- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
1001 chiêu dụ khách mua hàng trên facebook
Với những lời đường mật được rao trên website, nhiều chủ web bán hàng trực tuyến đã bán được những sản phẩm chất lượng chợ với giá "trên trời".
Nhận “quả đắng”
Lướt qua các trang bán hàng online, bán hàng qua mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Linh (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) tìm được chiếc váy eo thon với những lời quảng cáo “có cánh”. Chị Linh cho biết, đọc được thông tin từ chủ bán hàng qua trang facbook cá nhân rất bất ngờ và chỉ nghĩ là chuyện ảo tưởng.
Nhưng sau khi hỏi chuyện thì chủ hàng giới thiệu với giọng ngọt xớt, cam kết như thật: “Bên em có chính sách cho khách hàng mặc thử cho người quan trọng nhất xem, nếu ưng thì hôm sau bên em qua nhận tiền, còn nếu không ưng chị có thể trả lại hàng” – chị Linh kể lại lời nói từ người bán hàng.
Chiếc váy mặc thì đúng là đẹp thật nhưng khổ nỗi, sau khi khoe nó với bạn bè chị mới tá hỏa nhận ra rằng chất liệu vải chỉ là vải sợi bình thường, thuộc loại cotton thay vì làm từ chất liệu lụa như lời quảng cáo ban đầu. Chiếc váy được chị Linh mua trực tuyến với giá 2,5 triệu đồng nhưng khi ra đến chợ vỉa hè thì thấy không ít váy cùng chất liệu, kích cỡ được rao bán với giá vài trăm ngàn.
“Tôi đem ra sạp quần áo ngay trên vỉa hè sông Kim Ngưu (Hoàng Mai, Hà Nội) để so sánh mới tả hỏa rằng số quần áo tại sạp không khác gì so với chiếc áo tôi đã mua nhưng giá chỉ dao động ba trăm đến năm trăm ngàn đồng mỗi chiếc”.
Được biết, chủ kinh doanh hàng trực tuyến thường nhắm đến bộ phận người là tín đồ thời trang có điều kiện tài chính. Để làm được điều này họ buộc phải tạo nên các fanpage trên mạng xã hội sau đó kết bạn với các thành viên có gu thời trang ăn chơi, còn non trẻ để “câu mồi”.
Để biết rõ hơn về cách chào hàng của những chủ hàng trực tuyến chuyên lừa khách, chúng tôi đã tìm đến một số địa điểm xuất hàng với tên facebook bán hàng thời trang trực tuyến và nhận được những lời chia sẻ. “Đối tượng chính để chào hàng là những người trẻ hoặc người có nhu cầu mua sắm cao. Những người trẻ thuộc phái nữ mới có thể bỏ số tiền lớn để mua những món hàng đắt tiền mà không chút đắn đo” –chủ bán hàng trực tuyến trên facebook tiếp lộ.
Mánh của dân buôn thời trang trực tuyến
Cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, làm giả facebook để lừa đảo, đó chưa phải tất cả mảng tối mà bán hàng trực tuyến trên facebook đem lại nhưng đó lại là vấn đề nhức nhối với rất nhiều người.
Người dùng facebook tại Việt Nam phần lớn là những người trẻ như từ lứa tuổi học sinh cấp hai, cấp ba đến sinh viên, công – nhân viên. Trong số này, học sinh cấp ba cho đến sinh viên, nhân viên văn phòng là nhóm sử dụng mạng xã hội cao nhất và có nhu cầu mua sắm rất cao.
Với việc mạng xã hội được hình thành cũng mở ra cơ hội mới cho hình thức mua bán trực tuyến được phổ biến hơn. Tuy nhiên, không ít kẻ gian lợi dụng cơ hội để “kiếm lời” với các trò mua bán gian trá khác nhau định hình.
Để rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã tìm đến một số chủ hàng thời trang trực tuyến trong vai người có nhu cầu làm đại lý để nhập sản phẩm. Sau một hồi thương lượng, chúng tôi nhận được lời bật mí từ người bán hàng:
Với những người mới vào nghề chị có thể áp dụng chiến thuật kinh doanh như bán hàng kiểu “rỉ tai”, tức là lấy trộm thông tin của những khách hàng tiềm năng từ các trang facebook chính thức để nói với họ về sản phẩm mình đang bán có giá rẻ hơn những chất liệu ngang nhau.
Để tạo cho sản phẩm độ bóng bẩy và hút hồn khách hàng người bán hàng cần sắm một "ống kính xịn", tay thợ xịn, để có những bức ảnh lung linh. Việc cuối cùng là chủ hàng cần tìm cho mình một cô người mẫu hoặc người bạn gái thật xinh, đáng yêu để thuê cô ấy chụp ảnh “selfie” nhằm tăng sự cuốn hút, quyến rũ cho khách hàng”.
“Tuy giá thuê người mẫu có hơi đắt nhưng “đắt xắt ra miếng”. Điều đó cũng có nghĩa là giá bán sản phẩm được nâng lên gấp hai thậm chí là gấp ba lần so với những sản phẩm khác và lượng “like” trên mạng xã hội liên tục tăng sẽ kéo theo doanh số tăng” – nữ chủ quán chia sẻ.
Một chủ khác thừa nhận đã có nhiều thời gian phải thuê bạn bè lên đặt hàng với số lượng lớn để gây cơn sốt ảo, kích thích các tín đồ thời trang.
Mua hàng trực tuyến đem lại cho người tiêu dùng những thuận lợi nhất định và là một hệ quả tất yếu trong quá trình phát triển. Thế nhưng, đằng sau những mảng tối ấy là vô số những chiêu trò của những kẻ bịp bợm, lừa đảo, kinh doanh theo kiểu chộp giật.
Để không bị sập bẫy mua hàng trực tuyến, mọi người nên cẩn trọng cảnh giác, đọc kỹ thông tin, tham gia khảo giá, chất liệu sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, để mô hình kinh doanh này ngày một phát triển lành mạnh hơn, trước khi trở thành người bán hàng mỗi người chủ nên định hướng cho mình trở thành người kinh doanh có tâm, có tầm và thể hiện đầy đủ trách nhiệm để bảo vệ uy tín của cửa hàng
Theo PLVN-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.