Làng tỷ phú nhờ 'bàn tay Phật'

Bao đời, người dân Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn sống với nghề trồng lúa, gắn với vất vả và khốn khó. Thế rồi gần đây, họ bỗng dưng đổi đời, nhà nhà mua xe, sắm sanh vật dụng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Họ giàu lên nhờ “bàn tay Phật”…

Bao đời, người dân Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) vẫn sống với nghề trồng lúa, gắn với vất vả và khốn khó. Thế rồi gần đây, họ bỗng dưng đổi đời, nhà nhà mua xe, sắm sanh vật dụng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Họ giàu lên nhờ “bàn tay Phật”…

Nhà nhà ăn “lộc Phật”

Bây giờ đến Đắc Sở người ta không còn thấy cảnh đầu làng cuối ngõ rơm rạ vần vũ, quanh năm tất bật với hạt thóc, bắp ngô. Cái đập vào mắt bây giờ là vườn cây xanh mướt mát, lấp ló những trái quả màu vàng chanh hình “bàn tay Phật”. Quả Phật thủ đã giúp họ đổi đời. Người Đắc Sở tận dụng từng mét đất để trồng cây Phật thủ. Có hộ nông dân thu nhập tiền tỷ hằng năm. Việc người nông dân thu nhập “khủng” cứ như thể chuyện đùa nhưng lại là thực tế.

Đắc Sở có quỹ đất không nhiều, mỗi nhân khẩu chỉ được chia chưa đầy 300m2 đất trồng màu nên người dân Đắc Sở đi thuê cả đất các xã lân cận chỉ để trồng cây Phật thủ. Quả Phật thủ giống như bàn tay Phật. Có lẽ vì quan niệm là quả của Phật nên loại trái cây này đang mang phúc lành đến cho người dân nơi đây. Mặc dù thu hoạch và bán rải rác vào các dịp rằm, mồng một hàng tháng, nhưng “mùa gặt hái” của người trồng Phật thủ tập trung vào dịp cuối năm để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán. Đắc Sở có hàng trăm người buôn bán Phật thủ, họ chia địa bàn, chuyển quả đi khắp cả nước.

phật-thủ, quả-độc, kiếm-tiền, tết, mua-sắm, hàng-tết, quả-lạ, tiền-triệu, cây-cảnh

Anh Nguyễn Bá Đông, với vườn cây Phật thủ nhà mình

Anh Nguyễn Bá Đông, một người trồng Phật thủ ở Đắc Sở cho biết, không chỉ riêng dịp Tết mà thời điểm nào quả Phật thủ cũng đắt như tôm tươi. Những trái Phật thủ đẹp thì giá lên đến vài triệu đồng. Những trái nặng cỡ 1,5kg giá bán khoảng 250.000 đồng. Trái “hạng hai” nặng tầm 1kg giá cũng là 150.000 - 200.000 đồng. Trái “hạng ba” nặng 700-800g giá cũng khoảng 100.000 đồng. Dưới nữa là hàng tầm thường đổ cho cánh hàng rong.

Tết năm vừa qua, kỷ lục về giá của một quả Phật thủ Đắc Sở thuộc về nhà vườn Thủy Nghĩa, bán tại vườn giá 5 triệu đồng, sang tay qua lái buôn bán cho một đại gia, đã được “rinh” với giá tới 8 triệu đồng/trái.

Đến nay, đã có hơn 500 hộ trong tổng số 900 hộ toàn xã trồng Phật thủ trên diện tích hơn 75ha. Hộ trồng ít nhất cũng 1 sào, hộ nhiều nhất tới 5 mẫu. Cả xã hiện có hàng chục hộ gia đình thu nhập 300 – 400 triệu đồng từ Phật thủ, hơn 10 hộ có thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.

Quả Phật thủ đã giúp nhiều gia đình ở Đắc Sở có cuộc sống khá giả. Có hộ đã xây nhà cao tầng, mua ôtô, tiện nghi sinh hoạt hiện đại… dẫu trước đó, họ đều là nông dân quanh năm chân lấm tay bùn. “Quả Phật thủ đã làm cho nông dân chúng tôi đổi đời đến mức không thể tin được”, anh Nguyễn Bá Đông cho biết.

Làng có hàng chục tỷ phú

Người dân Đắc Sở tin rằng chính đức Phật đã đem “trái tâm linh” đến giúp người dân nơi đây làm giàu. Điều đặc biệt hơn, chỉ có người Đắc Sở chuyên trồng giống cây này. Người đầu tiên nhân giống cây Phật thủ thành công ở Đắc Sở chính là ông Nguyễn Văn Thiết ở xóm 4, thôn Đông Hạ. Vài năm sau, hàng chục hộ dân ở Đắc Sở đã đưa cây Phật thủ ra trồng trên những đồng bãi trước đây trồng rau màu.

phật-thủ, quả-độc, kiếm-tiền, tết, mua-sắm, hàng-tết, quả-lạ, tiền-triệu, cây-cảnh

Vườn quả “tâm linh” nhà anh Nguyễn Đức.

Mới theo nghề nhưng vườn Phật thủ của anh Nguyễn Đức đã nức tiếng khắp vùng bởi cách chăm sóc đặc biệt để có được những quả Phật thủ vừa to, vừa đẹp. Thậm chí gia đình anh còn lập trang web để giới thiệu sản phẩm. “Tiêu chuẩn của người dùng là cứ quả Phật thủ nào nhiều ngón, thuôn, đều thì được giá”, anh Đức giới thiệu. Trong vườn nhà anh, loại quả được chào bán với giá trên 1,5 triệu đồng không thể đếm hết được. Bãi trồng Phật thủ của gia đình anh Đức cách xa nhà chừng 2km. Diện tích đất nhà mình không đủ, gia đình anh còn thuê đất của người xã bên cạnh để trồng. Bình quân mỗi năm, với 1 hecta Phật thủ, anh Đức thu được 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Trừ tất cả chi phí thuê đất, phân bón, làm giàn, thuốc trừ sâu, nhân công… anh còn lãi hơn nửa tỷ đồng.

Quả Phật thủ đã đi khắp đất nước. “Cái gì khó bán chứ quả Phật thủ ra đến đâu có người mua đến đấy, mà mỗi năm một giá, năm 2009 chỉ 80.000 đồng/quả đếm chung cho cả vườn, năm 2010 giá đã là 150.000 đồng, còn Tết năm trước giá lên đến 200.000 đồng/quả. Năm nay thời tiết rét,Phật thủ khó chăm sóc hơn, giá có phần cao hơn”, chị Thúy, một người buôn Phật thủ cho biết. Quả Phật thủ được giá, như giải thích của chị Thúy có lẽ vì: “Phật thủ để được khoảng 8 tháng, từ khi màu vỏ còn xanh chuyển sang vàng, rồi từ quả chín vàng đến khi khô mà không hề bị thối, lại có mùi thơm rất dễ chịu. Nhiều nhà bày Phật thủ lên ban thờ quanh năm để mùi thơm ngát của quả quyện với mùi hương trầm. Khi quả khô, người ta đem ngâm với rượu hoặc mật ong để chữa cảm hàn, đau bụng, lại có người xẻ từng miếng bỏ vào chậu nước gội đầu cho thơm, mượt tóc. Người ta còn xuất khẩu cả quả Phật thủ khô nữa đấy”.

Nhờ có quả Phật thủ mà Đắc Sở đã có hàng chục tỷ phú và rất nhiều triệu phú. Họ là những triệu phú nông dân, sung túc hơn, giàu có hơn từ chính mảnh ruộng quê mình.

Theo Giadinh.net



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.