Taxi, shipper kiếm bộn tiền ngày nắng nóng

Hà Nội đang trong những ngày cao điểm nắng nóng.Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho không ít người kiếm thêm gấp 3, 4 lần ngày thường.

Hà Nội đang trong những ngày cao điểm nắng nóng khiến nhiều người "ngại" di chuyển ra ngoài đường, nhất là vào những khung giờ cao điểm hoặc tầm giữa trưa. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho không ít người kiếm thêm gấp 3, 4 lần ngày thường.

Taxi cháy chỗ, "chặt chém" khách

Nhiều hãng taxi hoạc động hết công suất để phục vụ khách hàng. (Ảnh minh họa).
Nhiều hãng taxi hoạc động hết công suất để phục vụ khách hàng. (Ảnh minh họa).


Nhiều người tránh nắng nóng bằng cách lựa chọn phương tiện dịch chuyển là taxi, xe buýt thay vì đi xe máy như mọi ngày. Vào tầm cao điểm, nhiều hãng taxi hoạt động hết công suất cũng không đủ để phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng.

Chị Nguyễn Minh Ngọc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: "Do ngại thời tiết nắng nóng, oi bức từ sáng sớm cho tới tận chiều muộn nên ngày nào tôi cũng tốn hơn trăm nghìn tiền taxi để đi làm. Tuy nhiên, mấy hôm nay nhất là tầm tối rất khó bắt xe. Gọi điện thoại thì hãng nào cũng kêu, chị thông cảm, hiện không có xe. Đứng cả tiếng vẫy cũng không tìm được xe trống".

Quan sát cho thấy, trên nhiều tuyến phố chính của Hà Nội hoặc tại các khu vực thường có taxi chờ khách thì vào những ngày này, các xe taxi gần như đều hoạt động hết công suất, rất hiếm khi phải đỗ chờ khách như thường ngày.

Anh Ngô Văn Hiệp, lái xe taxi tại Hà Nội cho biết: "Mấy hôm nay nắng nóng dân tình đi lại bằng taxi nhiều nên lúc nào cũng kín khách. Có thời điểm cháy xe, thậm chí xe vừa dừng đã có vài khách chờ tranh nhau để lên".

Nhu cầu lớn trong bối cảnh cung hạn chế khiến xảy ra tình trạng nhiều lái xe taxi "chặt chém" khách hàng hoặc "sang chảnh" khi lựa chọn khách hàng. "Tôi chờ nửa tiếng mới vẫy được một taxi ghé vào nhưng khi biết chỉ đi về nhà cách đó chưa tới 2km thì lái xe này lập tức từ chối. Bắt được một xe hãng khác thì phải trả tới 50.000 đồng cho quãng đường mà bình thường mất chưa tới 30.000", chị Đặng Mai Thanh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

Cửa hàng vắng khách, shipper quá tải

Nhiều hãng taxi hoạc động hết công suất để phục vụ khách hàng. (Ảnh minh họa).
Không hiếm shipper quá tải, phải từ chối các đơn hàng giao giờ cao điểm hoặc đi quá xa. (Ảnh minh họa)

Người làm công việc giao hàng (shipper) bỗng chốc trở lên đắt hàng trong mùa cao điểm nắng nóng. Nguyên nhân là do mọi người ngại di chuyển ra khỏi nhà, văn phòng nên mọi việc mua bán cũng chuyển địa bàn lên "mạng" hoặc gọi điện tới cửa hàng quen thuộc nhờ mang về tận nơi.

Chị Ngọc Trang, chủ một cửa hàng thời trang trên phố Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ: “Chỉ chiều tối trở đi mới có khách mua đồ còn ban ngày gần như không có một ai bước vào cửa hàng, mọi đơn hàng đều được gửi ship cho khách. Bình thường dịch vụ ship hàng vẫn hoạt động nhưng vào những ngày cao điểm nắng nóng, người giao nhận phải chạy đơn gấp 2, 3 lần ngày thường. Thậm chí quá tải đến mức cửa hàng còn phải nhờ thêm cả xe ôm quen để giao hàng cho khách nhưng nhiều khi đến xe ôm cũng không thuê được”.

Nắng nóng, thay vì đến tận cửa hàng, các mặt hàng như đồ ăn, đồ ăn vặt, cơm trưa văn phòng cũng được gọi mang về nhiều hơn. Dù nhiều khi phí ship lên tới 50.000-60.000/đơn hàng, đắt ngang với món đồ ăn nhưng nhiều người vẫn chấp nhận chi trả. Dân văn phòng cũng không tiếc tiền chi trả cho người ship hàng để mua thực phẩm, đồ ăn cho cả nhà khi mua trực tuyến hoặc mua từ các cửa hàng tiện lợi.

Một nhân viên giao hàng cho hay: “Ngày thường chúng tôi hay nhận được các đơn giao hàng như quần áo, giày dép hay đồ mỹ phẩm… Nhưng vào những ngày này, các đơn hàng giao đồ ăn, đồ ăn vặt tăng lên khá nhiều. Do ship đồ ăn thì luôn cần nhanh và đúng giờ và khó ghép nhiều đơn để đi cùng một tuyến nên nhiều khi chi phí vận chuyển khá cao. Nhiều hôm quá tải, tôi cũng phải từ chối những đơn hàng giao vào giờ cao điểm hoặc phải đi quá xa”.

Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.