Đùi gà Mỹ 17.000 đồng/kg: Sài Gòn mua đâu cũng có

Tại thị trường TP.HCM, các loại thịt gà Mỹ giá rẻ được bày bán tràn lan, không chỉ có giá 20.000 đồng/kg, nhiều cửa hàng bán lẻ giá còn chào bán với chỉ 17.000 đồng/kg

Mặc dù đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) khẳng định chưa phát hiện đùi gà Mỹ bán trên thị trường với giá 20.000 đồng/kg, song, tại TP.HCM, đùi gà Mỹ được rao bán tràn lan với giá chỉ khoảng 17.000 đồng/kg.

Hà Nội vắng bóng, Sài Gòn bán tràn lan

Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội, các loại thịt gà nhập khẩu từ Mỹ bán khá nhiều với giá rẻ hơn thịt gà trong nước, song không thấy có bán loại thịt gà giá 20.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại siêu thị BigC Thăng Long (Giấy, Hà Nội), thịt gà Mỹ có 3 loại được bán. Loại đùi gà đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ (loại góc tư) có giá 59.900 đồng/kg, đùi tỏi gà Mỹ giá 48.500 đồng/kg và đùi gà trống Mỹ giá 69.000 đồng/kg.

Nhiều khách hàng cũng tò mò hỏi nhau về loại thịt gà giá 20.000 đồng để mua xem thế nào nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Không ai biết loại thịt gà Mỹ “rẻ như rau” đó được bán ở đâu.

Đùi gà Mỹ, giá rẻ, bán phá giá, nhập khẩu, Việt Nam, hải quan, thủ tục, gian lận thương mại, đùi-gà-mỹ, giá-rẻ, bán-phá-giá, nhập-khẩu, Việt-Nam, gian-lận-thương-mại, hải-quan, thủ-tục

Đùi gà Mỹ bán tại siêu thị ở Hà Nội đang có mức giá từ 48.500-69.900 đồng/kg. Tuy nhiên, tại TP.HCM, đùi gà Mỹ được rao bán tàn lan với giá chỉ 17.000 đồng/kg

Tuy nhiên, tại thị trường TP.HCM, các loại thịt gà Mỹ giá rẻ được bày bán tràn lan, không chỉ có giá 20.000 đồng/kg, nhiều cửa hàng bán lẻ giá còn chào bán với chỉ 17.000 đồng/kg.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi gọi điện tới công ty thực phẩm T.V. (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Chủ hàng tên Thanh báo giá đùi gà Mỹ là 17.000 đồng/kg.

“Em lấy nhiều không, chỗ chị bán lẻ mà có giá này là rẻ rồi đó”. Chủ hàng còn khẳng định, tất các loại thịt gà công ty phân phối ra thị trường đều còn hạn sử dụng từ 8-9 tháng chứ không phải sắp hết hạn, phải bán tống bán tháo như đồn đoán.

Tuy nhiên, khi hỏi về vấn đề tại sao lại bán giá rẻ vậy, bà Thanh chỉ nói: “Do công ty nhập được với giá rẻ nên giá bán ra ngoài thị trường cũng rẻ theo”.

Tương tự, khi điện thoại liên hệ với một đầu mối chuyên bỏ sỉ thịt gà Mỹ tại TP.HCM, chủ hàng tên L. cho biết, càng mua nhiều giá càng rẻ. Để mua được mức giá thấp nhất nên đặt mua cả container (một container khoảng 26 tấn thịt gà).

Anh L., hiện nhận làm hai loại hàng để bán sỉ. Một loại là hàng xếp lộn xộn trong thùng, có giá khoảng 18.000-18.500 đồng/kg, loại hai đã đóng gói theo chủng loại, giá 22.000 đồng/kg.

“Giá này là đã vận chuyển đến tận nơi cho khách hàng rồi. Nếu em lấy vài tấn là giá đó, nhưng lấy cả container thì sẽ giảm thêm được 1.000 đồng/kg nữa. Ở chỗ anh người ta toàn lấy cả container thôi chứ ít người lấy lẻ một vài tấn lắm”, anh L. nói.

Cũng theo anh L., tất cả số gà Mỹ đều còn hạn sử dụng khoảng 6 tháng. Đây là hàng mới nhập về tháng vừa rồi chứ không phải hàng tồn đọng nên có thể yên tâm về chất lượng.

Bán lỗ sao cứ nhập hoài?

Liên quan đến thịt gà Mỹ ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam với giá siêu rẻ, chỉ 20.000 đồng/kg, Tổng cục Hải Quan đã chính thức lên tiếng về những lùm xùm này.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, nửa đầu 2015, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu gần 70.000 tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh già, thịt gà khác), tổng giá trị lên tới 63,7 triệu USD. Giá trung bình đùi gà Mỹ nhập khẩu trước thuế là 0,91 USD/kg, tương đương 19.600 đồng/kg (chưa gồm thuế), trong khi giá bán ra thị trường chỉ 17.000 đồng/kg.

Trong khi đó, các con số thống kê nhập khẩu thịt gà các loại này trong cả năm 2014 là hơn 100.000, trị giá 103 triệu USD, giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD/kg, tương đương 21.500 đồng/kg. 

Đùi gà Mỹ, giá rẻ, bán phá giá, nhập khẩu, Việt Nam, hải quan, thủ tục, gian lận thương mại, đùi-gà-mỹ, giá-rẻ, bán-phá-giá, nhập-khẩu, Việt-Nam, gian-lận-thương-mại, hải-quan, thủ-tục

Nếu làm đầy đủ thủ tục thì giá của một kg đùi gà Mỹ bán ra thị trường phải ở mức 27.000 đồng/kg

Như vậy, rõ ràng 6 tháng đầu năm nay, lượng thịt gà nhập khẩu đã tăng mạnh, bằng 2/3 lượng nhập về của cả năm ngoái.

Đáng lưu ý, tại sao giá gà nhập khẩu (như khai báo tại hải quan) lại cao hơn giá bán ra trên thị trường? Chẳng lẽ, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm lại chấp nhận bán lỗ?

Trả lời thắc mắc này của PV, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ, cho hay, giá mua 17.000 đồng/kg đùi gà Mỹ là giá bán lẻ ở TP.HCM khi khách hỏi mua từ 5-10 kg, nếu khách mua nhiều mà thỏa thuận trực tiếp giá chỉ còn 15.000 đồng/kg.

Việc lý giải đùi gà Mỹ bán giá siêu rẻ như vậy tại Việt Nam, theo các doanh nghiệp, là do có sự cạnh tranh lẫn nhau và do sức ép về hạn sử dụng - chỉ có 1 năm. Trong khi, sản xuất ở Mỹ mất 30 ngày, vận chuyển về Việt Nam mất 45 ngày, làm thủ tục hải quan mất 7 ngày. Khi đó, hàng về đến Việt Nam còn hạn sử dụng là 9 tháng, nếu tới các cửa hàng bán lẻ chỉ còn 6 tháng nên phải bán tống bán tháo.

“Nhưng tôi thấy không phải vậy. Đó chỉ là cái cớ, bởi nếu cứ nhập về để rồi bán tống bán tháo chịu thua lỗ thì nhập về liên tục làm gì, để phá sản à?”, ông Ngọc thắc mắc.

Theo ông Ngọc, không bàn tới chuyện bán phá giá, nhưng với việc đùi gà Mỹ hiện chỉ bán giá từ 15.000-17.000 đồng/kg thì kiểu gì cũng có chuyện gian lận thương mại. “Nếu làm đầy đủ thủ tục thì giá của một kg đùi gà Mỹ bán ra thị trường phải ở mức 27.000 đồng/kg mới đúng”, ông Ngọc tính toán.

Ông Ngọc cho biết, trước đây, trong Hiệp hội cũng có một DN chuyên nhập thịt gà Mỹ về bán tại Việt Nam nhưng không tồn tại được nên đã chuyển sang nguồn cung gà trong nước.

“Các doanh nghiệp ở Việt Nam đều có công ty sân sau nên họ làm được. Họ tạm nhập rồi lại tái xuất các kiểu để trốn thuế. Do đó, giá đùi gà Mỹ bán trên thị trường Việt Nam mới rẻ như vậy, thấp hơn cả giá mà Hải quan công bố”, ông Ngọc nói.

Theo Bảo Hân/VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.