Kiếm tiền từ cho thuê không gian chụp ảnh

Không cần phải đến những studio hoạt động chuyên nghiệp lâu nay, hiện những người thích chụp ảnh, đặc biệt là chủ tiệm thời trang ở Sài Gòn

Không cần phải đến những studio hoạt động chuyên nghiệp lâu nay, hiện những người thích chụp ảnh, đặc biệt là chủ tiệm thời trang ở Sài Gòn, cũng có thể ghé qua những không gian bài trí theo nhiều phong cách.

Những không gian này được gọi là studio kiểu mới với giá cho thuê từ 150.000 đồng/giờ.

"Bí mật" trong chung cư

Sáng cuối tuần, một nhóm bạn trẻ gửi xe ở một chung cư trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM rồi hỏi thăm cư dân sống ở tầng trệt nhờ chỉ dẫn lên tầng lầu nơi có studio tên OnOn Concept tọa lạc. Thích thú bước đi trong khoảng không gian cũ kỹ, cuối cùng họ cũng tìm ra căn phòng rộng khoảng 60 m2, có ban công xanh mát khác biệt với màu xám xịt của chung cư.

Lôi ra nào máy ảnh, đồ trang điểm, những bộ đồ đa phong cách, nhóm bạn bắt đầu chụp cho nhau. Đầu tiên là cảnh ở phòng phía ngoài, với chiếc giường bên cửa sổ rèm trắng tràn ngập ánh sáng. Rồi đến bộ bàn gỗ mộc, chiếc sofa kê ngẫu hứng. Phòng phía sau lại trang trí như một căn bếp ngọt ngào với nhiều món đồ làm điệu cho mẫu chụp như túi cói, hoa khô… Phần ban công đặt nhiều chậu cây, chiếc ghế mây, giàn nho nhân tạo.

Chị Thiên Thư, khách chụp ảnh, cho biết chị thích những bộ ảnh có bối cảnh độc đáo nhưng không có thời gian đi du lịch hoặc thuê người chụp. "Nhóm mình có một người có máy ảnh xịn nên rủ nhau qua đây chụp thử. Nãy giờ cũng hơn trăm tấm rồi. Cảnh trí ở đây chụp được nhiều kiểu", chị nói.

Căn phòng trong chung cư đường Bạch Đằng, quận Bình Thạnh nhìn từ ngoài khá cũ kỹ nhưng bên trong là một "studio" tên CR Home với phong cách cổ điển pha chút thiết kế công nghiệp. Người đến đây chụp ảnh có thể tận dụng các cảnh như khung cửa sổ rộng, chiếc gương lớn, góc tường tô trét sơ sài…

Khác với hai studio trên, không gian của V.A. Concept trên đường Trần Hưng Đạo, quận 5 mang nét hiện đại với những gam màu sáng, vật dụng tạo cảm giác sang trọng. Còn không gian của Petite Maison Studio ở đường Điện Biên Phủ, quận 1 đậm chất trẻ trung hệt như những căn phòng tuổi hoa. Một số studio cũng có thiết kế lạ mắt như Inout Concept (quận 3), Nhà của Xíu (quận 5), Her Room (quận Bình Thạnh)…

Những studio dạng này cần khoảng không gian từ 40 m2 trở lên. Với diện tích như vậy, nếu thuê mặt bằng ở mặt tiền đường, hoặc "khiêm tốn" hơn nếu chọn nằm trong hẻm, thì vừa đắt đỏ lại vừa khó tìm được diện tích ưng ý. Cho nên, những người chủ các studio nói trên thường chọn căn hộ chung cư cũ, có thể dễ dàng sửa chữa theo ý mình.

dịch vụ lạ, làm giàu, làm thêm

Những không gian này được gọi là studio kiểu mới với giá cho thuê từ 150.000 đồng/giờ.

Đa dạng khách hàng

Anh Nguyễn Đình Phú, chủ của CR Home, vốn là một người trong giới nhiếp ảnh. Qua thực tế công việc, anh thấy rằng những người chụp ảnh thời trang (thực hiện những lookbook – một thuật ngữ chỉ những bộ ảnh thời trang cá nhân) cho các cửa hàng, người mẫu… thường chỉ thuê studio truyền thống hoặc những phòng khách sạn rộng, đẹp để chụp.

"Nhưng như vậy vừa tốn kém mà hình ảnh không đa dạng, nhiều khi không làm nổi bật trang phục. Còn các phim trường rộng với cảnh dàn dựng thì thích hợp chụp ảnh cưới hơn là ảnh thời trang, đời thường", anh Phú nhận xét. Theo anh, việc mở studio kiểu mới đáp ứng được tiêu chí của studio truyền thống và phim trường trong một không gian vừa phải.

Đa số những người mở studio kiểu mới xuất phát từ nhu cầu cần có một không gian thoải mái để làm việc, chụp ảnh cho khách hàng. "Dần dần, căn phòng ngẫu hứng đã trở thành nơi kinh doanh, cho thuê để chụp ảnh, quay phim", chị Tiên Trương, chủ studio OnOn Concept cho biết. Tương tự, chị Nguyễn Vân Anh, chủ của V.A.Concept, kể rằng ban đầu chị chỉ thuê căn phòng 47 m2 rồi trang trí đẹp để ở. Bạn bè của chị gợi ý nên chăm chút thêm để mở studio theo phong cách mới.

Còn chị Đỗ Thị Phương Thảo, trước khi mở Dino & Phoebe The Studio (đường Nguyễn Gia Thiều, quận 3) chị là chủ một cửa hàng thời trang. Lý do mở studio được chị chia sẻ: "Trước đây tìm chỗ để chụp mẫu trang phục rất cực, không như ý mình nên tôi thuê một căn hộ trong chung cư. Thấy kinh doanh được, tôi chuyển qua thuê mặt tiền nhà để tiện cho khách hơn".

Ban đầu khách hàng của những studio này chỉ là chủ của các shop thời trang hoặc người mẫu. Rồi càng ngày khách hàng càng đa dạng. Trong đó, nhóm khách dạng gia đình, mẹ và bé, cặp đôi chiếm số lượng lớn. Một số studio vì vậy cũng chuẩn bị thêm "đạo cụ" như bong bóng, bánh kẹo cho khách nhí, bó hoa tươi cho cặp đôi, khăn choàng cổ…

Các chủ studio cho biết khách đặt lịch chụp, quay phim vào những ngày cuối tuần khá đông, họ phải hẹn khách vào những ngày khác. Hầu như các studio đều có lượng khách khá ổn định. Theo ước tính của một số studio, trung bình một tuần họ đón vài chục ê kíp đến chụp ảnh, quay phim. Mỗi ê kíp thường chụp ít nhất 2-3 giờ, riêng shop thời trang kéo dài cả ngày.

dịch vụ lạ, làm giàu, làm thêm

Cảnh trí để chụp ảnh ở OnOn Concept.

Việc kinh doanh mô hình studio này tưởng đơn giản nhưng cũng có nhiều câu chuyện để bàn. Không chỉ là chuyện sơn phết trang hoàng căn phòng, việc mở một studio đòi hỏi người chủ phải có gu thẩm mỹ, nắm bắt xu hướng thời trang đồng thời thật sự yêu thích lĩnh vực này. Và theo một số chủ studio, mô hình tuy tương đối mới nhưng có thể tồn tại lâu dài nếu biết dày công chăm chút.

Trong đó, cảnh trí là điều quan trọng nhất quyết định việc thành công của studio. Nơi này phải đáp ứng những cảnh cơ bản của không gian chụp ảnh như một chiếc giường cạnh cửa sổ lớn để lấy ánh sáng, một vài khung cửa nhỏ trang trí ấn tượng, góc tường hoài cổ hoặc hiện đại… Hầu hết các studio đều trang bị một số loại đèn cơ bản hỗ trợ cho việc chụp ảnh, và có những đạo cụ cần thiết cho mẫu chụp.

Một điều khá quan trọng, chủ của những studio này phải thay đổi việc bài trí trong studio của mình để bảo đảm sự tươi mới. Chị Thảo cho biết trước đây chị theo phong cách cổ điển, bây giờ chuyển sang xu hướng hiện đại. Mỗi lần thay mới là một lần tốn kém nhưng như vậy mới giữ được khách. Những món đồ, vật liệu trong studio được chị chọn rất kỹ càng, chất liệu cao cấp để khi trang trí thì "chất" của studio bộc lộ, hình chụp vì vậy cũng ấn tượng hơn.

Do số lượng studio mở ra ngày một nhiều nên việc cạnh tranh là không tránh khỏi. Để đảm bảo lợi nhuận, các chủ studio ngoài việc cho thuê theo giờ, còn có dịch vụ chụp hoặc quay phim trọn gói. Nếu chủ shop muốn có một bộ hình những sản phẩm mới của mình, chỉ cần bỏ ra 1-2 triệu đồng, các studio sẽ lo tất cả về mẫu chụp, trang điểm, chỉnh sửa hình ảnh…

Chủ yếu tương tác khách hàng qua mạng xã hội nên các studio thường xuyên cập nhật thông tin cho khách qua phương tiện này. Thông thường mỗi studio sẽ thuê 1-2 nhân viên thành thạo công nghệ, và cả việc hỗ trợ khi khách đến studio.

Chi phí ban đầu cho một studio không quá cao, tùy thuộc khi thuê chỗ thì chủ phải sửa chữa lại nhiều hay ít. Với những căn phòng còn mới, không phải đập bỏ tường hoặc trổ cửa, thì chi phí trang trí, sơn sửa khoảng từ 50 triệu đồng trở lên.

Những căn trong chung cư cũ thì tốn chi phí cải tạo hơn cả. Anh Phú, chủ của CR Home, cho biết chung cư hướng quay ra đường của anh khi thuê rất cũ. Anh sửa lại bằng cách bỏ bức tường ngăn phòng, sơn sửa và bày biện mọi thứ theo phong cách cổ điển. OnOn Concept cũng tương tự, từ một căn hộ xập xệ chị Tiên đã thiết kế lại, dụng công mua những vật trang trí phù hợp bối cảnh.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

chụp ảnh

mô hình kinh doanh

studio


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.