"Thả" taxi online, Nhà nước mất thuế, dân cũng nhiều phen phát hãi

Việc tạo một hành lang pháp lý để taxi online hoạt động là cần thiết trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển rầm rộ và len lỏi trong từng lĩnh vực của cuộc sống.

Việc tạo một hành lang pháp lý để taxi online hoạt động là cần thiết trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển rầm rộ và len lỏi trong từng lĩnh vực của cuộc sống.   

Taxi online đang được “thả”?

Việc tạo một hành lang pháp lý để taxi online hoạt động là cần thiết trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển rầm rộ và len lỏi trong từng lĩnh vực của cuộc sống. Hơn nữa, với tiến bộ công nghệ thông tin như hiện nay, nếu không có hành lang pháp lý để tạo công bằng với taxi truyền thống, tạo công cụ bảo vệ người tiêu dùng rất có thể sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

"tha" taxi online, nha nuoc mat thue, dan cung nhieu phen phat hai hinh anh 1

Thực tại cho thấy, kể từ khi xuất hiện ở Việt Nam dịch vụ đặt xe thông qua phần mềm Uber ngày càng phát triển mạnh. Mặc dù Bộ GTVT đã trả lại Đề án ứng dụng công nghệ hỗ trợ vận tải của đơn vị này, nhưng đến nay, các ngành chức năng vẫn khó lòng quản lý, nếu như không muốn nói, số lượng xe tham gia vào mạng lưới Uber ngày càng được mở rộng hơn.

Thực tế đến nay doanh nghiệp Uber tại Hà Lan vẫn không đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi tại Việt Nam, trong khi đó, doanh nghiệp Uber tại Việt Nam chỉ đăng ký marketing tiếp thị cho Uber. Các Sở, ngành tại TP. HCM đã đặt nhiều vấn đề chung quanh hoạt động Uber chưa đúng pháp luật Việt Nam và đang góp ý để Sở GTVT TP. HCM báo cáo UBND TP.HCM về hoạt động của Uber.

Mặc dù Công ty Uber Việt Nam đăng ký kinh doanh tại TP. HCM nhưng đến thời điểm hiện tại, Cục thuế TP.HCM cho biết, Uber chưa kê khai thuế về hoạt động taxi tại TP.HCM. Đáng nói, toàn bộ số tiền mà Uber thu 20% từ các lái xe ở Việt Nam đều được chuyển thẳng về công ty mẹ ở Hà Lan, do đó, các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng khó lòng kiểm soát. 

Đại diện Uber ở Việt Nam luôn khẳng định, Uber chỉ đăng ký kinh doanh công nghệ mà không kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Hiệp hội Taxi TP. HCM và Hà Nội đều khẳng định, Uber đã lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh vận tải. Thực tế với mỗi “cuốc” đặt xe của hành khách, Uber thông qua phần mềm trực tiếp điều động xe, trực tiếp thu tiền của hành khách thông qua thẻ Visa, thậm chí cước xe, cước di chuyển cũng được Uber định giá. 

Liên quan đến thông tin Uber mỗi ngày chuyển 1 tỷ đồng lợi nhuận về Hà Lan, ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi không thể xác thực độ chính xác của những thông tin được chia sẻ bởi các bên thứ ba. Tuy nhiên, Uber luôn tuân thủ các quy định về thuế và chi trả đầy đủ các khoản thuế tại mọi thị trường mà Uber có mặt”.

Hành khách nhiều phen "phát hãi"

Không những khó thu thuế từ hoạt động của Uber tại Việt Nam mà việc thiếu hành lang pháp lý cũng khiến người tiêu dùng nhiều khi bị thiệt. Đầu tháng 1-2016, một nữ hành khách trú tại Hà Nội đã hoảng hốt khi phát hiện, số điện thoại cá nhân của mình bị đưa lên một trang web khiêu dâm. Sau khi tìm hiểu, nữ hành khách này đã phát hiện, nguyên do vài ngày trước đó, chị sử dụng dịch vụ xe Uber đi từ phố Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) đến Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), trong quá trình lái xe, tài xế liên tục sử dụng điện thoại để chat, thậm chí còn có những lời nói khiếm nhã với hành khách.

Sau  chuyến đi này, chị đã đánh giá tài xế 1 sao. Quá trình tìm hiểu, tài xế đã thừa nhận, “bực bội” vì bị đánh giá 1 sao nên đã đưa số điện thoại của nữ hành khách này lên web khiêu dâm cho “bõ tức”. Sự việc sau đó cũng được Uber xử lý nội bộ với phía hành khách. Tài xế Uber đó cũng đã bị buộc thôi việc. Đây chỉ là một tình huống xảy ra trong hàng nghìn các tình huống khác nhau có liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi của người dùng dịch vụ Uber.

Theo An ninh thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.