Sầu riêng tẩm hóa chất, lợn ngập chất tạo nạc, vì sao?

Cứ khoảng dăm tháng, báo chí và dư luận lại ồn ã lên chuyện hoa quả nhúng hóa chất bảo quản...

Cứ khoảng dăm tháng, báo chí và dư luận lại ồn ã lên chuyện hoa quả nhúng hóa chất bảo quản...
Sầu riêng ngậm hóa chất - Ảnh minh họa
Sầu riêng ngậm hóa chất - Ảnh minh họa

Cứ khoảng dăm tháng, báo chí và dư luận lại ồn ã lên chuyện hoa quả nhúng hóa chất bảo quản, món nọ món kia có dư lượng kháng sinh, chất độc hại, ăn vào ung thư, bại não, teo cơ… Doanh nhân nhập khẩu, người bán hàng méo mặt, ế hàng, bà con sản xuất lao đao. Được dăm bữa, rồi mọi chuyện lại lắng xuống, hàng hóa lại túc tắc bán được.

Người ta lại “nhắm mắt” vào ăn, uống bởi cũng chẳng biết ăn cái gì, tin cái gì. Tương tự, người bán cũng “nhắm mắt” đưa sản phẩm kém chất lượng đến người tiêu dùng vì lợi nhuận.

Vô hình trung tạo ra một thói quen sống chung với chất độc hại, mà tệ hơn nữa là “sống chung với cái xấu”. Người kinh doanh không có đạo đức, người bán hàng độc hại không bị lên án, hàng hóa không bị tẩy chay. Cùng lắm là chịu một án phạt hành chính 15 - 20 triệu đồng/lần, thấp hơn rất nhiều số lợi nhuận khủng họ thu được từ việc làm ăn gian dối. Tệ hại hơn, xã hội chìm ngập trong vô vàn nhu yếu phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và thiếu niềm tin.

Trên báo, các cán bộ ngành Nông nghiệp, chăn nuôi và vệ sinh an toàn thực phẩm lý giải chi phí để xác định sản phẩm nông nghiệp có dùng hóa chất độc hại, chất cấm hay không là rất lớn trong khi nguồn thu từ xử phạt lại rất thấp. Việc xác định tác hại của các hóa chất không rõ nguồn gốc lên sức khỏe con người cũng cần thời gian.

Phải chăng do vậy mà trong cuộc chiến giữa kiểm soát và buôn bán thực phẩm, người kiểm soát toàn đi sau một bước. Mỗi khi cơ quan chức năng phát hiện được một loại thực phẩm bẩn, thì thực tế nó đã được bán ra khá lâu trên thị trường. Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người đã tiêu thụ sản phẩm đó mà không hề được cảnh báo.

Để sớm chấm dứt tình trạng này, nhất thiết cần có chế tài mạnh mẽ hơn, xử lý nghiêm khắc hơn những hành vi buôn bán thực phẩm bẩn, độc hại. Cơ quan Nhà nước cần có biện pháp xử lý hình sự với hành vi mua bán và sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt.

Và chính chúng ta, trước khi mong chờ vào hiệu quả trong quản lý Nhà nước, vào tiếng nói mạnh mẽ hơn từ Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, hãy chủ động tẩy chay sản phẩm bẩn và những người kinh doanh thiếu đạo đức. Hãy dùng sức mạnh của cộng đồng mạng để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình.

Theo Báo Giao thông



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.