Mưa đêm, ngày nắng gắt… dân trồng hoa Tết lo sốt vó

Đã bước qua tháng 12 nhưng miền Tây vẫn còn xuất hiện nhiều cơn mưa đêm nặng hạt nhưng ban ngày nắng lại gay gắt. Chính thời tiết bất lợi này khiến bà con trồng hoa Tết như ngồi trên đóng lửa, vì tỷ lệ hoa hao hụt tăng cao, có hộ hao hụt đến 40%.

Đã bước qua tháng 12 nhưng miền Tây vẫn còn xuất hiện nhiều cơn mưa đêm nặng hạt nhưng ban ngày nắng lại gay gắt. Chính thời tiết bất lợi này khiến bà con trồng hoa Tết như ngồi trên đóng lửa, vì tỷ lệ hoa hao hụt tăng cao, có hộ hao hụt đến 40%.

Về Làng hoa Sa Đéc vào thời điểm này không khí lao động của bà con trồng hoa Tết vui như hội. Tuy nhiên khi hỏi thăm về hiệu quả mùa hoa Tết thế nào, bà con ngao ngán cho biết, thời tiết năm nay quá khắc nghiệt, khiến việc chăm sóc hoa kiểng vất vả hơn, đặc biệt là sâu bệnh phát triển nên phân thuốc cũng tăng theo...

Hộ anh Trần Văn Minh – phường Tân Qui Đông cho biết: "Năm nay mùa mưa kết thúc trễ, đặc biệt là thời điểm bà con xuống giống vụ hoa Tết, mưa kéo dài liên tục nhưng sau đó lại nắng gay gắt làm hoa bị thối rễ chết đến 30%. Số còn lại hai vợ chồng như ăn ngủ ngoài vườn hoa để chăm sóc, nhờ vậy đến giờ này, 3.000 chậu cúc mâm xôi đã qua “cơn nguy kịch”, đang phát triển tốt, nhưng mấy hôm rồi mưa đêm vẫn còn nên cũng lo lắm”.


Thời gian này,  bà con trồng hoa như ăn ngủ ngoài vườn để lo cho mùa hoa Tết
Thời gian này, bà con trồng hoa như ăn ngủ ngoài vườn để lo cho mùa hoa Tết

Anh Huy – một hộ trồng hoa hồng có tiếng ở thành phố hoa Sa Đéc chia sẻ thêm: Mùa tết năm nay bà con vất vả vô cùng, vì đúng giai đoạn bà con xuống giống gặp cảnh mưa dầm. Như gia đình tôi, có 200 chậu hoa/1000 chậu hoa hồng bị chết. Số chậu hoa cấy lại phải qua tết mới bán được.

Nhiều hộ trồng hoa ở làng hoa Sa Đéc còn cho biết thêm, bà con không chỉ gặp khó khăn vì thời tiết mà còn giá phân, thuốc, nhân công năm nay đều tăng từ 10 – 15%, khiến giá thành sản xuất hoa cũng tăng theo. Tuy nhiên, chỉ số lượng hoa phục vụ mùa Tết Đinh Dậu của mỗi người dân là giảm.

Năm nay,  nhiều bà con tập trung vào một số kiểng lá trang trí trong nhà, không đổ dồn vào các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ, cúc Đài loan...
Năm nay, nhiều bà con tập trung vào một số kiểng lá trang trí trong nhà, không đổ dồn vào các loại hoa truyền thống như cúc mâm xôi, vạn thọ, cúc Đài loan...

Ông Võ Minh Thông – Chủ tịch phường Tân Qui Đông, cho biết: Tổng diện tích trồng hoa, kiểng trên địa bàn phường 270 ha, trong đó có 30 hoa trồng hoa, kiểng phục vụ Tết. Năm nay bà con trồng hoa Tết gặp nhiều khó khăn về thời tiết nên làm số hoa hao hụt trên địa bàn phường từ 30 – 40%, số hoa bị hư tập trung nhiều ở các loại hoa cúc, một số ít là hoa hồng… Do số hoa bị hao hụt tăng cao nên năm nay hoa Tết có thể khan hàng và giá sẽ tăng cao hơn mọi năm từ 10 – 15%.

Phòng Kinh tế TP Sa Đéc cho biết, hiện nay tổng diện tích trồng hoa, kiểng trên địa bàn thành phố 485ha, trong đó có 100 ha trồng các loại hoa kiểng phục vụ thị trường Tết.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân nên làm giá mát và lắp đặt hệ thống phun sương tự động để khi gặp cảnh mưa dầm hay nắng gay gắt... hoa kiểng vẫn phát triển tốt
Ngành chức năng khuyến cáo người dân nên làm giá mát và lắp đặt hệ thống phun sương tự động để khi gặp cảnh mưa dầm hay nắng gay gắt... hoa kiểng vẫn phát triển tốt

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Trưởng phòng Kinh Tế TP Sa Đéc cho biết: Thời tiết năm nay vô cùng bất lời cho bà con trồng hoa khi mưa kết thúc trễ, nhưng khi nắng thì gay gắt. Chính điều này, ở giai đoạn đầu đã làm hàng nghìn giỏ hoa của bà con bị chết do thối rễ và một số bệnh khác. Tuy nhiên, hiện nay số hoa kiểng phục vụ tết đang dần ổn định, phát triển tốt. Nhưng trước diễn biến thất thường của thời tiết, bà con nên chú ý bón phân thuốc đúng theo hướng dẫn của nhà chuyên môn, không nên bón theo cách truyền thống. Và đặc biệt với những hộ dân trồng hoa có điều kiện nên làm nhà mát và lắp đặt hệ thống phun sương tự động để khi gặp thời tiết nắng nóng, mưa dầm thì không phải lo lắng nhiều như hiện nay”.

Ngoài ra, ông Hùng còn cho biết, trong chương trình khuyến nông Quốc gia, đơn vị đang triển khai 3 mô hình có triển vọng phát triển tốt trong thời gian tới, gồm: mô hình trồng hoa ly (đã đưa xuống nông dân 5.000 củ trồng thử nghiệm trong mùa hoa tết này); mô hình trồng hoa hồng leo (700 cây) và mô hình trồng ớt kiểng.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.