Hái xà lách biển, dân vùng cát bỏng kiếm nửa triệu mỗi ngày

Không nặng nhọc và mất nhiều sức, thế nhưng số tiền thu hoạch xà lách biển để bán cũng được từ 200.000-500.000 đồng/ngày/người.

Không nặng nhọc và mất nhiều sức, thế nhưng số tiền thu hoạch xà lách biển để bán cũng được từ 200.000-500.000 đồng/ngày/người. Vì vậy loại cây này được ví gọi là "lộc trời" cho người dân ở vùng cát bỏng.
   
Những ngày này cứ vào buổi sáng hay chiều mát, nhiều người dân ở xã Tịnh Khê, Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) lại í ới gọi nhau ra bãi cát trong vùng để hái xà lách biển.

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 1

Xà lách biển.

Vừa thu hoạch xà lách biển, chị Nguyễn Thị Thành (32 tuổi, ở thôn Khê Kỳ, xã Tịnh Khê) vừa bày tỏ: "Bây giờ mùa nắng nóng nên rau ít chứ sau mỗi cơn mưa lớn, đặc biệt là mùa đông thì mọc dày đặc hái mỏi cả tay".

Qua quan sát, dù không phải là thời gian đỉnh điểm của việc thu hoạch, thế nhưng dọc theo bãi cát biển kéo dài ước 4 cây số, xà lách biển vẫn còn rất nhiều. Không ít vị trí, xà lách biển mọc thành từng đám dày đặc trên khoảng diện tích từ 15-30m2.

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 2

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 3

Xà lách biển có thể mọc xen kẽ với một số loại cây dại hoặc mọc riêng thành từng đám.

Là loại cây rau mọc trên cát nên việc thu hoạch vô cùng dễ dàng. Theo đó, ngượi hái chỉ cần dùng tay bới sơ lớp cát phía dưới gốc rồi nhổ lên, giũ cát rồi bỏ vào bao đựng mang theo.

Xà lách biển được xem là loại rau bổ dưỡng, ngon, sạch 100% và không phải vùng bãi cát biển nào cũng có... cho nên ngoài đi hái về để chế biến làm thức ăn cho gia đình, có nhiều người dân trong vùng chuyên đi thu hoạch thứ rau này về bán.

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 4

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 5

Do mọc trên cát nên việc thu hoạch xà lách biển khá dễ dàng.

Việc thu hoạch loại rau mọc trên cát này được thực hiện vào buổi sáng từ khoảng 6-9 giờ, chiều từ 15-17 giờ. "Gặp nơi mọc nhiều cũng được 5-6 kg/ngày/người. Còn ít thì 2-4 kg/ngày/người. Riêng mùa mưa có lúc được cả chục kg/ngày/người", bà Nguyễn Thị Út (46 tuổi, ở xã Tịnh Kỳ) cho biết.

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 6

 hai xa lach bien, dan vung cat bong kiem nua trieu moi ngay hinh anh 7

Người dân thu hoạch xà lách biển trên bãi cát ở xã Tịnh Khê.

Xà lách biển được người tiêu dùng ở Quảng Ngãi rất ưa chuộng và tìm mua. Với giá bán hiện từ 70.000-100.000 đồng/kg, số tiền đi thu hoạch rau xà lách biển mang lại cho nhiều hộ dân vùng ven biển nơi đây từ 200.000-500.000 đồng/người/ngày. 

Theo Dân Việt


giá xăng dầu; thị trường xăng dầu; giá xăng

xà lách biển


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.