo của Liên hiệp quốc: tại Brazil, cứ 4 học sinh thì có 1 em phải bỏ học giữa chừng.

Tình hình y tế công cộng càng đáng lo ngại. Những ai chỉ đủ tiền khám bệnh tại bệnh viện công thường mắc bệnh trầm trọng hơn vì thiếu sự điều trị chuyên nghiệp từ các bác sỹ. Một báo cáo chỉ ra rằng có rất nhiều người chết trong khi vẫn đang xếp hàng theo danh sách chờ của bệnh viện. Ai là người chịu trách nhiệm cho những điều này?

brazil-protests-june2013-jpeg-1372214644
Người dân biểu tình bên ngoài các SVĐ đăng cai World Cup

Ngân sách cho World Cup dự kiến ban đầu là 25,5 tỷ Real (11,4 tỷ USD) dành cho các sân vận động, phương tiện di chuyển, nâng cấp sân bay bến cảng nhưng cuối cùng lại tăng đến 28 tỷ Real. Con số này gấp 3 lần chi phí mà nước Đức đầu tư cho World Cup vào năm 2006. Tại sao chúng ta lại tổ chức một kỳ World Cup tốn kém nhất trong lịch sử, trong khi những vấn đề thiết yếu ở Brazil vẫn chưa được chú ý.

Trong khi đó FIFA vừa thông báo họ có một khoản lợi nhuận đến 4 tỷ Real miễn thuế từ World Cup 2014. Lợi nhuận này quá tương phản với những gì mà người dân Brazil phải chịu đựng. Tổng thống Dilma Rousseff lặp đi lặp lại những gì mà cựu tổng thống Lula đã nói: “Chúng ta sẽ tổ chức một World Cup tốt nhất mọi thời đại”. Tôi không đồng ý, vì chúng ta đã không thành công trên một điều quan trọng nhất: một kỳ World Cup làm cho người dân tự hào. FIFA chỉ biết kiếm tiền và đó là lý do khiến nhân dân Brazil biểu tình.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng World Cup có thể giải quyết hết các vấn đề của Brazil, thậm chí có thể làm xấu đi rất nhiều.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.