- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Coca - Cola và Pepsico lại… so găng
Đối với Coca - Cola và Pepsico, Việt Nam đã trở thành thị trường trọng điểm với tiềm năng dài hạn, vì thế cuộc chiến giữa hai tên tuổi này ngày càng gay gắt.
Kẻ bơm thêm vốn, người bán cổ phần
Tuần qua, thị trường đồ uống và nước giải khát Việt Nam được hâm nóng
bởi cuộc so găng mới giữa hai đối thủ truyền kiếp Coca - Cola và
Pepsico.
Theo đó, Coca - Cola thông báo, từ năm 2013, sẽ bơm thêm 300 triệu USD
vào Việt Nam, nâng tổng số vốn đầu tư cam kết vào Việt Nam lên 500 triệu
USD trong giai đoạn 2010-2015. Khoản đầu tư này sẽ được sử dụng vào
việc xây dựng cơ sở hạ tầng mới, tạo việc làm, phát triển thương hiệu và
đẩy mạnh hỗ trợ các đại lý bán lẻ, vốn rất quan trọng tại thị trường
Việt Nam.
Cần phải nhắc lại là, cách đây 4 năm, khi Coca - Cola bơm 200 triệu USD
vào thị trường Việt Nam, ông Muhtar Kent, Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều
hành Coca - Cola đã tuyên bố, trong vòng 10 năm tới, thị trường này sẽ
trở thành một trong 25 thị trường hàng đầu của Coca - Cola trên toàn
cầu. Ngay sau khoản đầu tư đó, Công ty đã tăng cả sản lượng và phân
phối, đồng thời đưa vào hoạt động những dây chuyền đóng chai mới và lắp
đặt thêm tủ làm lạnh đồ uống mới tại các điểm bán hàng.
Động thái tăng vốn lần này của Coca - Cola đang gây nhiều dư luận trái
chiều, khi hãng liên tục báo lỗ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ở
góc độ thị trường, khoản đầu tư mới theo cam kết này cho thấy niềm tin
của Công ty vào tiềm năng dài hạn của thị trường chủ chốt hiện có 3 nhà
máy tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM này.
Trong khi đó, "đối thủ truyền kiếp" của Coca - Cola là Pepsico, kể từ
khi đặt chân tới thị trường Việt Nam đến nay, cũng đã bơm 500 triệu USD,
với 5 nhà máy sản xuất đồ uống và thực phẩm. Tuy nhiên, không lâu sau
khi chính thức khai trương nhà máy, với tổng vốn đầu tư 73 triệu USD tại
Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, Pepsico đã tuyên bố bán 51% cổ phần tại
Công ty Pepsico Việt Nam cho Công ty Suntory Holdings Ltd (chuyên đồ
uống và thực phẩm dinh dưỡng của Nhật Bản), với giá 20 tỷ yên, tương
đương 250 triệu USD.
"Chúng tôi đang tập trung vào mở rộng kinh doanh thực phẩm và nước giải
khát tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của Suntory", ông Umran Beba, Chủ
tịch PepsiCo khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
Pepsico có thể sẽ gặp thách thức lớn khi phát triển các dòng sản phẩm trong cuộc đua với Coca - Cola |
Như vậy, tính đến thời điểm này, tổng vốn đầu tư của Coca - Cola và Pepsico đổ vào thị trường Việt Nam là tương đương nhau. Tuy nhiên, cả hai đều cho rằng, hoạt động đầu tư của mình mới đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, với nhiệm vụ chính là xây dựng nhà máy và phát triển thị trường, dù đều hoạt động trên dưới 18 năm.
Chưa biết "mèo nào cắn mỉu nào"
Trên "sân chơi" toàn cầu, thị phần Coca - Cola chiếm thế "thượng phong" so với Pepsico. Theo tạp chí chuyên ngành đồ uống Beverage Digest, thị phần đồ uống có gas của Coca - Cola là 52%, của Pepsico là 21%.
Tại Việt Nam, hai tên tuổi này cùng nhau thống lĩnh thị trường, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm đồ uống có gas. Theo Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam, tổng doanh thu năm 2010 của Pepsico và Coca - Cola chiếm hơn 80% thị trường nước giải khát Việt Nam, với thị phần tương đương nhau.
Coca - Cola đã có 10 nhãn hiệu, gồm Coca - Cola, Coke Light, Sprite, Fanta, Real Leaf, Minute Maid Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Samurai và Dasani. Theo ông Muhtar Kent, sức tiêu thụ đồ uống của người Việt mới bằng 20% mức trung bình thế giới. Với 80% dư địa còn lại, sẽ phải tung ra nhiều dòng sản phẩm tiềm năng khác như các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe.
Mặc dù không có nhiều thương hiệu đồ uống nổi danh như Coca - Cola, nhưng Pepsico cũng khẳng định tên tuổi với một số nhãn hiệu chủ đạo, gồm Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Ngoài ra, Công ty đã mở rộng một số nhãn hiệu về thực phẩm với bánh snack Poca và sữa đậu nành Body Naturals.
Hơn nữa, việc đối tác Nhật Bản chiếm quyền quyết định số phận của Pepsico Việt Nam ở mảng đồ uống khiến giới phân tích thị trường cho rằng, có thể Pepsico sẽ gặp thách thức lớn, nếu Suntory tái khởi động thương vụ M&A với tập đoàn nước giải khát và thực phẩm hàng đầu Nhật Bản là Kirin, cũng đang có chiến lược thâm nhập sâu hơn thị trường Việt Nam. Khi đó, chiến lược chung tại Việt Nam của hai đại gia Nhật Bản này sẽ ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe, dòng sản phẩm mà Pepsico cũng đang đang hướng đến trong cuộc đua với Coca - Cola.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.