"Cứ 10 khách hỏi mua ôtô thì có 7-8 người trả góp ngân hàng"

"Đa số khách chỉ vay 50% giá trị xe, nhưng cũng nhiều khách vay tới 70-80% giá trị xe", anh Huy cho biết.

Anh Quang Huy (25 tuổi, Hà Nội), nhân viên một đại lý bán ôtô lớn tại Hà Nội, cho biết từ đầu năm 2017 đến nay hầu hết khách đến tìm mua ôtô đều là mua trả góp.

"Đa số khách chỉ vay 50% giá trị xe, nhưng cũng nhiều khách vay tới 70-80% giá trị xe", anh Huy cho biết.

Anh cũng chia sẻ cả ngân hàng, đại lý xe và nhân viên như anh đều muốn khách vay tiền mua xe trả góp. Nếu khách hàng vay trả góp để mua xe, anh sẽ vừa được hoa hồng bán hàng vừa được phần trăm trong phần nợ mà khách hàng vay ngân hàng.

Pháp lý đảm bảo là bản sao có chứng nhận "xe đang thế chấp"

Giám đốc một đại lý bán ôtô lớn tại Hà Nội cũng cho biết từ đầu năm đến nay, cứ 10 khách đến hỏi mua xe thì 7-8 người là mua trả góp.

Theo vị này, mua ôtô trả góp hiện nay phổ biến có 2 hình thức: khách tự vay ở ngân hàng rồi đến đại lý mua, hoặc đại lý làm trung gian giữa ngân hàng và người mua.

Thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại đẩy mạnh chính sách ưu đãi cho khách hàng vay tiền để mua ôtô trả góp.

Theo đó, ngoài thực hiện liên kết với các đại lý bán xe để đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách, các ngân hàng thương mại cũng liên tục tung ra các chính sách riêng với khách hàng vay tiền mua xe.

 'Cu 10 khach hoi mua oto thi co 7-8 nguoi tra gop ngan hang' hinh anh 1

Ngày càng nhiều người dân mua xe ôtô bằng hình thức vay ngân hàng trả góp. Ảnh: Thạch Lam.

Nửa đầu năm 2017, nhiều ngân hàng đồng loạt tung ra các gói sản phẩm cho vay mua ôtô với cam kết thủ tục đơn giản, hạn mức 70-100% giá trị xe, thời gian vay lên tới 5-7 năm, thậm chí còn được miễn phí khi trả nợ trước hạn...

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại tại TP.HCM cho biết hiện nay ngân hàng này đang áp dụng 3 gói lãi suất rất ưu đãi dành cho khách hàng vay mua ôtô. Mức lãi suất cho vay mua xe này thậm chí thấp hơn rất nhiều so với lãi huy động tại ngân hàng này.

Cụ thể, gói lãi suất thấp nhất là 6,29%/năm, nhưng chỉ áp dụng trong 3 tháng đầu, sau đó sẽ thả nổi lãi suất theo thị trường. Gói lãi suất 7,49%/năm duy trì trong 6 tháng, sau đó cũng thả nổi. Gói lãi suất được nhiều khách hàng vay mua xe nhất là 8,09%/năm, cố định trong 12 tháng.

Mức lãi suất thả nổi theo thị trường đang khoảng 11,59%.

"Các gói cho vay tại ngân hàng hiện nay đều cho vay với hạn mức 80% giá trị chiếc xe. Cả 3 gói lãi suất này nếu khách duy trì hết mức vay 4 năm thì từ năm thứ 5 trở đi sẽ được miễn phí trả trước, không tính lãi phạt", vị này cho biết.

Cũng theo vị này, lãi huy động tại ngân hàng hiện đã hơn 7%/năm, nên mức lãi suất cho vay mua ôtô như vậy đã là khá thấp. Sau khi hoàn tất thủ tục, khách sẽ giữ xe, ngân hàng giữ toàn bộ giấy tờ gốc theo quy định. Phía ngân hàng sẽ cấp cho khách giấy tờ xe là bản sao có đóng dấu là xe đang thế chấp tại ngân hàng để tham gia giao thông.

Cứ 3 tháng khách phải đến ngân hàng gia hạn giấy tạm 

Anh Bùi Long (24 tuổi, Hà Nội), nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại, hồ hởi khi có khách hàng ngỏ ý muốn vay tiền mua ôtô trả góp. Tuy nhiên, nhân viên này cũng cho rằng các gói lãi suất cho vay ưu đãi hiện nay chỉ là hình thức.

"Mặt bằng lãi suất đang khoảng 10,5%/năm. Các ngân hàng thông báo lãi suất ưu đãi 7-8%/năm chỉ là lãi suất đặc biệt áp dụng trong vài tháng đầu, sau đó đều được thả nổi theo thị trường, lên tới 11-12%/năm", anh Long cho biết.

Sau khi giới thiệu các chính sách ưu đãi tại ngân hàng, như lãi suất chỉ 0,75% trong tháng đầu, cho vay tới 90% giá trị xe, anh Long cũng tư vấn khá kỹ cho khách hàng những cách để được hưởng lãi suất thấp hơn.

"Nếu khách hàng không kê khai là vay tiền để mua ôtô mà vay sản xuất kinh doanh thì sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi hơn. Khách chỉ cần chứng minh thu nhập và cam kết đủ khả năng trả nợ, còn lại mọi thủ tục, giấy tờ tôi sẽ lo từ A đến Z", anh Long khẳng định.

Nhân viên tín dụng này cũng cho biết thị trường ôtô từ đầu năm 2017 giảm giá mạnh, rất nhiều khách hàng tìm đến để nhờ tư vấn mua xe trả góp. Có ngày anh tư vấn cho 2-3 khách có nhu cầu.

Anh Văn Tín (32 tuổi, Hà Nội), một khách hàng của anh Long vừa mua chiếc xe bán tải, chia sẻ anh vay ngân hàng hơn 200 triệu đồng với hạn mức 4 năm. Hiện trung bình mỗi tháng anh trả cả gốc và lãi cho ngân hàng gần 7 triệu đồng.

"Giấy tờ xe bản gốc do ngân hàng giữ, họ có đưa cho mình bản sao và có chứng nhận của ngân hàng, nhưng chỉ có hiệu lực 3 tháng. Cứ 3 tháng tôi sẽ phải lên ngân hàng để xác nhận lại", anh Tín cho biết.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm, thị trường Việt Nam đã nhập về hơn 51.000 ôtô nguyên chiếc các loại, với giá trị ước đạt 1.054 tỷ USD, tăng nhẹ 0,35% về lượng nhưng lại giảm mạnh 14,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây, trong 5 tháng đầu năm, lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường đạt hơn 102.700, tăng nhẹ so với cùng kỳ, bao gồm xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Theo Trí Thức Trực Tuyến

mua xe ô tô trả góp

đại lý xe ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.