Gà đông lạnh 'đá bay' gà sống

Gà thải loại được ồ ạt nhập về Việt Nam trong khi giá gà nuôi trong nước liên tục giảm mạnh, khiến người nuôi điêu đứng. Phản ứng đầu tiên: các siêu thị thông báo sẽ dừng bán loại gà này.

Gà thải loại được ồ ạt nhập về Việt Nam trong khi giá gà nuôi trong nước liên tục giảm mạnh, khiến người nuôi điêu đứng. Phản ứng đầu tiên: các siêu thị thông báo sẽ dừng bán loại gà này.

Dân buôn ép giá, người nuôi lỗ nặng

Sau khi biết thông tin gà đẻ thải loại tiếp tục được nhập về Việt Nam, anh Đào Văn Bằng, chủ trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm lớn ở xã Kim Long (Tam Dương, Vĩnh Phúc), ngán ngẩm: "Lại nhập gà thải về, người chăn nuôi như chúng tôi tiếp tục khốn đốn". Theo anh Bằng, nhiều tháng nay, giá gà trong nước liên tục giảm, có những lúc giá giảm xuống gần 20.000 đồng/kg khiến không ít người chăn nuôi phải chịu cảnh thua lỗ, mất sạch vốn rồi treo chuồng trại.

Anh Bằng cho biết, gia đình anh hiện có 7.000 con gà công nghiệp chỉ 6 ngày nữa là đến thời điểm xuất chuồng. Tuy nhiên, anh đứng ngồi không yên bởi nếu gà loại thải giá rẻ được nhập ồ ạt về Việt Nam đồng nghĩa thế nào cánh mua buôn cũng ép giá.

Anh Bằng tính toán, nếu bán gà vào thời điểm này là 28.000 đồng/kg thì may ra hòa vốn chứ không được lãi đồng nào. Còn nếu chỉ cần xuống thêm 2 giá nữa (26.000 đồng/kg) thì mỗi con gà xuất bán anh sẽ lỗ gần 7.000 đồng/con. Tính ra, tổng đàn 7.000 con có thể lỗ tới gần 50 triệu đồng.

Cách đây không lâu, khi lứa gà công nghiệp của gia đình anh tới ngày xuất chuồng, dân buôn thi nhau nói gà loại thải bây giờ nhiều, thị trường khó tiêu thụ nên gà công nghiệp rất khó bán, giá xuống thấp và ép anh bán với giá 24.000 đồng/kg. "Lần đó, sau khi xuất bán hết đàn gà trên 5.000 con, gia đình tôi lỗ trên 80 triệu đồng. Lần này, nếu vẫn bị ép giá thì đàn gà xuất bán phải chịu lỗ là điều khó tránh", anh Bằng lo lắng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thắng - chủ một trại gà ở Vĩnh Tường cũng cho biết, gần đây chăn nuôi gia cầm lỗ nặng do giá gà giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng. Từ đầu năm tới giờ, thức ăn chăn nuôi đã bốn lần tăng giá, đợt tăng ít là hơn 7.000 đồng/bao, đợt tăng gần đây nhất cũng 10.000 đồng/bao (loại 25kg).

"Khó khăn chồng chất khó khăn, người chăn nuôi còn đang loay hoay tìm cách gỡ thì gà thải loại lại được nhập về nước nhiều như vậy chẳng khác nào dồn người chăn nuôi vào bước đường cùng. Nhiều hộ tại địa phương, sau 2 -3 lứa gà bán chịu lỗ, vốn liếng thâm hụt đã treo chuồng không dám nuôi tiếp bởi họ sợ mất sạch vốn", anh Thắng cho hay.

Khi được hỏi nguyên nhân làm giá gà lại giảm mạnh trong thời gian gần đây, hầu hết người chăn nuôi đều cho biết: Gà đẻ loại thải được nhập về nước nhiều với giá rẻ là cớ để thương lái trung gian ép người chăn nuôi bán với giá thấp chứ lý do thị trường khó tiêu thụ, giá giảm nên giá mua gà lông xuất chuồng giảm theo.

Ra chợ, ăn quán: Gà thải thành gà ta

Dạo quanh các chợ lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội như: Bưởi, Nghĩa Tân, Cổ Nhuế, Ngã Tư Sở, Dịch Vọng... cũng như các quán, hàng ăn uống thời gian này, thịt gà đẻ loại thải được bày bán tràn lan. Tuy nhiên, chẳng tiểu thương hay chủ quán ăn nào nhận đó là gà đẻ thải loại mà luôn gắn cho chúng cái mác "gà ta thả vườn".

Có mặt tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy), dạo qua các hàng bán thịt gà, vịt, hàng nào hàng đấy đều đầy ắp thịt gà loại thải nguyên con. Loại thì được cắt đầu, cắt chân, loại thì còn đủ cả. Một tiểu thương tại chợ này giới thiệu: "Mua gà đi em, gà ta thả vườn chuẩn, ăn thịt dai, chắc. Mua về ăn thử một lần, lần sau đảm bảo muốn mua loại này tiếp".

Tương tự, tại chợ Cổ Nhuế (Từ Liêm), loại gà thải này cũng được tiểu thương ở chợ bày bán tràn lan. Khi hỏi đó là loại gà gì, tiểu thương khẳng định chắc nịch là "gà ta chuẩn được bắt từ các hộ nuôi nhỏ lẻ tại các tỉnh về". Chần chừ muốn qua hàng khác, PV được mời chào tiếp: "Giá chỉ 110.000 đồng/kg, lấy nhiều chị giảm xuống 100.000 đồng/kg". Theo lời người tiểu thương này, các quán cơm, quán nhậu... lấy đều lấy loại gà này cả bởi giá cả phải chăng, thịt ăn dai và ngon.

Tại khu chợ cóc trên đường Trân Thái Tông (Cầu Giấy), loại "gà ta thả vườn" này được bày trên bàn ít hơn. Tuy nhiên, khi hỏi mua với số lượng lớn, một tiểu thương tên Hồng cho biết chỉ bày ít lên thôi bởi bàn chật, chứ nếu khách lấy nhiều thì không thiếu và chỉ cho xem một chiếc thùng xốp trong đó có chứa khoảng 30 con gà loại này.

Qua tìm hiểu thấy rằng đây chỉ là loại gà đẻ loại thải được nhập về bởi gà ta thả vườn giá xuất chuồng đã khoảng 100.000 đồng/kg, gà ta mổ sẵn giá khoảng trên 130.000 đồng/kg.

Tại các tiệm phở, quán nhậu... loại gà không đầu, không chân được chế biến thành các món quay, luộc khá phổ biến. Một nhân viên chạy bàn tên Bình tại quán chuyên gà luộc ở gần khu vực sân vận động Mỹ Đình tiết lộ, gà ở quán toàn là loại gà đẻ loại thải chứ làm gì có gà ta thả vườn ở đâu ra. Bây giờ gà ta người ta cũng nuôi bằng cám cho nhanh lớn, thịt ăn không dai, ngon giống các loại gà thả vườn ăn ngô lúa thì hiếm lắm.

Ngày trước, mua loại gà thải từ các trại gà đẻ trong nước bán thanh lý còn khó chứ giờ gà loại này được nhập nhiều về mua ở đâu cũng được mà giá lại rẻ hơn, về làm hàng lợi nhuận cao nên quán nào cũng giống quán nào, nhân viên này cho biết thêm.

Ghi nhận giá thịt gà đẻ loại thải bán tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội không bị gắn mác "gà ta thả vươn" thì giá khá rẻ. Tại siêu thị BigC Thăng Long, loại thịt gà dai Hàn Quốc nguyên con mổ sẵn bỏ đầu, bỏ chân giá chỉ trên 45.000 đồng/kg;  luộc hoặc quay giá khoảng 61.000 đồng/con.

Song, trước thông tin gà loại thải đe dọa ngành chăn nuôi trong nước, đồng thời lại ít chất dinh dưỡng chỉ nhập về làm thức ăn cho gia súc, trả lời báo giới, đại diện lãnh đạo siêu thị BigC Hà Nội, BigC TP.HCM đều thông báo sẽ chính thức ngừng bán loại gà thải nhập từ Hàn Quốc từ 4/10.

Theo VEF




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.