Loạn 'sữa tươi Ba Vì' và các sản phẩm từ sữa siêu bẩn

Hàng chục quán hàng san sát nhau dọc đường Quốc lộ 21 đều trưng biển: Sữa tươi, sữa chua Ba Vì khiến nhiều người lầm tưởng đó là sản phẩm của một thương hiệu sữa nổi tiếng và tin tưởng mua hàng.

Hàng chục quán hàng san sát nhau dọc đường Quốc lộ 21 đều trưng biển: Sữa tươi, sữa chua Ba Vì khiến nhiều người lầm tưởng đó là sản phẩm của một thương hiệu sữa nổi tiếng và tin tưởng mua hàng.

Trong thời gian ngắn gần đây, nhiều bạn đọc đã gọi điện đến phản ánh tình trạng mua phải sữa tươi và các sản phẩm từ sữa kém chất lượng tại tuyến đường Quốc lộ 21, huyện Ba Vì.

Điều rất đáng nói là hàng chục quán hàng san sát nhau tại đây đều trưng biển: Sữa tươi, sữa chua Ba Vì khiến nhiều người lầm tưởng đó là sản phẩm của một thương hiệu sữa nổi tiếng và tin tưởng mua hàng. Tuy nhiên, chất lượng của sản phẩm không giống như những gì quảng cáo, việc làm giả, làm nhái bao bì một cách tinh vi đã khiến nhiều người dở khóc dở cười khi bị nhầm lẫn...

Chúng tôi làm con buôn...

Một buổi sáng cuối tháng 8, chúng tôi trong vai những người cần mua sản phẩm sản xuất từ sữa tươi Ba Vì với số lượng lớn để phân phối cho các tỉnh thành tại miền Bắc, đã tiến hành thâm nhập một trong số những Cty sản xuất sữa tươi và các sản phẩm từ sữa, đó là Cty CPSX Bánh sữa Ba Vì Milk có trụ sở tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Tiếp đón chúng tôi là những ánh mắt hoài nghi và cảnh giác cao độ của những nhân viên làm việc tại đây. Một người đàn ông với khuôn mặt dữ dằn hỏi PV dồn dập, như muốn "ăn tươi nuốt sống" đại loại: Anh chị vào đây có việc gì? Anh chị từ đâu tới? Bằng thái độ hết sức điềm tĩnh, chúng tôi giới thiệu mình từ Trung tâm TP Hà Nội tới đây với mục đích đặt mua một số lượng lớn các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa tươi Ba Vì do cơ sở tự sản xuất để về bán buôn và phân phối.
Tình trạng vệ sinh không được đảm bảo tại một nhà kho chứa sữa tươi Ba Vì của một cơ sở và sản xuất Bánh sữa.

Sau khi tạm xua tan những hoài nghi ban đầu, một người phụ nữ tên Thắng tỏ ra hết sức niềm nở khi biết chúng tôi cần mua số lượng lớn các loại sản phẩm có nguồn gốc từ sữa tươi Ba Vì do chính cơ sở tự sản xuất. Nghĩ rằng "vớ được khách sộp", người phụ nữ này nói liên hồi nhằm giới thiệu, quảng cáo về sự đa dạng của các loại sản phẩm do Cty tự sản xuất cùng chất lượng và uy tín của Cty: "Cty em được cấp giấy chứng nhận VSATTP từ năm 2007, sản xuất rất đa dạng các loại sản phẩm có nguồn gốc từ sữa tươi Ba Vì nguyên chất như: bánh sữa, bánh quế với đủ các hương vị khác nhau.

Sữa tươi được kiểm tra chất lượng, đảm bảo sự thanh trùng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Cty em là cơ sở sản xuất tư nhân lớn nhất ở đây, giá cả lại mềm nên anh chị cứ yên tâm, anh chị tìm đến đây là đúng địa chỉ rồi...v.v...". Cầm bảng giá của các sản phẩm do Cty này sản xuất, chúng tôi so sánh không có sự khác biệt quá nhiều với các sản phẩm sữa của các Cty uy tín được bày bán trên thị trường.

Hình ảnh mất vệ sinh ở một xưởng sản xuất bánh quế.

Thích loại nào cũng có...

Cty tư nhân này này rộng khoảng chừng hơn 1000m2, có hai cơ sở sản xuất chính nằm đối diện nhau. Một bên là sản xuất bánh quế và một bên là nhà kho chứa sữa tươi và sản xuất các loại bánh sữa. Khi PV vào khu vực sản xuất bánh quế khoảng gần 12h trưa, có khoảng năm công nhân đang sản xuất. Dây chuyền sản xuất bánh quế là những máy móc rất đơn giản và thủ công. Điều đáng nói là khu vực sản xuất bánh quế rất mất vệ sinh. Bao quanh máy là một màu đen cáu bẩn của các hợp chất lâu ngày bị đọng lại như: than, bụi bặm, các loại dung dịch tổng hợp dùng để sản xuất bánh quế bị rơi vãi.

Quá trình sản xuất, công nhân không hề đeo bao tay, không có dụng cụ bảo hộ lao động, họ vẫn hồn nhiên dùng muỗng múc dung dịch tổng hợp đựng trong những chiếc chậu đen xì cho vào khuôn, sau đó dùng chính đôi tay đó để gấp bánh và đặt ngay bên cạnh máy. Khi PV thắc mắc về những thành phần trong dung dịch hỗn hợp để sản xuất bánh quế gồm những gì, thì được biết dung dịch gồm các thành phần như: Sữa tươi Ba Vì, bột mỳ, trứng, đường, hương quế và dừa.

Khi làm được một số lượng tương đối, một công nhân khác sẽ đi thu gom và phụ trách công đoạn đóng gói và dán nhãn mác sản phẩm. Một công nhân phụ trách khâu đóng gói và dán nhãn mác sản phẩm tiết lộ với PV, nhãn mác của loại bánh quế này do Cty tự thiết kế và in ấn ở ngoài quán photo, nếu hết lại ra in tiếp. Quá trình sản xuất hoàn toàn khép kín.

Nhà kho nơi chứa sữa tươi dùng để sản xuất các loại bánh sữa rộng khoảng 500m2, lợp mái tôn, khi chúng tôi bước vào bên trong, không khí nóng hầm hập đến ngột thở. Tiến sâu vào, PV tận mắt mục sở thị có 6 công nhân đang sản xuất các loại bánh sữa. Tại đây, có 4 chiếc máy tạo dung dịch sữa đặc để sản xuất bánh sữa hoạt động hết công suất. Sau khi sữa tươi được đổ vào máy, sau một quá trình làm nóng và tỏa nhiệt sẽ tạo nên những hỗn hợp sữa đặc.

Tiếp đến, những dung dịch sữa đặc này được đổ ra chậu để làm nguội, sau đó công nhân sẽ cho lên khuôn để cắt và hình thành những chiếc bánh sữa. Khâu tiếp đến là cho lên dây chuyền để máy tự đóng gói. Ghi nhận của PV, cũng giống như bên cơ sở sản xuất bánh quế, các công nhân khi sản xuất bánh sữa không hề đeo bao tay vệ sinh, không có quần áo bảo hộ lao động, cười nói hết sức vui vẻ.

Phía sau khu vực sản xuất bánh sữa là lò tỏa nhiệt, theo như giới thiệu của nhân viên ở đây nó dùng để làm sữa tươi từ dạng lỏng sang dạng bột đặc. Theo quan sát của PV, dưới nền nhà nước chảy lênh láng, các loại củi đốt bị vứt la liệt trông rất mất vệ sinh. Những bì bên trong có chứa bơ để sản xuất bánh sữa bị vứt vào một góc dưới nền nhà, không có tem, nhãn mác rõ ràng, trông rất cáu bẩn.

Khi đó PV hỏi cơ sở có những loại sản phẩm như thế nào, người phụ nữ tên Thắng mau miệng đáp: Anh chị thích loại nào cũng có, loại có tem bảo hành cũng có, không có tem bảo hành cũng có. Mấy phút sau, người phụ nữ này sai một công nhân đi lấy sản phẩm dùng thử cho PV, khi công nhân này đi, chị Thắng còn nói với lấy loại vỏ chai mới nhập về mà đựng.

Sau đó, người công nhân này mang đến các loại bánh sữa với đủ màu sắc và các loại khác nhau cùng hai lọ sữa tươi Ba Vì. Đặc điểm chung của những sản phẩm này đều không có tem bảo hành. Ngày sản xuất và sử dụng in rất mờ trên bề mặt bao bì sản phẩm.

Về nguồn gốc bao bì sản phẩm, người phụ nữ tên Thắng tiết lộ, được đặt hàng và nhập từ một cơ sở sản xuất nhựa trên Hà Nội. Thị trường phân phối sản phẩm của Cty khá rộng, tại các tỉnh thành phía Bắc, thậm chí còn vào đến tận Đà Nẵng. Được biết, hiện tại đang vào mùa sản xuất, nên lượng sản phẩm mà Cty này tuồn ra thị trường là rất lớn.

Theo Pháp luật & Xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.