Bà mẹ sở hữu khu vườn rộng 300m² với hơn 300 gốc hồng đẹp như ở Châu Âu ngay giữa lòng Hà Nội

Chắc hẳn mọi người sẽ vô cùng ngạc nhiên khi những giống hồng của David Austin...

Chắc hẳn mọi người sẽ vô cùng ngạc nhiên khi những giống hồng của David Austin và nhiều loài hồng ngoại quý hiếm khác nở hoa rực rỡ, tỏa hương quyến rũ ngay trong khu vườn nhà của chị Lê Bích Hạnh ở Hà Nội.

Dù bận bịu với công việc kinh doanh của gia đình nhưng bà mẹ một con vẫn cố gắng sắp xếp, dành thời gian cho riêng mình, cho niềm đam mê bất tận với thiên nhiên, cây cỏ. Ở khoảng sân vườn của gia đình, chị Bích Hạnh đã cặm cụi sớm khuya để tạo nên vườn hồng đẹp như trong mơ, lãng mạn và ngọt ngào. Thỉnh thoảng chị lại cùng cậu con trai ra vườn tưới hoa, giúp con yêu cuộc sống, truyền cho con tình yêu thiên nhiên, hoa cỏ của mình.

Với chị Hạnh, cuộc sống sẽ luôn ý nghĩa, luôn đong đầy yêu thương và hạnh phúc khi được sống với niềm đam mê. Ngoài công việc, chị luôn cảm thây được là chính mình, thấy an nhiên và tự tại khi ngắm những cành hồng, những bông hồng nở rực rỡ trong khu vườn, được thưởng cốc trà buổi sáng và hít hà hương thơm quyến rũ của từng khóm hồng dịu ngọt đang hé nở.

Chị Lê Bích Hạnh, chủ nhân của vườn hồng đẹp như trong mơ.

Khu vườn hoa hồng ngập tràn sắc hoa.
  
Nói về lý do trồng hoa, chị Hạnh mong muốn tạo một cuộc sống thư thái và bình yên.

 
... và mong những ngày về già sẽ có được vườn hoa quyến rũ như ở châu Âu.
 
Chào chị, chị có thể cho biết chị đã bắt đầu trồng hoa từ khi nào? Có lý do đặc biệt gì khi chọn hoa hồng để trồng trong vườn nhà mình?
 
- Câu chuyện về hoa hồng có liên quan đến sự khởi đầu công cuộc trồng cây của bản thân. Cách đây hơn 2 năm, thời gian đó công việc của mình khá bận, hầu như về nhà khi trời đã tối, cuộc sống đến một lúc thấy không còn có không gian để hít thở ngoài công việc ở công ty và nhưng việc cần làm ở nhà. Mình muốn tìm kiếm một niềm đam mê nào khác ngoài công việc để cuộc sống được thư giãn hơn.

Ngoài ra, mùi hương là thứ khiến mọi người khó quên được khi thưởng thức một đoá hồng, mùi hương hoa hồng rất đa dạng, quyến rũ và gần gũi. Và một điều cuối cùng là hoa hồng có tuổi thọ rất lâu, khoảng 30-40 năm nếu được chăm trồng đúng cách, nên cũng là một hy vọng là khi về già vườn hoa hồng nhà mình ngày một nhiều và luôn ngát hương thơm. 
 
  Mỗi gốc hồng đều được chị Hạnh chăm chút tỉ mẩn mỗi ngày.

 Không khó để nhận ra vẻ đẹp tràn ngập sức sống của những gốc hồng lâu năm trong vườn nhà chị.

Hoa hồng luôn tươi tắn trong vườn.

 Nở hoa rực rỡ.

Bạch trà - hoa hồng Đà Lạt.

Chị thích hoa hồng nào nhất trong các loài hồng chị trồng?

- Mình đặc biệt thích hoa hồng vàng, ở Việt Nam thì chỉ có một loại hoa hồng vàng duy nhất để cắm lọ. Màu vàng cho mình cảm giác đầy sức sống, và những đoá hoa ấy luôn tươi tắn, nở xoè hết cỡ một cách khoẻ khoắn. Vậy là chậu hoa đầu tiên mình trồng là giống hoa hồng ta, họ gọi là hồng đổi màu rất phổ biến trên các phố bán hoa cây cảnh như Hoàng Hoa Thám. Sau đó là các loại như Tường vi leo hồng, rồi lọ mọ đến các giống hồng cổ ta như Bạch ho, Bạch xếp, Nhung ta. 
 
Cây hồng ngoại đầu tiên mình trồng là giống hoa của Anh quốc, từ nhà lai tạo David Austin, tên là Christopher Marlowe. Ngày đó loại duy nhất mình có thể mua là cỡ cây nhỏ với những cành vươn dài.

Mỗi ngày chị Hạnh đều dành thời gian chăm sóc cho những gốc hồng.

Ngắm hoa, hít hà hương thơm thoảng nhẹ của từng nụ hồng là niềm vui mỗi ngày của chị.

 
 
Hồng bụi thấp Anh Sister Elizabeth - David Austin.

Hồng leo David Austin - Anh Spirit of freedom 

Chị có thể chia sẻ những khó khăn gặp phải khi trồng hồng và cách khắc phục?

- Khó khăn đầu tiên khi trồng hoa hồng là làm sao chọn được giống hoa phù hợp với khí hậu. Trước khi nói đến việc chăm trồng hay cây khoẻ - yếu, mình quan tâm nhất là liệu giống cây đó có ưa nóng ưa ẩm của Hà Nội mình nói riêng và Việt Nam nói chung hay không. Để biết được mình sẽ phải tìm hiểu trên internet về giống hoa đó trước khi đưa ra quyết định trồng. 

Khó khăn thứ 2 là làm sao chọn được cây tốt, qua kinh nghiệm mình nhận thấy không cứ cây phải thật to thật nhiều hoa và nụ khi lúc mua và cây sẽ sống tốt y như vậy khi mình mang về nhà. Yếu tố quan trọng là bộ rễ và gốc của cây phải thật khỏe. 
 
Để hồng được khỏe mạnh, sai hoa cần chú ý những điều gì trong việc chăm sóc? 
 
- Những yếu tố cơ bản về hoa hồng cần đảm bảo là có nắng trực tiếp tối thiếu 4h một ngày, không khí lưu thông, thoáng gió và nơi trồng cây có khả năng thoát nước tốt. Hoa hồng cần nhiều nước nhiều dưỡng chất nhưng lại không thích bị ngập úng và chăm bón quá nhiều một lúc. 
 
Về đất trồng, do mình có cơ hội tìm hiểu các loại đất trồng hoa hồng ở một số nước Châu Âu, và thấy rằng họ không trồng bằng đất như cách trồng truyền thống ở Việt nam, sau khi học hỏi mình cũng tự mầy mò và sản xuất được loại đất riêng cho hoa hồng nhà mình với thành phần hoàn toàn từ hữu cơ như xơ dừa, xỉ than, vỏ đỗ và vỏ các loại hạt từ tự nhiên được nghiền nhỏ, sau đó khử nấm sử dụng  Trichoderma. 
 
Bạch trà buổi sáng sớm.

 
Golden Celebration giống lai tạo của David Austin.

Giống hoa của David Austin - Miranda.

Hồng bán leo Charles Darwin giống David Austin.

Black pearl.

Darcy Brussels.

Hiện tại trong vườn nhà chị có khoảng bao nhiêu loài hồng? Cách chăm sóc các loài hồng có giống nhau không?
 
- Hiện mình trồng khoảng 300 loại, phương pháp trồng và chăm sóc các loài hồng đa phần là giống nhau với tất cả các loại. 
 
Hoa chị trồng có hay gặp sâu bệnh không? Cách xử lý từng bệnh ra sao?
 
- Hoa hồng thường gặp các bệnh phổ biến như: Bọ trĩ, nhện đỏ, nấm lá, nấm thân, rệp. Tuy nhiên theo như kinh nghiệm trồng thì thường mình chỉ bắt gặp 3 loại phổ biến đó là bọ trĩ, nấm lá và nhện đỏ. Bọ trĩ và nhện đỏ thường gặp khi khí hậu khô và nóng, chúng sinh sản nhanh và lây lan nhanh theo gió. Nấm thường gặp khi khí hậu ẩm, mưa nhiều hoặc độ ẩm trong không khí cao. 
 
Để trị nấm và bọ trĩ mình thường phun thuốc cho cây định kỳ từ 7-10 ngày 1 lần. Mình sử dụng 2 loại thuốc có tính an toàn cao. Những loại này bạn có thể tìm thấy rất dễ dàng ở các của hàng bán hoa cây cảnh. Loại mình hay dùng là Radiant dạng sinh học không độc để trị bọ trĩ và Ridomil dạng cốm an toàn. 

Đối với nhện đỏ, thường gặp vào mùa nóng và khô, chủ yếu khi tưới cây, cố gắng tưới dưới mặt lá sẽ giúp phòng tránh nhện đỏ rất tốt, hầu như không phải sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật. 
 
David Austin Juliet.
 
Hồng leo David Austin - Anh Golden Celebration.

 
Những bông hoa được hái trong vườn.

 
Hồng bụi Garden yellow & Summer Snow.

 Những góc hoa nở rực rỡ trong vườn.

 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị. Chúc chị trồng được thật nhiều hồng đẹp và lan tỏa niềm đam mê dịu dàng này đến thật nhiều người hơn nữa.


Theo Trí Thức Trẻ

vườn hoa hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.