Nuôi chim trĩ kiếm hàng trăm triệu mỗi năm

Từ 3 con chim trĩ giống ban đầu, đến nay đàn chim trĩ của ông Trần Văn Chức đã lên đến 500 con các loại, không chỉ cải thiện thu nhập cho gia đình mà còn góp phần tạo nên giống chim trĩ cho kinh tế cao.

Từ 3 con chim trĩ giống ban đầu, đến nay đàn chim trĩ của ông Trần Văn Chức đã lên đến 500 con các loại, không chỉ cải thiện thu nhập cho gia đình mà còn góp phần tạo nên giống chim trĩ cho kinh tế cao.

Ông Trần Văn Chức ở thôn Phú Đa 1 (xã Duy Thu, Duy Xuyên, Quảng Nam) sinh ra trong một gia đình nghèo nên học đến lớp 9 thì phải nghỉ học ở nhà cày, cuốc kiếm sống cùng cha mẹ. Đến tuổi thanh niên, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, cho tới năm 1983 thì hoàn thành.

Trĩ xanh
Trĩ xanh

Trở về quê nhà, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã, rồi Chủ tịch Hội Nông dân xã, mãi đến năm 2002 thì nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Duy Thu.

Trong khoảng thời gian đó, nhận thấy bản thân là cán bộ xã mà kiến thức còn hạn hẹp nên ông tranh thủ học bổ túc văn hóa và thi đỗ vào ngành Kinh tế nông nghiệp của Trường ĐH Kinh tế Huế (hệ vừa học vừa làm).

Ông Trần Văn Chức bên trại nuôi chim trĩ của mình
Ông Trần Văn Chức bên trại nuôi chim trĩ của mình

Ông chia sẻ: “Trong thời gian học đại học, tôi được giao làm khóa luận tốt nghiệp với đề tài nghiên cứu quy trình nuôi chim trĩ đỏ trong điều kiện nuôi nhốt ở Quảng Nam. Vì ở Quảng Nam mô hình này chỉ ở dạng nuôi kiểng tự phát chứ chưa thực sự phát triển mạnh, nên tôi phải ra Hà Nội tìm hiểu quy trình kỹ thuật từ các hộ nuôi loại chim này”.

Trĩ đỏ
Trĩ đỏ

Khi nghe tin ông đã học được nhiều kỹ thuật nuôi chim trĩ nên một người bạn đã mang đến 200 trứng và nhờ tạo lò ấp hộ. Ông bèn tìm cách tự sáng tạo lò ấp trứng và cho nở được 139 con. Với thành quả này, ông được người bạn tặng 2 con chim mái và 1 chim trống nuôi để làm cảnh.

Vì đam mê nông nghiệp và từng có kinh nghiệm nuôi gà thịt nên ông quyết định thử sức với chim trĩ. Từ đó, ông mày mò cách nhân giống. Không lâu sau đó, từ 3 con chim trĩ của người bạn, sau này phát triển lên thành 20 con, rồi một năm kế đó tăng lên 100 con.

Trĩ trắng được nuôi thử nghiệm gần đây
Trĩ trắng được nuôi thử nghiệm gần đây

Thành công ngoài sự mong đợi nên sau khi hoàn thành bài khóa luận và tốt nghiệp ĐH loại giỏi, ông Chức ấp ủ dự định phát triển kinh tế gia đình bằng nghề nuôi chim trĩ. Lúc này, nhận thấy nhiều cán bộ trẻ của xã có trình độ văn hóa, năng lực quản lý nổi trội, trong khi bản thân ông tuổi đã lớn nên tháng 4/2015, ông làm đơn xin nghỉ hưu sớm.

Hiện tại, trại nuôi trĩ của ông Chức có tổng đàn 500 con, trong đó chim trĩ thịt 200 con, chim trĩ giống 200 con, chim đẻ 100 con. Trung bình mỗi ngày, 50 con chim mái đẻ được từ 30-35 trứng với giá 20 ngàn/trứng. Mỗi con chim nuôi khoảng 6 tháng là có thể xuất thịt với giá 200 ngàn/kg và đối với chim giống là 500 ngàn/con mái, 200 ngàn/con trống. Khấu trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình ông chức thu nhập gần 200 triệu đồng.

Đàn trĩ con
Đàn trĩ con

Ông Trần Văn Chức cho biết: “Nuôi chim trĩ khả năng phòng chống bệnh cao hơn gà, thức ăn cũng chỉ cần 33% so với nuôi gà, phân ít mùi và thịt thơm ngon hơn. Tỉ lệ đẻ trứng của chim trĩ cũng khá cao, nếu nuôi theo kiểu tự nhiên, phát huy được tính hoang dã của nó, tức là cho ăn cám kết hợp rau, gạo, các thức ăn tự nhiên; tạo chỗ ẩn nấp cho trĩ... áp dụng đúng phương pháp kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh thì sẽ cho trĩ đạt chất lượng. Nếu nuôi bán chim trĩ giống sẽ lời gấp 5 lần và bán chim thương phẩm lời gấp 3 lần so với nuôi gà”.

Trĩ lấy thịt
Trĩ lấy thịt

Ông cũng cho hay, hiện tại, nhu cầu thị trường cũng khá lớn và thường xuyên. Trong thời gian tới, ông sẽ cho mở rộng quy mô trại và tìm thêm nhiều nguồn cung ứng ở các nơi khác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Gần đây, qua một người quen biết tại Quảng Ngãi ông đã mượn giống chim trĩ trắng khá quý hiếm về nhân giống nuôi thử nghiệm. Hiện nay, trại của ông Chức có 3 loại trĩ gồm trắng, xanh và đỏ.

Đáng quý hơn, để tạo điều kiện cho bà con trong xã cùng phát triển mô hình kinh tế này, xóa đói giảm nghèo; ông Chức vừa bán, vừa tặng chim trĩ giống và nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim cho mọi người cùng biết.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.