Cá vược ở Thái Bình vẫn tiếp tục chết cóng

Theo ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải (Thái Thụy, Thái Bình), số cá vược chết cóng vẫn ngày càng tăng. Việc bán cá hiện phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

 Theo ông Tạ Duy Bình, Phó chủ tịch UBND xã Thụy Hải (Thái Thụy, Thái Bình), số cá vược chết cóng vẫn ngày càng tăng. Việc bán cá hiện phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Duy Bình cho biết, ngoài số cá đã chết, tại một số đầm vẫn còn cá ngắc ngoải trong đợt rét đậm rét hại vừa qua, đang có biểu hiện nổi lên mặt nước. Địa phương vẫn tiếp tục thống kê số lượng cũng như thiệt hại trong toàn xã.

Ông Bình cũng xác nhận, việc thương lái ép giá cá xuống còn 15.000-20.000 đồng/kg là có thật. Bà con đang chọn những con còn tươi, to để cấp đông. Số còn lại đem ra chợ bán song mức giá ngày càng rẻ và phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. "Nông dân bán được thì bán, không bán được thì đành mang về, không còn cách nào khác", ông Bình cho biết.

Cá vược ở Thái Bình vẫn tiếp tục chết cóng
Theo ông Bình, số lượng cá vược chết cóng tại địa phương vẫn tăng lên. Ảnh: Đức Hiếu.


Mấy ngày gần đây, một số xe ở các tỉnh cũng về mua với số lượng lớn để đem bán lẻ giúp nông dân, nhưng do cá chết quá lớn nên số lượng tồn còn rất nhiều.

Ông Bình cho biết, từ khi địa phương phát triển nuôi cá vược, hiện tượng cá chết cóng chưa từng xảy ra. "Mấy ngày vừa qua, chính quyền và hộ nuôi cũng đã tìm đủ mọi biện pháp, trong đó có sấy cho nước ấm, nhưng không cứu nổi cá chết rét, bởi diện tích đầm quá lớn", ông Bình cho hay.

Không chỉ ở Thuỵ Hải, những vùng nuôi cá ở các xã ven biển huyện Thái Thụy đều lâm vào tình trạng tương tự.

Cá vược ở Thái Bình vẫn tiếp tục chết cóng
Cá vược chết cóng bắt đầu được một số đầu mối đưa về Hà Nội tiêu thụ. Ảnh: NVCC.


Chính quyền xã Thụy Hải cũng cho biết, việc tiêu thụ cá vược ở địa phương từ trước nay phụ thuộc vào thương lái thu mua đi bán ở các tỉnh. Địa phương chưa có doanh nghiệp chế biến sản phẩm này. Cũng vì vậy mà việc tìm đầu ra giúp bà con tiêu thụ lượng cá quá lớn thời điểm này là rất khó khăn.

Mấy ngày nay, chị Phí Thị Mơ (Hoàng Mai, Hà Nội) đã huy động xe tải nhỏ về tận Thái Thụy thu mua cá lên Hà Nội bán. Giá cá loại 500 g-1,2 kg một con dao động 60.000 đồng/kg. Mức này chỉ bằng 1/3 so với giá thời điểm bình thường. Chị Mơ cho biết, đã bán hết 10 tấn cá trong 3 ngày. Ngày 29/1, chỉ vài tiếng buổi trưa, 2 tấn cá vược cũng đã được người tiêu dùng Hà Nội mua hết.

Trong những ngày tới, chị sẽ tiếp tục bán cá ở khu vực chợ Bách Khoa. Song, theo chị Mơ, hiện ở Thái Bình cá vược vẫn tiếp tục chết rét. "Một lượng lớn cá đang chờ thương lái thu mua. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp lớn vào cuộc hỗ trợ bà con, tránh tình trạng thương lái ép giá. Bởi với giá bán hiện tại, các chủ đầm đã lỗ nặng", chị Mơ chia sẻ. 
Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.