Nhà trọ đồng loạt tăng giá điện, lao động nghèo bất an

Giá điện sẽ tăng thêm 7,5 % vào 16/3 tới khiến các chủ nhà trọ tại Hà Nội đồng loạt tăng giá điện, nước sinh hoạt, kéo theo nỗi lo của lao động nghèo, sinh viên tại thủ đô.

Giá điện sẽ tăng thêm 7,5 % vào 16/3 tới khiến các chủ nhà trọ tại Hà Nội đồng loạt tăng giá điện, nước sinh hoạt, kéo theo nỗi lo của lao động nghèo, sinh viên tại thủ đô.

Mấy ngày nay, vợ chồng anh Thành chị Thanh, quê ở Nghệ An đứng ngồi không yên khi chủ nhà trọ thông báo, từ tháng sau sẽ tăng giá điện, giá nước.

Anh Thành tính, 2 vợ chồng đi làm cả ngày, con đi học, chỉ nấu ăn và dùng điện vào buổi tối. Phòng có một máy giặt, bình nóng lạnh, điều hòa và nồi cơm điện, mỗi tháng hết khoảng 150 số điện. Với giá cũ 4.000 đồng/số điện, anh chị đã phải trả 600.000 đồng/tháng, chưa kể tiền nước 80.000 đồng/người/tháng. Nếu theo giá điện mới chủ nhà trọ báo là 5.000 đồng/số, tiền nước tăng 20.000 đồng/người, thì vợ chồng anh phải mất thêm 230.000 đồng mỗi tháng.

"Thu nhập của 2 vợ chồng chưa đến 10 triệu đồng, trong khi trả tiền thuê nhà, điện nước đã hết 3,5 triệu đồng. Chúng tôi phải nuôi 2 con nhỏ, một học mầm non ở Hà Nội, một học lớp 1 gửi ở quê. Cả 2 vợ chồng chắt bóp mới đủ sống. Nếu giá điện nước cứ theo đà tăng như hiện nay thì mỗi tháng, chúng tôi không thể dành đủ tiền gửi về cho 2 bà cháu ở quê", anh Thành thở dài.

 Nhà trọ đồng loạt tăng giá điện, lao động nghèo bất an
Giá nước tại các nhà trọ luôn song hành tăng mỗi khi điện tăng lên mức giá mới. Ảnh: Ngọc Lan.

Đồng cảnh ngộ với gia đình của anh Thành, chị Hà Anh trọ ở khu đường Láng than, hai vợ chồng có con nhỏ nên phải dùng nhiều đồ điện: bình nóng lạnh, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, máy say sinh tố, ấm siêu tốc... Nhà trọ chị đang tính 5.000 đồng/số điện, đồng nghĩa với việc mỗi tháng phải trả đến 700.000 đồng.

"Nếu sắp tới điện tăng lên 6.000 đồng như chủ nhà báo thì riêng tiền điện chúng tôi phải trả khoảng 1 triệu", chị Hà Anh nói. Cũng vì vậy mà chị cho biết sẽ chuyển ra trọ ở khu ngoại thành, với hy vọng giá thuê nhà rẻ, giảm bớt chi phí.

Bùi Văn Ngọc, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, mấy ngày nay, chủ đề nóng được các bạn bàn tán chủ yếu là nhà trọ tăng giá điện, giá nước. Ngọc cho biết, hầu hết, những bạn trọ ở khu vực Cầu Giấy đang phải trả giá điện 4.500 -5.000 đồng. Nhưng mức giá mới được các chủ nhà trọ thông báo là  6.000 đồng/số, khu vực ngoại thành từ 3.000-3.500 đồng/số trước đây nay lên  4.000 đồng/số. Ăn theo điện, tiền nước cũng từ 20.000 đồng/khối lên 25.000 đồng/khối, hoặc 80.000 đồng lên 100.000 đồng/người/tháng.

Trong khi người lao động, sinh viên nghèo lo chi phí sinh hoạt sẽ tăng mạnh theo giá điện tăng thì nhưng người làm kinh doanh nhỏ cũng bất an không kém.Chị Nguyễn Thị Hông, làm nghề giặt là khô ở  Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, cho biết, nghe giá điện tăng thêm 7,5% khiến mấy ngày nay 2 vợ chồng chị mất ăn mất ngủ.

"Làm dịch vụ giặt là khô, giá cả cạnh tranh từng đồng. Nếu mình tăng theo giá điện thì ế khách mà giữ nguyên thì lời lãi chẳng được bao nhiêu", chị Hồng nói.

Bà Tuyết, chủ một nhà trọ ở Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội, cho rằng, hiện giờ giá điện tăng bình quân hơn 100 đồng/kWh. Giá tăng kéo theo chi phí thắp sáng ở cổng, cầu thang, nhà vệ sinh..., tiền điện bơm nước cũng tăng cao. Đây là lý do khiến những người cho thuê nhà trọ như bà buộc phải tăng giá điện, nước.

Mấy ngày nay, trên các diễn đàn, nhiều thành viên thi nhau chia sẻ mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị trong gia đình.

"Chị em nên thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang sáng trắng. Tắt tất cả những thiết bị điện không cần thiết. Hạn chế xem ti vi. Thay vì sử dụng bếp điện, bếp từ người dùng nên chuyển sang dùng bếp ga. Tủ lạnh nên hạn chế chứa quá nhiều đồ, để nhiệt đồ phù hợp và không nên mua sắm những đồ dùng tốn điện khác không cần thiết", thành viên Ngathuy chia sẻ bí quyết tiết kiệm điện trên một diễn đàn nấu ăn.

Còn thành viên có tên Phuong_tran bày cách: "Bếp than tổ ong là biện pháp hữu hiệu nhất để giảm thiểu chi phí trong thời điểm giá ga đắt đỏ, giá điện tăng hiện nay".

Trong khi đó, Ngọc, sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết, cả phòng đã ngồi lại, bàn nhau cách sử dụng đồ điện để tiết kiệm nhất có thể. Phòng Ngọc đã thay bóng đèn tròn bằng bóng tuýp, đun nấu bằng bếp ga, thay nhau sử dụng laptop, hạn chế bật máy bàn hay mở loa…

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.