Hà Nội: Hơn 3.000 hộ dân bị “ăn chênh” hàng tỉ đồng tiền nước

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, Thanh Trì (Hà Nội) đã tự ý thu tiền nước sinh hoạt cao hơn mức quy định

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc, xã Tân Triều, Thanh Trì (Hà Nội) đã tự ý thu tiền nước sinh hoạt cao hơn mức quy định với khoản thu chênh lệch lên tới gần 1,7 tỷ đồng. Không những vậy, đơn vị này còn “hô biến” trạm nước sạch thành khu nhà trọ cho thuê với số tiền thu về hàng tỉ đồng mỗi năm.
 
Trụ sở HTX Triều Khúc tại xã Tân Triều. Ảnh: PV
Trụ sở HTX Triều Khúc tại xã Tân Triều. Ảnh: PV

Nhà 6 người, gần 20 triệu đồng tiền nước/tháng

Gần đây, nhiều người dân tại thôn Triều Khúc phản ánh việc HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Triều Khúc (HTX Triều Khúc) có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật. Cụ thể, theo báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Thanh Trì, trong 3 năm từ 01/4/2013 đến 30/4/2016, HTX Triều Khúc đã thu tiền nước cao hơn mức quy định của UBND TP Hà Nội với tổng số tiền là 1.674.387.428 đồng. Tổng số “nạn nhân” của việc thu khống này lên tới 3.364 hộ dân.

Không chỉ phải trả số tiền nước cao hơn thực tế mà nhiều hộ dân ở đây còn phản ánh có những tháng tiền nước cao một cách bất thường. Chẳng hạn, cách đây chưa lâu, gia đình ông Trần Công Ứng đã sửng sốt khi nhận được hóa đơn tiền nước sạch tháng 4 do HTX Triều Khúc gửi đến với hơn 19 triệu đồng, tương đương 1.000m3 nước, trong khi gia đình chỉ có 6 nhân khẩu. Bà Hòa (vợ ông Ứng) cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về tiền nước, gia đình bà đã lên HTX Triều Khúc, đơn vị đang cung cấp nước gặp lãnh đạo đơn vị để hỏi và giải quyết. Tuy nhiên, sau hàng loạt cuộc gặp gỡ, kiểm định đồng hồ, gia đình ông Ứng vẫn phải đóng đủ cho HTX Triều Khúc số tiền nước hơn 10.800.000 đồng vì sợ bị phía HTX cắt nước.

Theo ông Cao Duy Chọn, đại diện cho hàng nghìn hộ dân trong lá đơn thì việc làm của HTX Triều Khúc khiến cho người dân vô cùng bất bình. “Chúng tôi đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ động cơ, mục đích của việc nâng khống tiền nước của HTX Triều Khúc”, ông Chọn nói. Theo ông Chọn, trước đây, hàng nghìn hộ dân sử dụng nước do HTX Triều Khúc khai thác và bán theo giá của họ đưa ra. Sau này, do nguồn nước quá ô nhiễm, HTX đã lấy nguồn từ đường nước sông Đà và bán lại cho các hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, việc bán với giá cao hơn giá mà UBND TP Hà Nội đã quy định tại Quyết định số 119/2009/QĐ-UBND và Quyết định số 120/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành giá bán nước sinh hoạt trên địa bàn Thành phố Hà Nội là trái pháp luật.

Không những vậy, HTX Triều Khúc do ông Triệu Đình Nhã làm Chủ tịch HĐQT còn sử dụng một phần đất ở trạm bơm (nay đã bỏ hoang) để xây dựng 60 phòng trọ cho thuê với giá từ 1,6triệu đồng/phòng/tháng. Tính ra, từ khu phòng trọ này, mỗi tháng HTX Triều Khúc đã thu về khoản tiền hơn 96 triệu đồng và “chảy” vào đâu thì chỉ HTX Triều Khúc mới biết.

Với những hoạt động thiếu minh bạch trên của HTX Triều Khúc trong nhiều năm qua, người dân ở đây vô cùng bức xúc và không ngừng đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý của chính quyền sở tại đối với đơn vị này.

Chỉ “phải họp rút kinh nghiệm”?!
Một trong những trạm nước của HTX Triều Khúc bỏ hoang và khu nhà trọ mang về khoản tiền hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho HTX Triều Khúc.
Một trong những trạm nước của HTX Triều Khúc bỏ hoang và khu nhà trọ mang về khoản tiền hàng trăm triệu đồng mỗi tháng cho HTX Triều Khúc.

Kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX Triều Khúc ngày 10/6 vừa qua của Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND huyện Thanh Trì cho thấy, trong nhiều năm qua HTX này chưa xây dựng phương án bán nước sinh hoạt trình cho UBND huyện theo quy định. Đối với nguồn nước Sông Đà, HTX Triều Khúc đã thu cao hơn đơn giá quy định của UBND TP.Hà Nội từ 1.000 đồng đến hơn 2.000 đồng/m3 nước.

Điều đáng nói là ngay sau khi có báo cáo về sai phạm của HTX Triều Khúc, ngày 23/6, UBND huyện Thanh Trì đã có văn bản số 785/UBND-TCKH gửi đến các đơn vị liên quan về việc: “Chỉ đạo hoạt động kinh doanh nước sạch của HTX Triều Khúc”. Trong đó, UBND huyện Thanh Trì yêu cầu HTX Triều Khúc phải nghiêm túc tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm và thực hiện xây dựng phương án giá nước sạch tự khai thác trình các cơ quan chức năng liên quan thẩm định và báo cáo lên UBND TP phê duyệt; Xây dựng phương án hoàn trả số tiền thu cao hơn quy định; Điều chỉnh giá bán nước theo đúng quy định. Bên cạnh đó, văn bản này chỉ định Phòng Tài chính - Kế hoạch phải đôn đốc, hướng dẫn HTX Triều Khúc xây dựng phương án trả tiền cho dân và hoàn thiện các bước tổ chức lại hoạt động HTX theo Luật HTX năm 2012. Về phía UBND xã Tân Triều có trách nhiệm kiểm tra kết quả thực hiện việc hoàn trả số tiền nước thu cao hơn mức quy định của HTX Triều Khúc cho khách hàng.

Ông Đặng Ngọc Quyền, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều cho biết, việc thu tiền chênh lệch của HTX Triều Khúc là do trước đây, HTX này tự khai thác và bán nước sinh hoạt cho người dân theo giá của họ quy định. Đến năm 2013, họ mua nước sông Đà và bán lại cho dân theo giá cũ mà không biết đã có quy định của UBND TP.Hà Nội về bán nước trên địa bàn(?). Liên quan đến việc sử dụng đất trái mục đích để xây dựng phòng trọ, ông Quyền cho biết, việc này đã xảy ra từ lâu và ông không nắm rõ(?!). Cũng theo ông Quyền thì số tiền mà HTX Triều Khúc đã thu trái quy định sẽ được HTX trả lại cho người dân theo chỉ đạo của UBND huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, hàng loạt người dân ở thôn Triều Khúc cho biết, họ sẽ không nhận lại tiền này vì cho rằng, sai phạm này cần được xử lý ở mức cao hơn. Qua đó, theo lá đơn mà người dân đã ký, họ cần các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, điều tra toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX Triều Khúc. Đồng thời, yêu cầu giám định toàn bộ đồng hồ đo nước, đo điện của người dân thôn Triều Khúc.

Ông Chọn cho rằng, cách giải quyết là chỉ hoàn trả tiền đã thu sai và “rút kinh nghiệm” của những cá nhân, tập thể sai phạm với số tiền lớn như vậy là không thỏa đáng. “Chúng tôi đề nghị các cơ quan điều tra cần vào cuộc và truy tố trước pháp luật hành vi vi phạm pháp luật này”, lá đơn mà hàng nghìn người dân đã ký nêu rõ.

Ông Cao Duy Chọn bức xúc: “Chúng tôi không chấp nhận sự tồn tại của HTX Triều Khúc vì không mang lại lợi ích cho dân mà ngược lại gây tổn hại kinh tế. Người dân chúng tôi kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Công ty Điện lực huyện Thanh Trì về quản lý điện và giao cho Xí nghiệp kinh doanh nước sạch quản lý nước cho dân, không thông qua khâu trung gian”.

Theo Gia Đình & Xã Hội

hóa đơn tiền nước

tiền nước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.