Dịch vụ cho thuê cây thông Noel vào mùa hốt bạc

Trung bình mỗi ngày, công ty anh Dương nhận cung ứng sản phẩm cho 3 – 4 đơn vị lớn và gần 10 điểm nhỏ lẻ. Hiện số cây thông đã cho thuê là hơn 400 cây.

Trung bình mỗi ngày, công ty anh Dương nhận cung ứng sản phẩm cho 3 – 4 đơn vị lớn và gần 10 điểm nhỏ lẻ. Hiện số cây thông đã cho thuê là hơn 400 cây.

Hơn 1 tháng nay, ngày nào công ty truyền thông của anh Dương (Hà Nội) cũng có đơn đặt hàng. Anh cho biết, trong các dịch vụ phục vụ Giáng sinh thì cho thuê và trang trí cây thông Noel đắt khách nhất.

Theo bảng giá của công ty, một cây thông FE phủ tuyết cao 90cm -1,5m giá thuê 290.000 – 770.000 đồng, cây cao 1,8m – 2,4m giá 1-1,8 triệu đồng, những cây 3m trở lên giá hơn 3 triệu đồng. Cây thông phủ tuyết có gắn trái châu giá cao hơn, khoảng 2 – 6 triệu đồng/cây; loại cao 6 – 8m giá thuê dao động 28 - 32 triệu đồng. Các phụ kiện trang trí như đèn nháy, hang đá, dây kim tuyến, bông tuyết, quả treo, hộp quà và tuần lộc giá thuê từ vài chục nghìn đến cao nhất là 200.000 đồng/sản phẩm. Trong khi đó, giá bán cây thông và các sản phẩm trang trí mới cao gấp 2 lần so với giá cho thuê.
 

Trước Giáng sinh nửa tháng, các doanh nghiệp tham gia dịch vụ cho thuê và trang trí cây thông Noel tất bật  để kịp hoàn thiện đơn hàng theo nhu cầu. Ảnh: Zen Nguyễn.


Anh Tuấn, Trưởng phòng kinh doanh của công ty cho biết, số lượng khách mua rất ít, phải hơn 80% là thuê đồ trang trí Noel. Thông thường, công trình của các đơn vị lớn hoàn thiện ngay vào cuối tháng 11 dương lịch. Mỗi gói dao động vài chục đến vài trăm triệu đồng. “Các đơn vị lớn trang trí Noel rất quy mô và hoành tráng. Mỗi công trình như vậy, công ty phải cần tới đội ngũ 10 nhân viên, thi công trong khoảng 1 tuần mới hoàn thiện. Hiện giờ, gói dịch vụ giáng sinh cao nhất của công ty đến hơn 2 tỷ đồng”, anh Tuấn cho biết.

Từ đầu tháng 12, công ty anh Tuấn phục vụ chủ yếu đối tượng gia đình, các cửa hàng kinh doanh quy mô vừa và nhỏ. Các gói thuê này dao động chỉ từ 3 đến 4 triệu đồng, thời gian cho thuê kéo dài 1 – 1,5 tháng. Theo ước tính của anh Tuấn, tổng doanh thu mùa Giáng sinh 2014 hiện tại lên đến gần 10 tỷ đồng.

Anh Vương, chủ một quán cà phê ở Xuân Thủy, Cầu Giấy cho biết, cứ mỗi dịp Noel về là các cửa hàng, quán xá thi nhau trang trí thật độc đáo để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, muốn trang trí đẹp, lộng lẫy phải gắn liền với kinh tế. Anh cho biết, năm trước anh chỉ mua cây thông xanh bằng nhựa phủ tuyết cao 2m, giá 3,5 triệu đồng. Kèm thêm phụ kiện trang trí tốn hơn 4 triệu đồng. Tính không lời nên năm nay, thay vì mua đồ mới, anh thuê  toàn bộ đồ, hàng trang trí phong phú hơn nhưng chi phí chưa đến 5 triệu đồng, lại được công ty miễn phí vận chuyển và trang trí.
 

Nhân viên trang trí không gian Noel khá vất vả và đòi hỏi sự khéo léo, thẩm mỹ. Ảnh: Zen Nguyễn.


Chỉ trong 2 tháng cận kề ngày Giáng sinh, anh Hữu Thắng, một chủ cơ sở thuê cây thông Noel ở TP.HCM cho biết, đã thu về hơn 100 trăm triệu đồng. Tuy nhiên, theo anh Thắng, công việc trang trí cây thông và không gian Noel khá vất vả, đỏi hỏi sự tỉ mỉ, óc thẩm mỹ cao. Để sở hữu những ý tưởng hay ho, độc đáo, làm nên một cây thông khác biệt thì người trang trí phải hết sức sáng tạo. “Công việc đơn giản nhất là vẽ, thiết kế, trang trí các góc của cửa hiệu, hàng quán, nhưng chúng tôi cũng đã vất vả, bởi phải làm sao cho nó vừa giữ được màu sắc Giáng sinh mà vẫn thể hiện được hết nét riêng của từng nơi".

Theo các doanh nghiệp kinh doanh cho thuê đồ Giáng sinh, du doanh thu khá nhưng để sống được với nghề cũng không đơn giản. Việc bảo quản cây thông và đồ trang trí cho thuê là cả một quá trình khó khăn. Ngoài cần một kho chứa lớn, việc chăm sóc những vật dụng trang trí này cũng phải hết sức cẩn thận, có kỹ thuật thì mới kéo dài được độ bền và độ mới, để có thể tái sử dụng trong nhiều năm tiếp theo.

“Cho thuê đồ Noel lời lớn, nhưng chỉ là công việc thời vụ, mỗi năm một lần. Số vốn ban đầu đầu tư mua sản phẩm là rất lớn, lên đến vài tỷ đồng. Do vậy, kinh doanh dịch vụ này cũng gặp không ít những rủi ro. Nếu cơ sở không biết cách bảo quản, đồ nhanh cũ, dễ hỏng thì không đủ bù lỗ”, anh Thắng nói.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.