Dụng cụ diệt muỗi 'sốt' theo virus Zika: Liệu có tiền mất, tật mang

Ngay sau khi công bố 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam, các sản phẩm diệt muỗi cũng “sốt” không kém

Ngay sau khi công bố 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam, các sản phẩm diệt muỗi cũng “sốt” không kém ngay tại các cửa hàng và cả trên mạng xã hội.

Bán chạy hàng nhưng không tăng giá

Trong những ngày này, không chỉ ngành y tế mà người dân cả nước đang “sốt sình sịch” vì Việt Nam chính thức công bố hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở Việt Nam. Điều làm người dân lo lắng hơn nữa đó chính là việc các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về việc loại muỗi truyền virus Zika (muỗi vằn) có nhan nhản ở Việt Nam.

Không chỉ có vậy, ở khắp các khu vực trên cả nước, thời điểm này đang rất thuận lợi để loài muỗi truyền virus Zika phát triển. Đặc biệt là ở miền Bắc, sau thời kỳ “ngủ đông”, thời tiết ấm lên, thêm vào đó nồm ẩm, với những cơn mưa đầu mùa sẽ là những yếu tố làm cho muỗi truyền virus Zika phát triển nhanh chóng.

Chính vì các lý do trên, các cửa hàng bán dụng cụ diệt muỗi như quạt diệt muỗi, đèn diệt muỗi, thuốc xịt muỗi… không cần phải quảng cáo hay đưa ra các chiêu kích cầu cũng rất hút khách. Theo ghi nhận của phóng viên tại các chợ Hà Đông, Trung Văn, Đồng Xa… những ngày này số lượng người đến mua dụng cụ diệt muỗi tăng đột biến.

 dung cu diet muoi 'sot' theo virus zika: lieu co tien mat, tat mang - 1

Việc người dân chủ động diệt muỗi là rất đáng khích lệ.

“Thực ra, năm nào khi thời tiết ấm lên muỗi phát triển mạnh chúng tôi cũng bán được các loại mặt hàng như đèn diệt muỗi hoặc vợt điện diệt muỗi. Nhưng năm nay, số lượng khách đến mua tăng lên gần gấp đôi so với mọi năm”, bác Vinh bán hàng điện dân dụng ở chợ Hà Đông cho biết.

Theo những người bán hàng này, sở dĩ số lượng khách tăng nhanh và mua sớm hơn mọi năm là do thông tin virus Zika vào Việt Nam. Vì thế mọi người trang bị dụng cụ diệt muỗi cũng là điều dễ hiểu. Đồng thời, các chủ cửa hàng cũng cho biết, mặc dù lượng khách mua hàng tăng, nhưng để phục vụ người dân họ không hề tăng giá, mà vẫn giữ giá như mọi năm.

Chị Hồng, người đang mua quạt chống muỗi chia sẻ: “Tôi đang mang thai hơn 2 tháng, đúng thời điểm “nhạy cảm” với virus Zika, mà đang mang bầu không dùng được kem hoặc thuốc xịt nên đành đầu tư mua chiếc quạt chống muỗi hơn 1 triệu, mong sao tiêu diệt được muỗi gây bệnh”.

Không chỉ có các cửa hàng bán đồ dùng diệt muỗi, trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều trang bán hàng “ăn theo” khi virus Zika vào Việt Nam. Các sản phẩm bán trên mạng đa số là những vật dụng rẻ tiền như: vợt muỗi, thuốc xịt, kem bôi và thậm chí là nhang chống muỗi.

Liệu có tiền mất, tật mang

Trước tình trạng người dân đổ xô đi mua đồ dùng diệt muỗi, các chuyên gia nhận định, đó là một tín hiệu tốt chứng tỏ người dân đang có ý thức phòng bệnh không chỉ với virus Zika mà cả bệnh sốt xuất huyết và một số bệnh do muỗi truyền khác.

 dung cu diet muoi 'sot' theo virus zika: lieu co tien mat, tat mang - 2

Người dân cần mua dụng cụ diệt muỗi ở nơi có uy tính để tránh sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng không quên cảnh báo, việc sử dụng các đồ dùng thậm chí là hóa chất để tiêu diệt muỗi cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, mua những sản phẩm có uy tín để tránh tình trạng tai nạn do điện giật hoặc ngộ độc do hóa chất diệt muỗi.

Còn theo PGS.TS Trần Đắc Phu, việc diệt muỗi phòng bệnh nói chung và diệt muỗi vằn truyền bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết nói riêng của người dân là rất đáng kích lệ. Nhưng để tiêu diệt tận gốc nguồn truyền bệnh này thì việc diệt những con muỗi trưởng thành là chưa đủ mà cần diệt từ trong trứng, đó là diệt loăng quăng, bọ gậy.

Theo PGS Phu, để làm được điều đó người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh nơi sinh sống, dành thời gian lật úp các dụng cụ chứa nước xung quanh nhà như vỏ chai, gáo dừa, lốp xe để ngoài trời để muỗi không có nơi sinh sôi, nảy nở.

Đặc biệt, tại các gia đình cần phải thực hiện đổ nước chứa sau tủ lạnh, thay nước lọ hoa ban thờ, thả muối vào bát nước kê chân chạn, thả cá vào các lu nước, hòn non bộ… để cá tiêu diệt bọ gậy .

Một điều rất quan trọng nữa đó chính là việc người dân phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhân viên y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng cả khu dân cư.

Cuối cùng, bản thân mỗi người cần thực hiện mắc màn trước khi đi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Theo Khám Phá


virus Zika


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.