- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng khuyến mãi đa phần là loại rẻ tiền
Sức mua trên thị trường suy giảm khiến các nhà phân phối, bán lẻ liên tiếp tung ra chương trình khuyến mãi. Các chương trình này đang góp phần phân chia nhóm khách hàng rõ rệt.
Sức mua trên thị trường suy giảm khiến các nhà phân phối, bán lẻ liên tiếp tung ra chương trình khuyến mãi. Các chương trình này đang góp phần phân chia nhóm khách hàng rõ rệt.
Khuyến mãi hàng ít tên tuổi
Khảo sát tại một số siêu thị tổng hợp lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu đang được áp dụng chủ yếu cho các mặt hàng có thương hiệu kém hơn. Ví dụ, với mặt hàng dầu ăn, hàng khuyến mãi luôn là Tường An, Vạn Thọ... hiếm khi là Neptune hay Simply.
Ở mặt hàng quần áo, Big C khuyến mãi rất nhiều bộ đồ ngủ cho khách hàng là sản phẩm của các doanh nghiệp chưa có tên tuổi. Trong khi đó, các thương hiệu đồ mặc nhà từ tầm trung bình đến cao cấp như: PND, Wow, Winny, Wonderful, Gia Hội… chỉ khuyến mãi khi quần áo bị thiếu size, hết size hoặc trái mùa.
Tương tự, với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác như: bột giặt, nước xả quần áo, dầu gội đầu, nước mắm, thực phẩm… sản phẩm giảm giá luôn là sản phẩm không có thứ hạng cao.
Trong khi đó, các mặt hàng cùng chủng loại thương hiệu lớn vẫn tiếp tục đà tăng giá bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế cũng như sức mua trên thị trường suy giảm. Ví dụ, một bộ đồ mặc nhà phân khúc trung bình của các thương hiệu lớn năm ngoái có giá khoảng 350.000 đồng, năm nay tăng lên 380.000, hơn 400.000 đồng/bộ. Dầu ăn cũng “lừ lừ” tăng giá.
Chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị thành phố Hà Nội đã nhiều lần đề cập đến những bất hợp lý trong việc phân bổ hàng khuyến mãi, giảm giá của các siêu thị hiện nay. Theo đó, rất nhiều mặt hàng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn vắng khách.
Xét về khía cạnh kinh doanh, doanh nghiệp không thể khuyến mãi ồ ạt các mặt hàng có thương hiệu lớn hay tiêu dùng nhiều bởi 2 lẽ. Thứ nhất, việc làm này có thể hạ thấp thương hiệu của sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ đặt ra nghi vấn về chất lượng hàng hóa khi hàng đẹp mà phải khuyến mãi. Thứ hai, khuyến mãi hàng bán chạy thì gây tổn thất doanh thu cho doanh nghiệp.
Về phía các doanh nghiệp có sức cạnh tranh kém hơn, khuyến mãi lại là việc cần thiết để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cũng như quảng cáo, tiếp thị những mặt hàng mới đến khách hàng. Ở đây, chỉ có nhà phân phối, bán lẻ được lợi khi được tiếng khuyến mãi nhiều, giảm giá sâu, bán rẻ để lôi kéo khách hàng.
Hàng tồn kho khó tiêu thụ
Khách quan đánh giá, dù là giảm giá ở phân khúc hàng giá thấp hay giá cao thì các chương trình khuyến mãi cũng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của một bộ phận dân cư nhất định, mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các chương trình khuyến mãi này đã góp phần phân chia thị trường thành 2 nhóm rõ rệt: nhóm người dân có thu nhập thấp và nhóm có thu nhập cao. Vì vậy, hàng hóa tồn kho của các doanh nghiệp không dễ để tiêu thụ trong bối cảnh khó khăn hiện nay. Về tác động xã hội, hoạt động này không tránh khỏi khiến cho sự phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc.
Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (nhà ở phố Doãn Kế Thiện) cho rằng: “Khuyến mãi ồ ạt nhưng tôi vẫn không mua được mặt hàng mình muốn và tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Cứ khuyến mãi kiểu này, người tiêu dùng sẽ dần mất niềm tin cũng như sự hào hứng chào đón khuyến mãi”.
Theo ANTĐ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.