Sợ hóa chất, dân phố "thi nhau" trồng rau sạch

Làm thế nào để có rau sạch trong bữa cơm gia đình từ lâu luôn là mối quan tâm không nhỏ với các bà nội trợ, đặc biệt là mẹ có con bé.

Thông tin về các loại rau củ quả nhiễm chất độc hại không còn mới với người dân thủ đô. Vậy nên làm thế nào để có rau sạch trong bữa cơm gia đình từ lâu luôn là mối quan tâm không nhỏ với các bà nội trợ, đặc biệt là mẹ có con bé.

Ngoài việc học cách nhận biết rau sạch, mua rau của người quen, mua rau trong siêu thị hay trong các cửa hàng rau sạch thì việc tự tay trồng rau sạch cũng được không ít các bà, các mẹ dày công thực hiện.

Thực tế đã có rất nhiều địa điểm trồng rau độc đáo được người dân tận dụng, tuy nhiên mỗi cách có những ưu nhược điểm riêng, các bà nội trợ cũng nên cân nhắc trước khi trồng.

Tận dụng “đất công” để trồng rau

Ở thành phố, mọi nơi mọi chỗ đều đã được bê tông hóa nên việc tìm một mảnh đất trồng được rau là không dễ. Vậy nhưng “trong cái khó ló cái khôn”, để có được những bữa rau sạch cho gia đình, dân thành thị vẫn có được những địa điểm trồng rau độc đáo và cũng khá hiệu quả.

rau-sạch, đường-tàu, ven-sông, đá-dăm, đất, cằn-cỗi, tận-dụng, Đại-Cồ-Việt, sông-Lừ
Trồng rau ở những khoảng đất trống cạnh đường tàu

rau-sạch, đường-tàu, ven-sông, đá-dăm, đất, cằn-cỗi, tận-dụng, Đại-Cồ-Việt, sông-Lừ
Một số hộ dân còn mang cả hộp xốp xếp ven đường ray để trồng rau.

Khi dân Hà thành ra phố... trồng rau - 2
Nơi nào có thể đặt được thùng xốp là có thể trồng rau

rau-sạch, đường-tàu, ven-sông, đá-dăm, đất, cằn-cỗi, tận-dụng, Đại-Cồ-Việt, sông-Lừ
Trồng rau dọc bờ kè các con sông nội đô.

trồng rau sạch 1

Hiện nay dọc các con sông nổi tiếng hôi thối ở Hà Nội như sông Tô Lịch, sông Lừ đều đã được các hộ dân tận dụng để trồng rau

trồng rau sạch 1
Đến cả các bồn cây dọc vỉa hè cũng được người dân tận dụng để trồng rau

trồng rau sạch 1


Tìm được ô đất thế này quả không dễ, nhưng việc bị tịch thu để trồng cây xanh cho thành phố có thể diễn ra bất cứ lúc nào

Người dân Thủ đô trồng rau dưới chân đường sắt trên cao - 1
Người dân xung quanh khu vực phố Yên Lãng mới (Đống Đa) sử dụng đất dưới chân tuyến đường sắt trên cao để trồng rau.

Người dân Thủ đô trồng rau dưới chân đường sắt trên cao - 5
Tuy nhiên đến khi tuyến đường sắt trên cao được đưa vào hoàn thiện có thể những ruộng rau này có thể bị phá bỏ

Trồng rau ở "đất công" không phải đầu tư nhiều về vật liệu và dụng cụ trồng rau, hơn nữa xa nhà nên không gây bẩn khi làm đất hay chăm bón cho rau. Tuy nhiên vì không phải lúc nào cũng trong tầm kiểm soát nên việc mất mát có thể xảy ra, hoặc tranh chấp đất đai với những hộ dân xung quanh cũng có nhu cầu trồng rau.

Việc trồng rau này có thể không lâu dài bởi được bởi "đất công" có thể bị thu hồi theo những việc làm cần thiết của nhà chức trách bất cứ lúc nào. Và một điểm nữa người dân phải vô cùng lưu ý là  mức độ an toàn cho bản thân trong quá trình trồng và thu hoạch rau, đặc biệt là những hộ dân trồng rau gần đường sắt. Thực tế đã có một số tai nạn tàu hỏa xảy ra khi người dân đi hái rau.

Trồng rau trên sân thượng

Cách trồng rau này hiện rất phổ biến tại các gia đình thành phố, có thể thực hiện lâu dài, cho lượng rau lớn nếu biết cách đầu tư, gieo trồng và chăm sóc.



Vườn rau sân thượng mát mắt với rèm treo mồng tơi - 2

Tuy nhiên vì trồng rau ngay trong nhà, đất đai chủ yếu để trong thùng xốp hoặc phải thiết kế những dụng cụ/vị trí hợp lý để cây có thể phát triển tốt không dễ dàng, đòi hỏi kha khá về công sức, tiền của.

Việc leo trèo lên xuống để chăm sóc và thu hoạch rau cũng là trở ngại với người có sức khỏe yếu trong cách trồng rau này.

Trồng rau mầm ở nhà chung cư

Khi không có đất công để trống, cũng không có sân thượng rộng rãi để trồng rau, thế nhưng rất nhiều hộ dân ở các khu chung cư vẫn có thể trồng được rau sạch đủ cho các bé ăn và bổ sung thêm vào bữa ăn cho người lớn.

Rau mầm chiếm không gian rất nhỏ

Thường thì dân chung cư hay lựa chọn cách trồng rau mầm vì thời gian thu hoạch ngắn hơn, giá trị dinh dưỡng cao hơn và cũng không cần chăm sóc nhiều. Hiện có khá nhiều cách và dụng cụ trồng rau mầm để người dân có thể lựa chọn, thông tin này có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng.

Trồng rau trong chai nhựa thế này cũng là một cách hay người dân chung cư có thể tham khảo thực hiện

Tuy nhiên trồng rau ở nhà chung cư thường được để ở ban công căn hộ, rất gần với không gian sống của gia đình nên việc lưu ý vệ sinh rất cần phải lưu ý. Việc trông nom rau khỏi sự nghịch, phá của trẻ nhỏ cũng là một vấn đề.

Vân Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.