Mốt tặng oải hương trồng chậu ngày 8/3

Bên cạnh oải hương khô nhập ngoại, năm nay nhiều địa chỉ bán hoa tại Hà Nội, Đà Lạt và TP HCM rao bán oải hương tươi trồng chậu với giá chênh lệch lớn, 70.000-200.000 đồng.

Bên cạnh oải hương khô nhập ngoại, năm nay nhiều địa chỉ bán hoa tại Hà Nội, Đà Lạt và TP HCM rao bán oải hương tươi trồng chậu với giá chênh lệch lớn, 70.000-200.000 đồng.

Chị Nguyễn Hà Thu (Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang tập trung bạn bè cùng mua gom oải hương (lavender) trồng chậu để được giá tốt. Theo chị Thu, nếu gom mua từ 30 chậu chuyển từ nhà vườn tại Đà Lạt ra Hà Nội, chị sẽ được giá 60.000 đồng/chậu và miễn phí công vận chuyển. Do cảnh báo từ nhà vườn phải mua sớm kẻo hết hàng, ngay sau 2 tiếng rao mua gom từ bạn bè, số lượng vừa đủ, chị Thu đã báo ngay với nhà vườn để nhận hàng vào 2 ngày tới.

"Trước khi tìm được địa chỉ nhà vườn ở Đà Lạt, mình đã hỏi qua nhiều shop bán lẻ tại Hà Nội nhưng giá khá đắt, 150.000-200.000 đồng/chậu. Trong khi mua buôn tận vườn, cây đã khỏe, cành dài, có nụ chỉ 60.000-80.000 đồng/chậu", chị Thu cho biết.

Khách hàng này cũng nói thêm, dịp 8/3 năm trước, chị mua tặng cô giáo của con một bó oải hương khô nhập Pháp giá 400.000 đồng/bó 200 cành, cô rất thích. Yêu loại hoa này từ lâu, năm nay chị muốn mua nhiều để tự trồng hoa tươi tại nhà và làm quà tặng mẹ, bạn bè, người thân...

Mốt tặng oải hương trồng chậu ngày 8/3
Những chậu oải hương lá răng cưa đã được trồng và nhân giống thành công tại Đà Lạt. Ảnh: NVCC.

Không may mắn như chị Thu, chị Hà Nguyên Trang (Ba Đình, Hà Nội) đã cất công hỏi qua nhiều mối nhập oải hương nhưng đều nhận được thông báo đã hết hàng chậu hoa ra nụ.

"Trước đó mối nhập quen tại Bắc Ninh đã nhắc tôi chốt đơn hàng sớm nhưng không ngờ hết nhanh vậy. Giờ muốn chơi oải hương tươi cũng chỉ còn cách nhập chậu chưa ra hoa, giá rẻ hơn chút nhưng lại không biết bao giờ mới kết nụ", chị Trang tiếc rẻ.

Theo anh Cảnh Hùng, chủ một nhà vườn chuyên cung các loại giống cây trồng tại Đà Lạt, 2 năm nay anh đã gieo hạt và nhân giống thành công 3 loại oải hương xuất xứ từ Anh và Pháp. Từ dịp lễ, Tết năm trước, những loại hoa quý như oải hương, hương thảo, xạ hương từ vườn nhà anh Hùng đã được khách hàng từ khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc đặt mua khá nhiều.

Riêng oải hương, dịp 8/3 năm ngoái, anh Hùng xuất đi TP HCM, Huế và Hà Nội tổng cộng khoảng 500 chậu. Chủ vườn dự tính năm nay, số lượng hàng tiêu thụ sẽ tăng gấp 3, thậm chí gấp 4 lần do xu hướng khách hàng ngày càng thích tự trồng oải hương tại nhà thay vì chơi hoa khô.

Mốt tặng oải hương trồng chậu ngày 8/3
Trong hình là oải hương lá răng cưa, sống tốt trong môi trường khí hậu nóng ẩm, được một shop tại Bắc Ninh rao bán với giá chỉ 50.000 đồng/chậu đã có nụ. Ảnh: NVCC.

"Oải hương trồng tại Việt Nam đương nhiên không thể mong cành dài, cây tốt như tại các nước có khí hậu lý tưởng cho loài cây này. Song thực tế cho thấy những giống oải hương trồng thành công ở Đà Lạt cho hoa khá đều, mùi thơm và sống tốt nếu biết cách chăm sóc", anh Hùng cởi mở.

Tuy nhiên, chủ vườn chia sẻ, trước khi chơi cây, khách hàng nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn được loại oải hương giống khỏe, phù hợp với thời tiết khí hậu của nước ta. Bởi, không phải cứ mua giống cây đắt lên tới 200.000-300.000 đồng/chậu là người chơi chắc chắn sẽ trồng được cây lên to, khỏe.

Ngược lại, oải hương là loại cây ưa lạnh nên trong gần chục loại nhập khẩu, chỉ có vài ba loại là trồng được lâu dài tại Việt Nam, như loại có lá hình răng cưa, oải hương lá xẻ, oải hương cánh bướm... Một số chủ vườn tại Đà Lạt cho hay những loại này hiện được bán ra với giá chỉ trên dưới 60.000 đồng/chậu.

Đỗ Tuấn Anh, chủ shop cây cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, năm nay là năm đầu tiên anh nhập oải hương tươi trồng chậu về bán. Dù chỉ bán trực tiếp chứ chưa tiếp thị trên chợ mạng nhưng 50 chậu oải hương loại nhỏ anh nhập về đã hết hàng trong 2 ngày đầu tháng 3.

Là người kinh doanh cây cảnh lâu năm, có kinh nghiệm chăm sóc cây, anh Tuấn Anh cho biết nếu là người thích chơi cây, khách hàng có thể mua hạt giống oải hương về trồng và chăm sóc để cây ra hoa vào dịp giữa mùa thu. Giá bán hạt giống oải hương nhập khẩu hiện là 150.000-180.000 đồng/gói 300-500 hạt, tỷ lệ nảy mầm đạt 60-70%.

"Tuy nhiên thời điểm gieo trồng tốt nhất là vào đầu mùa thu, khi khí hậu đã mát mẻ. Cây sẽ ra hoa vào mùa đông hoặc xuân. Thời điểm này gieo hạt nếu người chơi không biết cách chăm sẽ rất khó nảy mầm hoặc cây xấu, khó ra hoa. Còn nếu khách hàng còn non kinh nghiệm thì có thể đặt mua cây đã được gieo trồng thành công, phát triển cứng cáp", chủ shop lưu ý.

Chị Thanh Lan (Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội), một kỹ sư nông nghiệp đồng thời là người trồng oải hương nhiều năm nay nhắc nhỏ: "Dù oải hương là loại hoa, quà tặng đang được ưa chuộng tại Việt Nam, có mùi thơm dễ chịu, giúp thư giãn, xả stress. Song, theo kinh nghiệm chia sẻ từ người dân bản địa, loại hoa này tránh dùng cho phụ nữ mang thai giai đoạn đầu và cuối do có chất gây co thắt tử cung, dễ gây động thai hoặc sinh non đối với sản phụ".

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.