Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở

Chẳng có lẽ Trấn Nguyên Đại Tiên đã mang hạt hoa thần gieo xuống nhân gian?

Chẳng có lẽ Trấn Nguyên Đại Tiên đã mang hạt hoa thần gieo xuống nhân gian?

Có truyền thuyết về một loài hoa 3.000 năm mới nở - bé nhỏ, trắng trong và thoang thoảng nhẹ nhàng mùi gỗ đàn hương.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-1

Năm 2007, một anh nông dân ở Trung Quốc thấy một loài cây kỳ lạ mọc trên ống đồng. Chúng có màu trắng, này nở vào sáng sớm, sau đó cụp lại vào giữa trưa nắng. Mỗi bông hoa có đường kính dài 1mm.

Và cũng trong năm ấy, loài cây ngỡ chỉ có trong tưởng tượng lại nở hoa trên gương mặt pho tượng Phật trong ngôi chùa ở Hàn Quốc.

Và cũng bắt đầu từ đây, loài hoa kỳ lạ này đã thu hút được vô số sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là đối với những người theo đạo Phật.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-2

Người ta truyền tai nhau về hoa ưu đàm - udumbara hay youtan poluo.

Loài hoa ấy vẫn tồn tại như một huyền thoại, khi nó khai sinh là điềm lành báo hiệu Đức Phật ra đời hay một bậc luân vương xuất thế.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-3

Hoa udumbara có hình dáng mong manh như những sợi tóc. Những bông hoa Với khả năng kỳ diệu, nó có thể sinh sống trên bất kỳ bề mặt nào mà nó vô tình bám được. Cây hoa có nhiều nhánh, nở ra những bông hoa bé xíu có màu trắng hoặc xanh nhạt, nụ hoa có hình dáng của một quả trứng tí hon.

Ở xứ sở khởi nguồn đạo Phật, hoa udumbara là biểu tượng của sự bất tử và là loài hoa liên quan đến nhà Phật, đứng đầu trên cả hoa sen.

Trong thế giới thực, có nhiều loài cây chờ cả đời mới nở hoa như loài cây cọ talipot với độ tuổi trung bình từ 30 đến 80 năm tuổi.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-4

Cận cảnh bông hoa ưu đàm trong truyền thuyết.

Cọ Talipot được coi là cây quốc gia tại Sri Lanka. Đây cũng là một loài cọ khổng lồ, có chiều cao lên tới 25m, đường kính thân cây là 1- 1,5m.

Cọ Talipot cũng là loài đạt kỉ lục về cụm hoa lớn nhất, dài từ 6 - 8 m với hàng triệu bông hoa. Và chỉ nở hoa trong vòng 80 năm.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-5

Sau khi hoa nở, vòng đời của cây cũng khép lại do tất cả dinh dưỡng dự trữ đều dành cho quá trình tạo quả.

Khi một cơn mưa đổ xuống, hàng trăm ngàn quả với kích cỡ bằng trái bóng golf lìa khỏi cây, đây cũng là lúc cọ Talipot kết thúc cuộc đời mình.

Ở Việt Nam, cũng có một loài cây như vậy, thân thuộc đến vô cùng, đó là cây tre.

Bí ẩn loài hoa thần tiên 3.000 năm mới nở-6

Nhưng không phải ai cũng có cơ may được chiêm ngưỡng hình ảnh hoa tre - loài hoa mà theo kinh nghiệm truyền lại, có chu kỳ nở hoa từ 60 - 100 năm.

Tre thuộc nhóm thực vật sống nhiều năm nhưng chỉ nở hoa duy nhất một lần. Sau khi tre nở hoa một lần duy nhất rồi ra quả, cây sẽ bị lụi tàn và sau đó chết ngay.

Theo Người đưa tin


hoa Ưu đàm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.