Chung cư nát đắt hơn penhouse: Khóc trên 'đống tiền'

Có một nghịch lý những căn hộ chung cư cũ xập xệ nhưng lại có giá lên tới 50 triệu đồng/m2.

Có một nghịch lý những căn hộ chung cư cũ xập xệ nhưng lại có giá lên tới 50 triệu đồng/m2. Trong khi các đô thị mới ở phía ngoài như Mỹ Đình, Linh Đàm, Định Công, Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Đông… giá chỉ từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Nghịch lý giá cao

Đang rao bán căn hộ  khu chung cư phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), anh Hải, một nhân viên môi giới cho hay, chủ nhà đưa ra mức giá 6 tỷ đồng. Căn hộ đang rao bán tầng 1, diện tích sử dụng 75m2 nhưng diện tích sổ đỏ chỉ hơn 45 m2, 3 phòng ngủ, gần hồ Giảng Võ. Tính ra, giá trên sổ đo lên đến gần 150 triệu/m2, đắt hơn cả penhouse.

Theo giới thiệu của anh Hải, khu vực này dân trí cao, an ninh tốt nên tiện kinh doanh, sổ đỏ chính chủ nên mức giá cao như vậy là hợp lý. Cùng khu vực những căn hộ ở tầng trên có mức giá thấp hơn nhưng đều không dưới 2 tỷ đồng. Các “cò” chung cư cũ thường rỉ tai nhau là “càng nhỏ càng dễ bán, giá càng cao”.

Anh Hải cho hay, anh vừa bán thành công một căn hộ chung cư cũ ở phố Lý Nam Đế với mức giá 2,1 tỷ đồng. Căn hộ ở tầng 3 diện tích sổ đỏ chỉ 35m2 nhưng đã được cơi nới. Như vậy, giá mỗi mét vuông căn hộ chung cư cũ này cũng xấp xỉ gần 50 triệu đồng/m2. 

chung cư cũ , tập thể cũ, chung cư cũ giá cao, khu Thành Công, Giảng Võ, Nam Cao
Chung cư cũ nhưng có giá rất cao tại nhiều khu vực nội đô

Dù giá cao nhưng theo anh Hải rất ít người bán. Tại các căn hộ tập thể, hạ tầng tương đối đầy đủ, đánh trúng tâm lý “mua chỗ ở là phụ, mua tiện ích là chính” của khách hàng. Chỉ một số khu nằm ở cuối 4 quận nội thành nói trên hoặc đặc biệt có không gian rộng như khu Thành Công, Giảng Võ, Nam Cao… mới hấp dẫn các chủ đầu tư lớn.

Còn căn hộ tại khu tập thể gần 40 năm tuổi ở Phương Mai, quận Đống Đa có tổng diện tích 65 m2 gồm cả cơi nới cũng được giao với giá 3,5 tỉ đồng. Trong khi một căn hộ khác có diện tích tương tự và nằm kế bên được chủ giao với mức giá 2,6 tỉ đồng.

Tại khu vực Cầu Giấy, khu chung cư Nghĩa Tân cũng được cho là khu vực có giá cao ngất ngưởng. Dù cơn sốt nhà chung cư cũ đã qua lâu nhưng mức giá hiện tại ở khu vực này cũng trên 30 triệu đồng/m2. 

Đơn cử căn hộ nằm ở tầng 3 khu B3 Nghĩa Tân đang được rao bán với giá 1,6 tỷ đồng dù diện tích trên sổ đỏ chỉ có 40m2. Nếu tính theo m2 sử dụng thì căn hộ này có giá khoảng 26 triệu đồng/m2, nhưng nếu tính theo sổ đỏ thì giá là 40 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án căn hộ cũ tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Long Biên có mức giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2. Một số chung cư cũ tại các quận trung tâm như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, mức giá từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí còn cao hơn, tùy vị trí và nội thất mà gia chủ đã đầu tư.

Đắt vì tiện đủ đường

Cách đây mấy năm đã từng có cơn sốt nhà chung cư. Giá bán lần lượt leo thang, có căn hộ tăng gấp đôi, gấp ba... Nguyên nhân chính mà có lẽ đến giờ cả người sở hữu lẫn người mua đều hiểu rằng các chung cư này đang là “mỏ vàng” nhờ vị trí đắc địa và được liệt vào diện được xây mới.

Ông Nguyễn Văn Vượng, người vừa dốc túi mua căn hộ, cho hay nhà có chật, giá đắt thật nhưng thuận tiện và phù hợp cho cuộc sống hằng ngày của gia đình như việc đi làm, con cái đi học.

chung cư cũ , tập thể cũ, chung cư cũ giá cao, khu Thành Công, Giảng Võ, Nam Cao
Tình trạng xuống cấp nhưng giá vẫn không giảm

“Người trong phố ở chật chội đến mấy vẫn chịu vì họ thường ngại chuyển ra nơi xa có diện tích rộng hơn. Còn để mua nhà đất ở nội đô lại quá đắt nên chung cư cũ là sự lựa chọn”, ông nói.

Theo giới kinh doanh nhà đất, nhiều người dân có tiền mặt đã nhắm tới khả năng sinh lời của loại chung cư cũ này nên sẵn sàng thu gom. Đặc biệt, sự quản lý tại các khu chung cư cũ khá lỏng lẻo nên nhiều căn hộ có khả năng “cơi nới” thêm diện tích sử dụng cũng là một sức hút lớn với người mua nhà.

Với những diễn biến trên, chung cư cũ của Hà Nội nằm trong một trạng thái tâm lý “chờ đợi” của người sử dụng, “thu gom”... chờ cải tạo của nhà đầu tư. Trong khi đó, người dân đang phải chịu rất nhiều bất tiện: nhà nứt, tường ẩm dột, hệ thống thoát nước thải kém, mùa hè nóng vì mô hình nhà lắp ghép, mùa đông lạnh vì khả năng giữ nhiệt kém...

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.