Sợ dính hàng bẩn, siêu thị đồng loạt cấm cửa nấm hương

Nhiều siêu thị đã quyết định dừng bán loại nấm hương tươi sau thông tin có loại một loại nấm hương tươi lạ được bày bán tràn lan. Điều này khiến nấm hương tươi xịn của Việt Nam lâm cảnh bế tắc đầu ra.

Nhiều siêu thị đã quyết định dừng bán loại nấm hương tươi sau thông tin có loại một loại nấm hương tươi lạ được bày bán tràn lan. Điều này khiến nấm hương tươi xịn của Việt Nam lâm cảnh bế tắc đầu ra.

Siêu thị đồng loạt dừng bán

Khảo sát của PV.VietNamNet tại một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, loại nấm hương tươi của Việt Nam vốn được bày bán nhiều nay bỗng dưng biến mất sau khi có thông tin một loại nấm hương tươi lạ, khác hẳn với nấm hương tươi của Việt Nam.

Tại một siêu thị lớn trên đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), các loại nấm kim châm, nấm đùi gà, nấm yến,... vẫn được bán tràn lan, riêng nấm hương tươi thì tuyệt nhiên không thấy.

Tương tự, tại một siêu thị lớn khác ở khu vực Ba Đình, loại nấm hương tươi cũng không còn xuất hiện, trong khi các loại nấm tươi khác của Việt Nam hay nhập khẩu đều có.

Sợ dính hàng 'bẩn', siêu thị đồng loạt cấm cửa nấm hương
Nhiều siêu thị dừng bán nấm hương tươi để xác minh lại nguồn gốc loại nấm này

Không ít người tiêu dùng tò mò, hỏi nhân viên siêu thị thì họ nhận được câu trả lời là “tạm dừng không bán”, còn lý do thì các nhân viên đều lắc đầu từ chối trả lời.

Trong khi đó, Phó giám đốc một công ty chuyên cung ứng nấm ở Hoàng Mai, (Hà Nội) tiết lộ, các siêu thị dừng bán toàn bộ mặt hàng nấm hương là do thông tin có loại nấm hương tươi lạ, trà trộn vào nấm hương tươi Việt Nam, nên họ đồng loạt báo dừng không nhập mặt hàng này để xác minh lại nguồn gốc, hàng 'bẩn' không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, từ giữa tháng 10, các siêu thị lớn bỗng xuất hiện một loại nấm hương tươi khác lạ, mác thương hiệu nấm Việt, được sản xuất bởi Công ty vườn nấm Minakami, địa chỉ khu Làng nghề (xã Sơn Vi, Lâm Thao, Phú Thọ) và được  phân phối bởi DN đầu mối thương mại ở Hà Nội. Theo đó, phần mũ của loại nấm hương lạ này có các vết nứt nẻ, chân nấm mập mạp, rất sáng màu, khác hoàn toàn nấm hương tươi Việt Nam.

Thực tế, khi tiếp cận với một số mẫu vật còn lưu lại thì có thấy nhiều đặc điểm giống miêu tả trên. Tuy nhiên, xác minh lại với báo chí về loại nấm này, nhà sản xuất nấm Minakami nói rõ, loại nấm có đặc điểm trên lại không phải nấm do họ sản xuất.

“Trước thông tin trên, để làm rõ nguồn gốc nấm hương lạ, các hệ thống siêu thị đã quyết định dừng nhập mặt hàng nấm hương tươi về bán”, vị đại diện DN cung cấp nấm cho biết. Hệ lụy là, công ty của ông cũng bị các siêu thị báo hủy đơn hàng, tạm dừng mặt hàng nấm hương tươi Việt Nam không có thời hạn mặc dù không liên quan đến sự việc trên.

Sợ dính hàng 'bẩn', siêu thị đồng loạt cấm cửa nấm hương

Loại nấm hương cung cấp cho các siêu thị có đặc điểm gây nghi ngờ về nguồn gốc.

Nhập nhèm nguồn gốc làm hại nấm Việt

Từ trước đến nay, người dân luôn coi nấm là thực phẩm ngon, bổ dưỡng. Trên thị trường, từ chợ, cửa hàng đến siêu thị xuất hiện tràn lan các loại nấm tươi được “cộp mác” nấm Việt. Giá nấm dao động từ 60.000-70.000 đồng/kg, cũng có loại lên tới hàng trăm hoặc vài trăm ngàn đồng.

Song, thực tế thì, ở Việt Nam không phải loại nấm nào cũng trồng được và số lượng cũng không quá lớn, đến mức bày bán la liệt tại khắp nơi như hiện nay.

Trong khi đó, tháng 2/2014, một số siêu thị như Big C và Fivimart đã bán nhiều loại nấm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đại diện các siêu thị này thừa nhận đã nhập các loại nấm như kim châm, đùi gà, hải sản,... của cơ sở sản xuất nấm Lưu Mai Hương.

Tuy nhiên, chủ cơ sở sản xuất thừa nhận khó sản xuất các loại nấm kể trên ở Việt Nam và không xuất trình được các địa chỉ thu mua nấm của từng loại nấm cụ thể.

Những đơn vị kinh doanh ngành nấm cho biết, nhu cầu sử dụng nấm hương tươi trên thị trường là cực kỳ lớn, trong khi nguồn cung nấm có hạn. Theo đó, một số doanh nghiệp khi bị áp lực phải giao đủ hàng cho các siêu thị đã tìm cách trà trộn nấm hương nhập từ nhiều nguồn khác nhau rồi đóng gói, biến thành nấm hương tươi Việt Nam.

Tuy nhiên, việc nhập nhèm nguồn gốc nấm như vậy không chỉ làm cho người tiêu dùng mất niềm tin vào nấm Việt, mà còn làm cho người trồng nấm và cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính bị thiệt hại lớn do bế tắc đầu ra.

“Như hiện nay, sau khi hàng loại các siêu thị cấm cửa với nấm hương tươi thì các cơ sở sản xuất bị ảnh hưởng lớn do nấm đến kỳ thu hoạch mà lại khó bán. Để gánh bớt thiệt hại cho người trồng, công ty vẫn phải nhập hàng theo số lượng đã ký, sau đó bán khuyến mãi mua một tặng một cho các sạp hàng ngoài chợ, chỉ mong tiêu thụ hết giúp người trồng”, đại điện đơn vị cung ứng nấm cho biết.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.