- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Các “ông lớn” sữa có bắt tay làm giá?
Liên quan đến thông tin Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra các hãng sữa bột đồng loạt tăng giá sữa, ngày 2-3 Vinamilk, Abbott và Dutch Lady - ba đơn vị chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa - đã lên tiếng phủ nhận việc bắt tay nhau làm giá.
Ông Đỗ Thái Vương - giám đốc đối ngoại của Abbott VN, một trong những hãng sữa ngoại có thị phần sữa bột lớn nhất ở VN - cho biết đến thời điểm này Abbott vẫn chưa tăng giá các sản phẩm sữa bột cho trẻ em. Vì thế, ông Vương không có bất kỳ bình luận nào về nhận định dấu hiệu thỏa thuận bắt tay tăng giá sữa của các doanh nghiệp.
Sữa
Enfagrow A+ - một trong những loại sữa của Mead Johnson - tăng giá.
Trong ảnh: người dân chọn mua Enfagrow A+ ở siêu thị AEON, Q.Tân Phú,
TP.HCM - Ảnh: T.Đạm |
Về nhận định có dấu hiệu các hãng sữa lớn dồn dập tăng giá bán trong thời gian gần đây (cụ thể Hãng Nestle tăng ngày 31-1, Mead Johnson và Vinamilk tăng ngày 12-2, FrieslandCampina tăng ngày 25-2...), giám đốc đối ngoại một doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa bột nằm trong top 5 doanh nghiệp có thị phần lớn nhất cho biết do giá nguyên liệu sữa bột tăng nên buộc phải tăng giá bán.
Trong khi đó, ông Đỗ Thanh Tuấn - đại diện đối ngoại Công ty Vinamilk - khẳng định không có chuyện bắt tay giữa các doanh nghiệp sữa. Theo ông Tuấn, trong một năm qua Vinamilk chỉ tăng giá bán đúng một lần do áp lực giá sữa nguyên liệu thế giới quá cao. Từ quý 3-2013 giá sữa nguyên liệu thế giới đã tăng từ 37-51%. “Đây là nguyên nhân bất khả kháng, buộc chúng tôi phải tăng giá bán để tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm” - ông Tuấn nói.
Tương tự, ông Trương Văn Toàn - giám đốc đối ngoại và pháp lý của FrieslandCampina VN - khẳng định không có chuyện bắt tay tăng giá sữa giữa các công ty. Trong thời gian qua, chi phí các loại nguyên vật liệu sản xuất trên thế giới đã biến động tăng từ 5-48% và được dự báo sẽ có khả năng tăng nữa, chi phí cho lao động trực tiếp và gián tiếp của Công ty FrieslandCampina VN tăng trung bình 15% từ tháng 4-2013 nhưng FrieslandCampina vẫn giữ giá bán ổn định của các sản phẩm. “Việc đề nghị điều chỉnh giá tăng cho 16 sản phẩm trên tổng số 47 sản phẩm là để công ty có thể tiếp tục đầu tư hiệu quả trong việc nghiên cứu, phát triển sản phẩm, sử dụng các nguyên liệu tốt nhất đáp ứng tốt hơn nữa các nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe cho người tiêu dùng VN” - ông Toàn nói.
Trong khi đó, theo dõi diễn biến giá sữa ngoài thị trường cho thấy thời điểm này giá sữa khá hỗn loạn. Cụ thể theo FrieslandCampina VN, mặc dù đã kê khai và có dự kiến điều chỉnh giá bán 16 sản phẩm sữa dành cho trẻ em từ ngày 25-2 nhưng thực tế vẫn chưa điều chỉnh giá sản phẩm nào, tuy nhiên ngoài thị trường một số đại lý đã “nhanh tay” điều chỉnh giá bán theo chiều hướng nhích nhẹ. Đối với việc dừng các chương trình chiết khấu đặc biệt cho các đại lý của Abbott, một đại lý lớn nhiều năm kinh doanh trên đường Nguyễn Thông cho hay thật ra đây là một chiêu ngầm tăng giá bán của nhãn hiệu này.
Có dấu hiệu thỏa thuận?
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, có cơ sở để thấy rằng có dấu hiệu thỏa thuận tăng giá. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghi vấn về hiện tượng vi phạm Luật cạnh tranh. Để khẳng định được cần phải có điều tra làm rõ vấn đề. Kết luận vi phạm hay không phải dựa trên những bằng chứng rõ ràng. Hiện nay Bộ Tài chính đã cho biết thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra giá sữa. “Theo tôi, phải làm khẩn trương, làm thật nhanh mới kết luận được. Ngành tài chính nên có sự phối kết hợp với các ngành khác để hoạt động kiểm tra được thực hiện sớm và kết quả chính xác hơn. Khi có kết quả, cần công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng” - ông Long nói.
Theo ông Long, quản lý giá sữa thời gian qua đã không hiệu quả. Bằng chứng, mặc dù Cục Quản lý giá Bộ Tài chính chưa cho phép nhưng 11 mặt hàng của Công ty TNHH Nestle VN (Nestle) đã tăng giá 5-9% từ ngày 31-1 với lý do lạm phát tăng. “Lý do lạm phát tăng để tăng giá bán sữa là không chấp nhận được. Lạm phát tăng là tăng ở một số lĩnh vực, nhóm mặt hàng, dịch vụ khác. Không phải cứ lạm phát tăng thì tất cả tăng theo” - ông Long nhấn mạnh.
Để tránh sự “lờn thuốc”, ông Long cho rằng nên áp dụng phương pháp quản lý theo giá trần. Trong đó, Nhà nước tính toán giá dựa trên giá nhập khẩu, thuế, chiết khấu bán hàng và lợi nhuận doanh nghiệp ở mức hợp lý. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được vì đây là mặt hàng bình ổn giá. Hơn nữa, thị trường sữa bột lại nằm trong tay vài doanh nghiệp lớn. Theo Luật cạnh tranh, đó là hình thức nhóm doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. Các nước khác gọi đây là độc quyền nhóm và họ quản lý giá bán của những doanh nghiệp này.
"Lý
do lạm phát tăng để tăng giá bán sữa là không chấp nhận được. Lạm phát
tăng là tăng ở một số lĩnh vực, nhóm mặt hàng, dịch vụ khác. Không phải
cứ lạm phát tăng thì tất cả tăng theo"
Ông Ngô Trí Long |
Theo Tuổi Trẻ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.