Độc chiêu đi xe chung tiết kiệm ngày Tết

Để thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm, anh Nguyễn Văn Tấn đã rủ 5-6 gia đình thống nhất thuê một chuyến xe ô tô 16 chỗ để về quê ở Nam Định.

 Để thuận tiện cho việc đi lại và tiết kiệm, anh Nguyễn Văn Tấn đã rủ 5-6 gia đình thống nhất thuê một chuyến xe ô tô 16 chỗ để về quê ở Nam Định. Đây là cách mà nhiều gia đình đang làm để có chuyến về quê ăn Tết thoải mái, an toàn.

Vừa chủ động, vừa tiết kiệm

Sống và làm việc tại Hà Nội không chỉ có vợ chồng anh Nguyễn Văn Tấn (quê Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định) mà còn có 5-6 anh em họ hàng. Thế nên, cuối năm ai cũng tất bật mua sắm và chuẩn bị phương tiện về quê ăn Tết. Năm nay, theo khảo sát của anh Tấn, có tới 5/6 gia đình (gồm vợ chồng và các con) được nghỉ từ 25 Tết. Vì thế, anh và mọi người đã bàn, thống nhất thuê một chuyến xe ô tô 16 chỗ về Nam Định.

“Mình có một cậu bạn kinh doanh cho thuê xe ô tô nên đã đặt một chiếc xe 16 chỗ. Giá cậu ấy lấy cũng tương đối hợp lý, khoảng 3 triệu đồng/chuyến về Nam Định. Như vậy, tính ra mỗi gia đình chỉ mất chừng 500.000 đồng mà đi lại an toàn, thuận tiện và chủ động”, anh Tấn nói.

Những năm trước, Nguyễn Thị Cẩm Na thường đi xe khách để về quê ở Nga Sơn, Thanh Hóa nhưng lần nào cũng bị nhồi nhét, chèn khách. Có những chuyến gặp phải xe dù, đi rất mất thời gian lại mệt mỏi nên năm nay, Na đã lên mạng, đăng ký ở mấy trang web đi chung xe. Theo Na, việc đăng ký xe kiểu như này cũng không phải dễ vì hiện số người sử dụng các trang web đi chung xe chưa nhiều.

“Mình đăng ký ở nhiều trang web khác nhau, để số điện thoại, nêu yêu cầu về thời gian, địa điểm để những người có cùng nhu cầu tìm đến nhau. Ngoài ra, để có thể tìm được xe, mình cũng hay vào xem những người khác đăng ký, hi vọng sẽ có phương tiện phù hợp”, Na cho biết.

chung-xe, về-quê, ăn-Tết, cho-thuê-xe, tiết-kiệm
Ngày Tết đi xe khách rất đông đúc và chật chội (ảnh minh họa)

Không chỉ gia đình anh Tấn mà rất nhiều nhà khác tính đến chuyện thuê xe chung để về quê. Nhà chị Lê Bạch Cúc (quê ở Việt Trì, Phú Thọ) có cô con gái mới được 6 tháng tuổi, nên chắc chắn không thể đi xe khách về quê. Chị đang nghĩ đến việc thuê xe riêng và rủ mọi người cùng về, chia tiền xe.

Theo tính toán của chị Cúc, nếu thuê chiếc xe 7 chỗ thì sẽ ngồi được tầm 5-6 người và còn chỗ để đồ rộng rãi. Chị hỏi công ty giá thuê xe khoảng 1,5 triệu đồng về tới nhà chị. Vợ chồng chị chấp nhận bỏ ra 50% số tiền thuê xe, số tiền còn lại những ai đi xe sẽ đóng góp. Chị đã lên 2 phương án rủ bạn bè, người thân cùng quê hoặc đăng tin trên các trang tìm kiếm người đi chung xe.

“Sau khi nghe mình tâm sự, hai người bạn em gái mình đang làm việc tại Hà Nội thấy cách làm này hay quá nên đã đồng ý tham gia. Hiện vẫn còn 2 chỗ nữa. Mình đang tìm thêm người để giảm chi phí cho hai em kia”, chị Cúc kể.

Tận dụng xe đi một chiều

Để giảm tiết kiệm, nhiều gia đình đã tính toán đến việc thuê xe riêng hoặc taxi từ tỉnh đi chiều về. Chị Lại Thúy Hải (Đại Mỗ, Từ Liêm) cho biết, quê chồng ở Tam Hợp, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc trong khi cậu con trai còn nhỏ nên mỗi lần đi lại anh chị phải thuê xe riêng. Để tiết kiệm chi phí, đặc biệt trong những dịp như ngày lễ, Tết chị thường gọi đến một hãng taxi, xem ngày hôm đó có xe nào từ Hà Nội về trống không thì chờ. Với cách đi này, anh chị tiết kiệm được từ 30-50% so với giá phải trả.

“Bình thường, mình đi xe hết khoảng 500.000 đồng/chuyến từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội. Nhưng gọi xe theo kiểu kia thì chỉ còn mất 300.000-350.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, nếu gọi xe theo cách này sẽ không chủ động được thời gian, phải chờ đợi. Bất cứ giờ nào, lúc nào có xe thì phải thu xếp về luôn. Tuy nhiên, để thuận tiện, mình thường gọi vào ngày không cấp tập về thời gian và công việc”, chị Hải chia sẻ.

Cùng quan điểm với chị Hải, anh Nguyễn Thành Tâm (quê ở TP. Hưng Yên, Hưng Yên) lại tận dụng mối quan hệ từ người thân để thuê xe.

Anh Tâm cho biết, anh có anh họ làm trong một công ty cho thuê xe ở Hưng Yên. Công ty có khoảng hơn chục chiếc ô tô 4 chỗ và số lượng hành khách đi lại tương đối lớn, nhất là các tuyến Hưng Yên - Hà Nội.

Theo anh Tâm, để tiết kiệm chi phí đi lại, anh đã nhờ ông anh để ý xem các ngày 25, 26/12 âm lịch có xe ô tô nào đưa khách đi Hà Nội một chiều không. Nếu có vợ chồng, con cái anh Tâm sẽ theo xe về Hưng Yên. Mức giá trả cho lái xe chỉ chừng 300.000-400.000 đồng/chuyến so với giá 700.000 đồng/chuyến như bình thường.

“Những ngày Tết đi xe khách hay xe buýt thì mệt mỏi và vất vả vô cùng. Lắm khi vợ chồng phải mỗi người ôm một con, đồ đạc lếch thếch. Đi được ô tô riêng về quê là tốt và an toàn nhất. Mình muốn mua gì, mang gì về quê cũng được. Và ngày đi lên Hà Nội sau Tết, mình cũng sẽ tính như thế”, anh Tâm nói.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.