Đang cày ruộng, giật mình tìm ra kho báu cổ đại vô giá

Một nông dân ở Norfolk, Anh đã tìm thấy một khó báu chứa đầy vàng khi đang lái máy cày trên mảnh ruộng của mình.

Một nông dân ở Norfolk, Anh đã tìm thấy một khó báu chứa đầy vàng khi đang lái máy cày trên mảnh ruộng của mình.

Nhiều tàn tích của thời đại đồ sắt được tìm thấy tại ngôi làng Snettisham, hạt Norfolk, Anh vào năm 1950. Đây là một trong hơn 100 kho báu được tìm thấy trên một cánh đồng trong ba thập kỷ qua tại nơi đây, bao gồm những chiếc nhẫn cổ tinh xảo, có thể thuộc về gia đình hoàng gia của bộ tộc Ishini.

Đang cày ruộng, giật mình tìm ra kho báu cổ đại vô giá-1Kho báu được tìm thấy (Nguồn: British Museum)

Cụ thể, vào tháng 11 năm 1948, cánh đồng gần Snettisham lần đầu tiên bị cày sâu. Người nông dân tên Raymond Williamson lái máy kéo và phát hiện ra một vật bằng kim loại lớn. Nghĩ rằng đó chỉ là một phần của chiếc giường bằng đồng cũ, ông đã đặt nó ở rìa của cánh đồng trong vài ngày. Các chuyên gia từ Bảo tàng Lâu đài Norwich chỉ được báo tin sau khi nhiều đồ tạo tác cổ được phát hiện trong khu vực này.

Hai năm sau đó, phát hiện của Williamson được gọi là kho báu Snithisham, và người thợ cày Tom Roth đã được thuê và tiếp tục phát hiện thêm một chiếc vòng cổ xoắn khổng lồ nặng 1 kg. Hiện, chiếc vòng cổ được đặt tên là Great Torc, nó được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Anh ở London.

Đang cày ruộng, giật mình tìm ra kho báu cổ đại vô giá-2Chiếc vòng cổ Great Torc (Nguồn: British Museum)

Không dừng lại ở đó, trong những thập kỷ sau đó, hàng chục kho báu khác đã được phát hiện trong khu vực.

Năm 1991, góa phụ Ivy Wiley đã kể lại rằng chồng bà, Tom Roth, từng đề cập đến việc ông ấy đã tìm được kho báu trong khu vực này. “Ông ấy đã rất tự hào về những gì ông ấy đã làm được. Vào thời điểm đó, tất cả chúng ta đều biết rằng ông ấy đã đóng góp cho lịch sử. Tôi thực sự cảm thấy hồi hộp khi nhớ về phát hiện của Tom. Tôi sẽ không bao giờ quên những gì ông ấy đã làm.”

Bà Ivy Wiley và ông Tom Roth đã từng không thể tiến tới hôn nhân do mức lương làm thuê quá bèo bọt, chỉ 5 Bảng Anh một tuần. Tuy nhiên sau đó hôn lễ của họ đã được diễn ra do Bảo tàng Anh đã trao cho ông Rout một tấm séc trị giá 1.850 bảng Anh cho kho báu mà ông tìm được, mà hiện nay, số tiền sẽ tương đương với khoảng 62.867 bảng Anh (gần 2 tỷ đồng).

Năm 1989, thợ săn kho báu nghiệp dư Cecil Hodder được cấp phép để tìm kiếm cổ vật trong khu vực này. Ban đầu, ông tìm thấy rất ít cổ vật tại đây, nhưng vào tháng 8 năm 1990, ông phát hiện ra một đống kim loại lớn trong một chiếc nồi đồng.

Các vật phẩm từ phát hiện mới nhất này được trưng bày tại bảo tàng cho đến tháng 8/2019.

Theo Dân Việt 


kho báu cổ đại

kho báu

nhặt được vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.