Hàng Thái được mùa tết Việt

Càng gần đến Tết, hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng bán chạy. Tuy giá bán cao hơn so với hàng cùng loại của Việt Nam

 Càng gần đến Tết, hàng tiêu dùng Thái Lan ngày càng bán chạy. Tuy giá bán cao hơn so với hàng cùng loại của Việt Nam song chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng thì hơn hẳn nên nhiều người quyết định dùng hàng Thái ngay cả những ngày Tết.

Tết Việt sùng hàng Thái

Sau khi nhận tiền thưởng Tết, chị Nguyễn Thu Hà ở Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) quyết định sắm Tết cho gia đình, với danh sách hầu hết là hàng Thái Lan. Trong giỏ hàng hóa chị mua gồm có nước rửa bát, dầu gội đầu, kem đánh răng, giấy ăn, hộp nhựa, gia vị và đặc biệt là khá nhiều bánh kẹo. Tổng giá trị giỏ hàng hóa phục vụ 9 ngày nghỉ Tết lên đến hơn 5 triệu đồng.

Theo chị Hà, giờ hàng Thái Lan có mặt tại khắp nơi. Ngay khu nhà chị cũng có vài cửa hàng, tuy nhiên, chị chọn vào siêu thị vì yên tâm hơn về xuất xứ, phong phú về chủng loại và mua nhiều còn được tích điểm, giảm giá, khuyến mãi những lần sau.

hàng-Thái, Tết, hàng-Việt, hàng-tiêu-dùng, khách-hàng, cửa-hàng, siêu-thị, Thái-Lan, sản-phẩm, hàng-giả, hàng-thật.

Hàng Thái Lan có giá bán cao hơn so với hàng cùng loại của Việt Nam không nhiều, nhưng chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng thì hơn hẳn - chị Hà cho biết. Chẳng hạn, một can nước rửa bát 3,6 lít của một thương hiệu nổi tiếng Thái Lan có giá 120.000 đồng, cao hơn so với hàng cùng loại Việt Nam khoảng 35.000 đồng, nhưng ngay từ chiếc can cũng có kiểu dáng, mầu sắc đẹp hơn, duyên dáng hơn. Không những thế hương thơm rất dễ chịu và độ an toàn cũng hơn so với hàng Việt, chị Hà nói.

Làm việc tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, chị Hà cho hay, người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều hàng Thái, nhất là dân công sở. Ngay tại văn phòng của chị, nhân viên từ lâu đã chuyển sang sử dụng hàng Thái Lan vì giá cả phù hợp với thu nhập và chất lượng đảm bảo.

Một nhân viên bán hàng tại siêu thị Fivi Mart trên đường Vũ Trọng Phụng (Hà Nội) cho biết, gần Tết nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng tăng mạnh và hàng Thái Lan được khách hàng lựa chọn nhiều hơn hàng Việt hay Trung Quốc. Các mặt hàng như hóa mỹ phẩm, bánh kẹo, gia vị nấu ăn, đồ nhựa... của Thái đều bán khá chạy. Công ty cũng nhận ra xu hướng tiêu dùng chuyển mạnh sang hàng Thái nên đã chuẩn bị khá đầy đủ, tuy nhiên đến nay nhiều mặt hàng dự trữ đã vơi đi trông thấy.

Tại một cửa hàng tiêu dùng Thái Lan trên phố Trương Định (Hà Nội), khách vào ra tấp nập, bà chủ liên tục nói chuyện điện thoại để yêu cầu mang thêm hàng, do nhu cầu tăng. Các mặt hàng như bánh kẹo, gia vị, hóa mỹ phẩm tiêu thụ nhiều, nhu cầu gấp gần 2 lần ngày thường, trong khi cửa hàng chật hẹp, không có chỗ chứa nên nhanh hết, cứ phải gọi điện liên tục - bà chủ phân trần.

hàng-Thái, Tết, hàng-Việt, hàng-tiêu-dùng, khách-hàng, cửa-hàng, siêu-thị, Thái-Lan, sản-phẩm, hàng-giả, hàng-thật.

Để tránh mua phải hàng giả, nhái người tiêu dùng cần tới các siêu thị hoặc những cửa hàng có uy tín, có xuất hóa đơn bán hàng.

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu hàng Thái Lan tại Hà Nội tiết lộ, từ hơn 3 tháng trước công ty đã chuẩn bị rất nhiều hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của người Việt. Số lượng hàng hóa nhập về năm nay nhiều gấp 1,5 lần năm trước, chủng loại cũng phong phú hơn và đến giờ này trong kho hầu như không còn gì.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, nhận xét, trong hàng chục quốc gia có mối quan hệ thương mại với Việt Nam, Thái Lan luôn nằm trong top 10 thị trường lớn nhất. Hàng hóa nước này chủ yếu tấn công phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình khá. Giá cả hàng Thái luôn nhỉnh hơn hàng trong nước và hàng Trung Quốc. Tuy vậy, người Thái cũng không chạy theo những chiêu trò khuyến mại "sốc" mà thu hút khách hàng bằng chất lượng.

Đầy hàng Thái giả, nhái

Nắm bắt được tâm lý chuộng hàng Thái của người tiêu dùng và lợi dụng sự hạn chế trong việc nhận biết các sản phẩm chính hãng, bằng các con đường khác nhau, hàng giả, hàng nhái đang từng bước xâm nhập và trà trộn vào dưới thương hiệu hàng Thái. Vì vậy, không phải bất cứ sản phẩm nào in dòng chữ "Made in Thailand" đều có thể tin tưởng được, nhất là gần Tết nhu cầu tăng, hàng giả hàng nhái càng hoạt động mạnh.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, vừa qua nhận được nhiều phản ánh về hàng giả, hàng nhái Thái Lan, nhiều nhất là ở nhóm hóa mỹ phẩm, đồ nhựa, bánh kẹo, gia vị nấu ăn.

hàng-Thái, Tết, hàng-Việt, hàng-tiêu-dùng, khách-hàng, cửa-hàng, siêu-thị, Thái-Lan, sản-phẩm, hàng-giả, hàng-thật.
Dịp Tết bánh kẹo Thái bán chạy

Mỹ phẩm Thái giờ rất được giới trẻ Việt Nam yêu thích nhất là đồ tắm trắng, kem dưỡng da, kem trị mụn, son môi, dầu gội, nước xả vải... gần đây bị làm giả, nhái nhiều. Một số xưởng sản xuất hàng giả tại Trung Quốc, Lào, Campuchia và Việt Nam đã tung ra những sản phẩm làm giả nhái với mẫu mã y hệt, nhưng chất lượng kém. Từng có nhiều trường hợp mua phải hàng Thái giả, nhái dẫn đến hậu quả da nổi mụn.

Một số khách hàng phản ánh mua sữa tắm dê, dầu gội đầu và kể cả kem phấn trang điểm của Thái Lan tại các cửa hàngg ở chợ, khi dùng nhận thấy các chai dầu gội, sữa tắm đều đã bị pha loãng. Còn kem phấn trang điểm thì chất lượng không tốt, lại gây dị ứng da. Nhìn kỹ lại vỏ hộp thì thấy nhãn in bắt đầu bị tróc như gặp phải hàng giả.

Tương tự, giày dép nhựa của Thái Lan sản xuất, hàng thật vừa đẹp vừa êm chân, lại đi trời mưa tốt. Thế nhưng, mua phải hàng giả, chất lượng khác hẳn nhựa cứng, đi đau chân thậm chí còn bị dị ứng do nhựa chất lượng kém.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2014 đồ điện gia dụng và linh kiện Thái Lan chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vào Việt Nam, gấp đôi con số từ Trung Quốc và cao hơn 4 lần hàng hóa có xuất xứ từ Malaysia. Các sản phẩm từ chất dẻo (nhựa) năm 2014 chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc song đã liên tục tăng trong 4 năm qua, phản ánh sự ưa chuộng của người dân trong nước với bát, cốc, hộp nhựa, chậu... Thái Lan.

Là một quốc gia nhiệt đới, Việt Nam cũng nhập hàng trăm triệu USD rau củ quả từ Thái Lan, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.