Nắng nóng khủng, chị em chi tiền triệu mua váy áo chống tia cực tím

Trong đợt nắng nóng cao điểm ở TP.HCM, chỉ số bức xạ tia cực tím UV đạt mức 8-10 vượt ngưỡng an toàn, đe doạ đến làn da người đi đường.

Trong đợt nắng nóng cao điểm ở TP.HCM, chỉ số bức xạ tia cực tím UV đạt mức 8-10 vượt ngưỡng an toàn, đe doạ đến làn da người đi đường. Và nhiều chị em sẵn sàng chi tiền triệu cho trang phục chống nắng, tia cực tím.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, tại Nam bộ, nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Và hiện tại tia cực tím (UV) tại Sài Gòn đang ở mức cực đỉnh là 12/12. Đây là mức nguy hiểm cực độ, khiến da của chúng ta bị cháy nắng rất nhanh nếu tiếp xúc với ánh nắng.

Thời điểm tia cực tím cực độ diễn ra từ khoảng 10h - 14h, đây là khoảng nắng nhất trong ngày. Trong thời gian nắng nóng với tia cực tím đang ở mức cực đỉnh như vậy, sức khỏe của người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, có thể gây ung thư da và tổn hại đến mắt nếu không có biện pháp bảo vệ khi ra đường.

Chi tiền triệu mua phụ kiện chống tia cực tím

Để đối phó với tình trạng này nhiều chị em phụ nữ ở Sài Gòn mạnh tay bỏ ra tiền triệu để sắm chiếc áo chống nắng được quảng cáo chống tia cực tím, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da... Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, thời gian gần đây, không chỉ các shop online mà các tiệm vỉa hè cũng thi nhau đưa ra những lời mời chào về áo, váy chống nắng nhập ngoại chất lượng cao, chống tia UV, tử ngoại, kháng khuẩn…

tiacuctim5
Các chị em đều chuẩn bị sẵn mọi phụ kiện chống nắng từ đầu đến chân khi ra đường.

Lướt qua một số các trang bán hàng trực tuyến, các loại áo chống nắng được quảng bá là có khả năng chống tia tử ngoại (UV) trên 90%, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện ngập tràn trên các trang shop online. Đây hiện là sản phẩm “sốt” với nhiều chị em trong mùa nắng nóng.

Liên hệ với chị Thanh Nga (chủ shop online), chị quảng cáo: “Áo chống tia UV là hàng nhập ngoại của Nhật Bản có giá từ 500.000 đồng/ chiếc. Loại xịn hơn thì ngăn tia cực tím đến 90%, phòng ung thư da với giá từ 1- 3 triệu/áo". Những ngày nắng nóng gần đây shop chị nhận được nhiều đơn đặt hàng của chị em, có ngày chị bán được cả chục chiếc.

tiacuctim

Những chiếc áo chống tia cực tím có giá bán hàng triệu đồng.

Theo chị Nga sở dĩ giá cao vì các loại áo này có chỉ số UPF (chỉ số chống nắng đối với vải vóc) cao. “Các sản phẩm tôi bán có chỉ số UPF 50+ nên tỷ lệ che UV có thể đến 100%. Do có nhiều tính năng, lại là hàng nhập ngoại nên mới có giá đó”, người bán giải thích.

Cũng trên trang bán hàng của chị Nga, không riêng gì áo chống tia UV có giá cao, mặt hàng khẩu trang cũng có tới vài mức giá khủng, loại vừa chống nắng vừa chống UV lên tới 400.000 đồng/chiếc.

tiacuctim3
Những chiếc ô, khẩu trang cũng được quảng cáo có công dụng chống tia cực tím và được dân công sở chọn mua để đi ăn trưa hoặc dùng khi cần ra đường. 

Trên thị trường, các loại kính râm chống tia UV cũng được khách hàng quan tâm hơn trong mùa nắng gắt. Tại một cửa hàng mắt kính trên đường Điện Biên Phủ, khi hỏi về loại kính chống tia cực tím, nữ nhân viên tư vấn: “Thường thì kính râm nào cũng có thể chống được tia này nhưng để đảm bảo hiệu quả thì cửa hàng em hay bán hàng “hiệu” với giá thấp nhất khoảng 500 ngàn. Những loại đắt hơn có giá từ 1 triệu lên đến vài triệu đồng tùy thuộc vào kiểu dáng, chất lượng, xuất xứ. Mấy hôm nay mùa nắng nên kính bán rất chạy”.

tiacuctim4
Tương tự, các loại kính râm cũng được quảng cáo rầm rộ về khả năng chống tia UV

tiacuctim2
Tính ra, để có đầy đủ bộ phụ kiện chống nắng, chống tia cực tím thì các chị em phải chi ra tiền triệu.

Ngoài ra, thị trường còn có ô chống nắng ngăn tia cực tím. Nếu như một chiếc ô bình thường dao động từ 30.000- 100.000 đồng/chiếc thì ô chống tia UV có giá dao động từ 500.000- 8000.000 đồng/chiếc

Tràn lan phụ kiện chống tia cực tím giá bèo

Dạo quanh những con đường ở TP.HCM, gần như cứ vài trăm mét lại có điểm bán các món hàng chống nắng. Cô Hoa (kinh doanh trên đường Võ Thị Sáu) nói: “Bán được nhất vẫn là váy chống nắng từ 60.000-70.000 đồng một chiếc. Ngày tôi bán cả 50 cái là ít. Đặc biệt, tôi còn nhập về loại áo chống được tia cực tím nữa mà giá rẻ hơn trong shop nhiều. Giá rẻ là vì ở đây giá mặt bằng không có cao”.

Thoạt nhìn, chiếc áo chống tia cực tím mà cô Hoa giới thiệu trông không khác nhiều áo gió, có mũ và phần che bàn tay. Những loại này được bán với giá từ 150 – 300 ngàn/áo. “Áo này có lớp vải đặc biệt nhập từ Đài Loan chống nắng, ngăn tia cực tím, tác nhân gây ung thư da. Còn cơ chế chống tia cực tím, thành phần cấu tạo như thế nào thì tôi cũng không rành lắm”, cô Hoa cho biết. Theo ghi nhận của chúng tôi, có những khách hàng nữ khi ghé vào những quầy hàng chống nắng này đều mua trọn bộ từ khẩu trang, găng tay, tất chân, váy chống nắng, áo khoắc chống tia UV, tính ra khoảng 300.000-400.000đ/ bộ.

tiacuctim1
Tiệm bán đồ chống nắng trên đường Võ Thị Sáu.

Tương tự, chỉ cần gõ từ khóa “khẩu trang chống tia cực tím” trên google sẽ ra hàng trăm ngàn sản phẩm với mức giá rẻ… không ngờ tới. Ở mọt trang chuyên bán các sản phẩm chống nắng xuất xứ Nhật Bản, chủ shop rao bán loại khẩu trang xuất xứ từ Nhật, chống 98% tia cực tím chỉ có giá 35 ngàn/cái. Người naỳ cũng bán các loại váy chống tia UV cũng chỉ từ 170 – 250 ngàn/cái.

Khi thắc mắc về kiểm định chất lượng, một chủ shop online giải thích “Việt Nam không có cơ quan nào kiểm định các sản phẩm này nhưng bảo đảm chống được tia UV hoàn toàn. Tuy nhiên, để duy trì được tính năng chống tia UV, người sử dụng phải giặt bằng bột giặt ít tính kiềm, thường là bột giặt dành cho trẻ em, nếu không các chất chống nắng trong sợi vải sẽ bay dần!".

tiacuctim1
Một shop bán online khẩu trang, áo chống nắng xuất xứ từ Nhật với giá 35 ngàn.

Chất lượng tới đâu thì cần xem xét

Theo tiến sĩ Trần Thị Ngọc Lan (Giảng viên Hóa, ĐH Khoa học tư nhiên TP.HCM) một số loại vải sợi bình thường với chất liệu cotton vẫn có thể chống tia UV, mức nhiều hay ít tùy loại.

Tiến sĩ Lan cho rằng nếu mặc áo thông thường, ví dụ áo cotton dày, vẫn có thể bảo vệ da, chống nắng. Tác dụng che chắn ánh nắng mặt trời của sản phẩm phụ thuộc vào độ dày, chất liệu vải áo. Màu sắc cũng quyết định hiệu quả chắn tia tử ngoại tiếp xúc với da như màu tối sẽ hấp thu tia tử ngoại UV tốt hơn màu sáng.

“Thực tế vẫn có những vật liệu có khả năng chống tia UV an toàn nhưng chắc chắn rất đắt. Và nếu ngăn đến 90% như quảng cáo thì đòi hỏi phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm”, bà Lan nói.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.