- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bị chặt chém khi mua hàng 'giá sốc'
Nhằm thu hút khách hàng, các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm “giá sốc”.
Nhằm thu hút khách hàng, các siêu thị, trung tâm điện máy tại Hà Nội liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm “giá sốc”.
Tưởng mua được đồ rẻ…
Sau một tuần lang thang khắp các siêu thị điện máy để tham khảo giá chiếc máy ảnh Nikon D90, anh Nguyễn Minh Đức, ở đường Đê La Thành, quận Ba Đình nhận xét, mặc dù các siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nhưng cuối cùng khách hàng vẫn phải mua đúng giá sản phẩm, thậm chí là cao hơn mà chẳng nhận được bất cứ hình thức khuyến mãi nào.
Theo anh Đức, giá của chiếc máy ảnh Nikon D90 mà anh đã tham khảo tại một siêu thị điện máy dù đã được giảm gần 1 triệu đồng so với giá niêm yết, nhưng khi so sánh với một cửa hàng mà anh quen biết thì giá ở đây vẫn rẻ hơn, dù họ không có chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Cuối năm là thời điểm các siêu thị, trung tâm điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.
Thế nhưng, không phải bất cứ mặt hàng điện tử nào được ghi “giảm giá” đều có giá “mềm” như người tiêu dùng nghĩ. Thậm chí, nhiều khách hàng thất vọng với kiểu khuyến mãi mập mờ của không ít siêu thị điện máy.
Cũng có một số mặt hàng giảm giá như lời quảng cáo, nhưng cũng có không ít mặt hàng, các siêu thị chỉ tặng phiếu mua hàng trị giá 500 nghìn đồng, hay những sản phẩm đi kèm có giá trị không cao. Tuy nhiên, tại nhiều siêu thị điện máy băng rôn khuyến mãi, giảm “giá sốc” đến 40% khiến nhiều khách hàng lầm tưởng mình sẽ được hưởng ưu đãi lớn.
Tuy nhiên, tình cờ tham khảo giá ở một số cửa hàng điện máy khác, tôi mới biết loại bàn là này chỉ có giá 860.000 đồng (chưa khuyến mãi)…”. Nhiều siêu thị điện máy còn hút khách hàng bằng cách “giảm giá lớn hàng loạt mặt hàng với số lượng có hạn”, và khi khách hàng tranh thủ cơ hội này để mua hàng giảm giá thì họ tạo ra cơn sốt khan hiếm “ảo”. Một trong những “kỹ thuật” giảm giá mà không ít siêu thị điện máy áp dụng là đẩy giá lên cao rồi giảm mạnh đến 40-50%.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, đại diện một siêu thị điện máy có tiếng ở Hà Nội thừa nhận, do sức mua giảm nhiều nên các nhà bán lẻ đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Nếu các chương trình khuyến mãi có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng là điều tốt, bằng không họ sẽ tiếp tục tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá khác cho đến hết năm.
Hơn nữa, trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, các siêu thị chỉ hy vọng bán được nhóm hàng có giá trị thấp, còn những mặt hàng có giá trị lớn dù cũng có người mua, nhưng số lượng không nhiều. Trên thực tế, các mặt hàng điện máy giá có thể giảm ở mức 3-5% chứ không giảm được nhiều, mức giảm 20-40% thường chỉ áp dụng cho những mặt hàng có giá trị thấp.
Khuyến mãi phải trung thực
Ông Hoàng Đại Nghĩa- Đội trưởng Đội QLTT số 14 - Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, thông thường, những chương trình khuyến mãi được các doanh nghiệp áp dụng đều phải được đăng ký tại Sở Công Thương Hà Nội.
Theo đó, các tiêu chí về khuyến mãi, giảm giá phải được các doanh nghiệp tuân thủ theo đúng quy định, đảm bảo tính trung thực, đúng với tiêu chí khuyến mãi.
Trong quá trình kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nếu lực lượng QLTT phát hiện các doanh nghiệp vi phạm những quy định mà chính họ đã đăng ký thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Còn theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, trong thời điểm thị trường đang trầm lắng, sức mua giảm như hiện nay thì việc đưa ra các chương trình khuyến mãi là điều cần thiết. Tuy nhiên, kiểu quảng cáo khuyến mãi mập mờ, đẩy giá sản phẩm lên cao rồi giảm giá mạnh là chiêu thức kinh doanh kém trung thực.
Điều này, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở kinh doanh mà còn khiến khách hàng mất lòng tin đối với doanh nghiệp đó. Do vậy, các đơn vị kinh doanh cần trung thực hơn trong việc quảng cáo, khuyến mãi đến khách hàng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên tham khảo giá của các sản phẩm trước khi quyết định mua, tránh trường hợp mua phải những mặt hàng giảm giá nhưng vẫn cao hơn giá trị thực.
Theo ANTĐ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.