- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đến người Trung Quốc cũng sợ hàng nội, bỏ tiền "săn" thực phẩm ngoại cho con
Lo ngại chất lượng các sản phẩm trong nước, tầng lớp trung lưu Trung Quốc đang sẵn sàng lùng mua thực phẩm nước ngoài như sữa trẻ em cao cấp, vitamin, mật ong Australia.
Từ chối hàng nội
Đời sống ngày càng khá giả, kinh tế ổn định khiến nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc
mạnh tay chi tiền vào các sản phẩm ngoại nhập, chủ yếu là nguồn gốc từ
Australia. Sữa bột trẻ em, vitamin và mật ong là những sản phẩm được ưa
chuộng nhất.
Nguyên nhân của tình trạng “sính hàng ngoại” được cho là do người dùng sợ những sản phẩm trong nước không được kiểm định an toàn thực phẩm đầy đủ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.
“Sau gần ba thập kỷ tăng trưởng mạnh mẽ, sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng mạnh.” – Ông Angus Nicholson, nhà phân tích thị trường tại IG, cho biết. “Tuy nhiên, có một sự thật đang tồn tại là người Trung Quốc ngày càng có nhu cầu mua các sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng tại nước ngoài thay vì sản phẩm nội”.
Người Trung Quốc không tin tưởng chất lượng thực phẩm sức khỏe được sản xuất trong nước, chỉ quan tâm đến hàng ngoại.
Chỉ số nhập khẩu là minh chứng rõ nhất cho điều đó. Từ việc nhập khẩu những kim loại sản xuất như sắt và than đá, giờ đây lượng hàng hóa tiêu dùng được nhập từ Australia lại đang bùng nổ tại Trung Quốc. Bên cạnh những mặt hàng nổi tiếng như thịt bò, sữa uống thì sữa bột cho trẻ em, thực phẩm bổ sung vitamin và mật ong cũng được hưởng lợi.
Năm 2015, giá cổ phiếu của Blackmores, một nhà cung cấp các sản phẩm vitamin và thực phẩm chức năng, đã có thời điểm đứng đầu thị trường chứng khoán Australia với mức giá 217,98 đô la Australia, tăng 534,03%. Lợi nhuận ròng trong 6 tháng cuối năm tăng 160% so với hồi đầu năm. Trong đó, doanh số bán hàng cho khách Trung Quốc chiếm 40%.
Hãng sữa bột Bellamy của Australia cũng tăng giá cổ phiếu hơn 700%, lợi nhuận ròng tăng 325% trong nửa sau năm 2015. Công ty sữa A2, đối thủ của Bellamy cũng tăng trưởng mạnh mẽ.
Trong khi đó, công ty Capilano, doanh nghiệp sản xuất mật ong lớn nhất Australia cũng có lợi nhuận tăng gần 53%.
Sữa bột Úc "sốt điên cuồng"
Nhiều hàng sữa Australia cháy hàng vì nhu cầu của khách Trung Quốc quá cao.
Ông Bejamin Sun, tư vấn tiếp thị kỹ thuật số, cho biết các thương hiệu sữa như Bellamy và A2 được tin cậy tai Trung Quốc vì chúng được bán trong các siêu thị kiểu Australia như Coles và Woolworths: “Người Trung Quốc nghĩ rằng nếu trẻ em Australia có thể dùng sữa bột này thì nó cũng an toàn với trẻ em Trung Quốc”.
Chính vì cơn sốt điên cuồng như vậy mà sữa bột Australia thường xuyên bị cháy hàng tại Trung Quốc. Nhiều siêu thị lớn còn áp đặt giới hạn mỗi khách chỉ được mua 2 – 4 hộp sữa/ lần. Nhiều cửa hàng đồ chơi sẵn sàng dẹp thú nhồi bông, da cừu,… để nhường chỗ bán sữa bột, mật ong, thực phẩm chức năng,… để kiếm lời.
Và khi thị trường khan hiếm cũng là lúc chợ đen hàng xách tay lên ngôi. Daigou, những người sẵn sàng nhận chuyển hàng từ Australia về Trung Quốc an toàn, đang trở thành một xu hướng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.
Hiện có khoảng 5000 – 10.000 Daigou tại Australia, họ có thể là sinh viên du học cho đến doanh nghiệp, công nhân. Những Daigou liên lạc với khách thông qua WeChat, một số người còn mua hẳn gian hàng trên Alibaba để liên hệ cho dễ. Mặc dù chi phí đắt nhưng người Trung Quốc vẫn vui vẻ chi tiền, cũng một phần vì chính sách một con trước đó.
“Những người được sinh ra trong những năm 1980 chỉ được phép sinh một con. Và giờ đây, một thực trạng xảy ra là họ không chỉ có một con mà còn chỉ có một cháu.” – Ông Sun nói. “Chính vì thế, toàn bộ gia đình, cả ông bà, đều chỉ nuôi một đứa trẻ”.
Và tất nhiên, mọi nguồn lực tài chính sẽ dồn cho em bé để có điều kiện tốt nhất.
Peter Barraket, người đứng đầu chuỗi cửa hàng thực phẩm chức năng tại Sydney có tên Mr. Vitamin, cho biết khách hàng Trung Quốc đã thay đổi dần thói quen mua hàng trong khoảng 2 năm gần đây khi họ quan tâm đến thương hiệu và dễ chạy theo số đông.
Theo Trí Thức Trẻ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.