Loài nấm thần dược phòng the giá 7 tỷ đồng/cây, đại gia muốn ăn cũng chùn tay

Loại nấm trắng truffle thường được giới nhà giàu ưa chuộng và sẵn sàng chi cả "núi tiền" để mua

Được đánh giá là một trong những nguyên liệu thực phẩm đắt nhất thế giới, loại nấm trắng truffle thường được giới nhà giàu ưa chuộng và sẵn sàng chi cả "núi tiền" để mua hoặc thưởng thức món ăn chế biến từ món nấm này.

Loài nấm siêu đắt đỏ

Trên thị trường thế giới, nấm truffle cao cấp thường có xuất xứ từ một số vùng thuộc châu Âu, nhưng nổi tiếng và đắt nhất là nấm mọc ở thị trấn Alba, thuộc Piedmont, phía Tây Bắc nước Ý.

Khí hậu mát mẻ, ẩm ướt và điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt của vùng đất nhiều đồi núi này khiến nấm truffle trắng ở đây có vị ngọt và mùi thơm kỳ lạ mà các loài nấm mọc ở những nơi khác không thể có được.

Loại nấm này được đánh giá cao trong ẩm thực Pháp, Italia, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Brillat Savarin – nhà ẩm thực Pháp thể kỷ 18 còn gọi loại nấm này là “kim cương của nhà bếp” không chỉ bởi chất lượng tuyệt hảo mà còn bởi giá tiền cao ngất ngưởng như… vàng (khoảng từ 12.000 - 20.000 USD/kg nấm).


Cận cảnh khối nấm trắng được ví như “kim cương” trong ngành thực phẩm

Cận cảnh khối nấm trắng được ví như “kim cương” trong ngành thực phẩm

Nấm truffle được người Hy Lạp và La Mã cổ đại ca ngợi như một loại thần dược trong phòng the, có tác dụng khơi gợi nguồn cảm hứng và bí ẩn đầy lôi cuốn. Hiện có khoảng 63 loại nấm truffle khác nhau trên thế giới, tuy nhiên, giá trị cao nhất là truffle trắng của Italia.

Trong một phiên đấu giá quốc tế năm 2007, cây nấm trắng nặng 1,5kg lọt vào tay chủ sòng bài ở Macau, Stanley Ho với giá 330.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng).


Nấm truffle trắng là một trong những thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

Nấm truffle trắng là một trong những thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới

Thực chất, giá trị của nấm truffle đến từ mùi hương thơm ngát độc đáo, giúp "nâng cấp" mọi món ăn mà nó góp mặt dù chỉ với tỷ lệ vô cùng nhỏ. Tuy nhiên, nấm truffle lại có vị khá nhạt và không quá nổi bật.

Dù vậy, mới đây ở Hungary, người ta đã phát hiện được một loại nấm truffle "hoàn hảo". Điều đặc biệt ở loại nấm này là hương vị ngọt ngào độc nhất vô nhị, thậm chí còn được so sánh với mật ong.

Có thể nói, sự kết hợp giữa “viên kim cương trong nhà bếp” với mật ong - liều thuốc quý từ thiên nhiên - đã tạo nên một “combo” quý hơn vàng. Được biết, loại nấm quý này sẽ được dùng để chế biến món tráng miệng nhờ hương vị ngọt ngào của nó.


Loại nấm này được người La Mã cổ đại ca ngợi như thần dược chốn phòng the

Loại nấm này được người La Mã cổ đại ca ngợi như thần dược chốn phòng the

Quá trình thu hoạch cầu kì

Nấm cục trắng thường mọc ở khu vực Piedmont, phía Tây Bắc Italy, do vậy, tên Piedmont được dùng để đặt cho cây nấm quý này. Nấm cục trắng ở ngoại ô các thành phố Alba và Asty là nổi tiếng nhất. Loại nấm này thường mọc dưới cây sồi, thông, có mùi thơm đặc biệt.

Chưa một dự án nhân giống nào thành công. Ở Alba, nấm truffle trắng có thể thu hoạch quanh năm, nhưng mùa cao điểm là từ tháng 9 – 12. Gọi là thu hoạch thực ra không chính xác, mà phải gọi là "săn", vì người ta sử dụng chó hoặc lợn được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi tìm loại nấm quý giá này.


Do nằm dưới đất nên người ta phải nhờ sự hỗ trợ của chó chuyên nghiệp hay lợn đánh hơi

Do nằm dưới đất nên người ta phải nhờ sự hỗ trợ của chó chuyên nghiệp hay lợn đánh hơi

Khi chúng còn nằm dưới đất, người ta không thể ngửi thấy mùi thơm. Vì không thu hoạch nấm nhờ cách hái, con người phải nhờ sự trợ giúp của những chú chó được huấn luyện riêng. Chó chuyên nghiệp có khứu giác nhạy bén sẽ đánh hơi thấy “kim cương đen” nằm ẩn mình trong đất.

Những người tìm nấm dò từng tấc đất một cùng với các chó được huấn luyện để đánh hơi và đào nấm củ. Sau đó nấm được bán qua những kênh siêu cạnh tranh trên những thị trường bí mật trước khi vào bàn ăn ở hải ngoại. Cũng như trong các thế giới nghệ thuật và đồ trang sức cao cấp, chỉ những người sành đáng tin cậy nhất mới được tin tưởng là người bán.


Loại thực phẩm hiếm có này luôn được giới nhà giàu sành ăn săn tìm

Loại thực phẩm hiếm có này luôn được giới nhà giàu sành ăn săn tìm

Được ca ngợi như “kim cương đen” trong thực phẩm, truffle dùng cho bữa ăn của giới siêu giàu. Đặc biệt, mỗi món ăn chỉ cần dùng lượng nấm rất nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ lên tới 10g. Những món ăn chứa thành phần loại nấm này cũng có giá thành lên tới hàng trăm USD.

Theo Giadinh.net

đại gia

thần dược

nấm trắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.