"Rỉ tai" cách chọn mua lợn rừng chuẩn làm đặc sản ăn Tết

Để biết cách chọn mua lợn rừng chuẩn, bạn cần lưu ý các đặc điểm như: thịt ít mỡ, thịt nạc có màu đỏ sậm...

Để biết cách chọn mua lợn rừng chuẩn, bạn cần lưu ý các đặc điểm như: thịt ít mỡ, thịt nạc có màu đỏ sậm, bì dày khô, lông rậm, mỗi chân lông luôn có ba chân lông mọc chụm một lỗ, các lỗ chân lông khá sát nhau...   

"ri tai" cach chon mua lon rung chuan lam dac san an tet hinh anh 1

Cận cảnh miếng thịt lợn rừng chuẩn có lớp bì dày khô, lông rậm, mỗi chân lông luôn có ba lỗ chân lông mọc chụm một lỗ rất đặc trưng.

Lợn rừng là loại đặc sản ăn Tết khá phổ biến hiện nay, nhưng nếu không biết cách chọn mua lợn rừng chuẩn thì người tiêu dùng không những dễ mua phải lợn mán, đen mà còn bị “chém” đắt gấp nhiều lần giá thị trường.

Theo anh Hoàng Thắng -  Chủ một trang trại chăn nuôi lợn rừng quy mô lớn ở Việt Nam với số lượng nuôi lên đến trên 10.000 con giống và thương phẩm, đặc điểm dễ nhận biết của lợn rừng là có da và lớp lông lợn rừng rất dày từ 15 đến 20cm, có mõm dài cứng để đào đất (khác với lợn nhà vì chúng phải tự tìm thức ăn). Ngoài ra, lợn rừng có bụng thon, chân cao, nếu lợn nuôi lâu còn có cặp nanh hàm dưới rất dài, chìa ra khỏi mồm, cong lên phía mắt - đây là thứ vũ khí lợi hại của lợn rừng để chống lại kẻ thù và cũng là điểm khác biệt lớn so với lợn nhà.

"ri tai" cach chon mua lon rung chuan lam dac san an tet hinh anh 2

Công nhân đang cho đàn lợn rừng thương phẩm ăn tại trang trại lợn rừng

Chia sẻ về cách chọn mua lợn rừng làm thịt sẵn cho các bà nội trợ, anh Thắng tư vấn: Cần chọn thịt lợn rừng ít mỡ, thịt nạc có màu đỏ sậm, bì dày khô, lông rậm, mỗi chân lông luôn có ba chân lông mọc chụm một lỗ, các lỗ chân lông khá sát nhau, lợn mõm nhọn, nanh dài, hốc mắt to, chân thon so với khửu gối, đầu móng guốc nhọn và thon.

Cũng theo anh Thắng, thịt lợn rừng khi luộc lên thịt sẽ không bị teo đi, không ra nhiều nước, có mùi vị đặc trưng, thịt không bị mủn mà có độ dai và mềm vừa phải.

"ri tai" cach chon mua lon rung chuan lam dac san an tet hinh anh 3

Bà Chính bên trang trại lợn rừng của gia đình ở Phú Thọ.

Còn theo bà Nguyễn Thị Chính - chủ trang trại chăn nuôi lợn rừng lớn ở huyện Thanh Sơn (Phú Thọ), cách chọn mua lợn rừng chuẩn trước hết là nên tìm đến các trang trại lớn có tiếng. Khi mua, cần chọn lợn bạc má, chân nhọn, 2 móng không đi bàn như lợn thường. “Đặc biệt, người mua chọn mua lợn rừng trên da có 3 chân trên một lỗ, khắp cơ thể mới là chuẩn nhất” – bà Chính chia sẻ.

Theo bà Chính, lợn rừng thương phẩm nuôi hoang dã càng lâu càng ngon. Với khoảng cân nặng từ 30kg trở lên nuôi từ 1 đến 2 năm thịt đã rất tuyệt vời để làm đặc sản ăn Tết. Giá bán lợn rừng tùy từng thời điểm, khoảng từ 140.000 đồng đến trên dưới 200.000 đồng/kg.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.