- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Uber, Grab - taxi truyền thống: Cuộc chiến chưa có hồi kết
Hoạt động của Uber, Grab đã phát triển nhanh chóng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc các hãng taxi truyền thống bị cạnh tranh và mất dần thị phần.
Lo mất thị phần, quyết tẩy chay Uber, Grab
Trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM đã kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức "taxi trá hình".
Ông Hỷ cho rằng, mục đích chính của Uber, Grab taxi là chiếm lĩnh toàn bộ thị trường vận chuyển hành khách bằng taxi tại Việt Nam. Vì vậy các công ty này đã đang sử dụng mọi "chiêu trò", nhất là áp dụng chính sách khuyến mại "siêu giảm giá", "siêu rẻ", "trợ giá" cho lái xe và chủ xe, chi hoa hồng cho lái xe, chủ xe và người giới thiệu... đẩy các hãng taxi đang hoạt động kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần và cuối cùng là phá sản.
Tương tự, Hiệp hội Vận tải Hà Nội mới đây cũng đưa ra kiến nghị tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber và Grab taxi.
Đại diện Hiệp hội cho rằng, việc Uber và Grab taxi sử dụng xe không biển hiệu, tem mào trái với quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông.
Thậm chí, trong cuộc hội thảo liên quan đến việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ hàng hoá Việt Nam trước hàng nước ngoài, mặc dù đại diện cho ngành dịch vụ nhưng ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải cũng nêu ý kiến cho rằng Uber, Grab đang "bán phá giá" tại thị trường Việt Nam và đặt nghi vấn "có một thế lực đứng đằng sau".
Vị đại diện này mặc dù thừa nhận Uber, Grab với những tiện ích và tính năng ứng dụng công nghệ thông tin tạo ra sản phẩm dịch vụ giá rẻ cho người dùng, nhưng cũng lo lắng điều này "đe doạ" các hãng taxi truyền thống do đó doanh nghiệp muốn khởi kiện.
Uber, Grab thắng thế?
Trước kiến nghị của Hiệp hội taxi TP HCM, Hà Nội và Hiệp hội Vận tải, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đều có trả lời. Cụ thể, sau kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, quan điểm của Bộ là xử lý nghiêm hoạt động bất hợp pháp, Bộ quản lý để doanh nghiệp vận hành theo đúng quy định, đảm bảo công bằng.
"Grab taxi đã sử dụng xe đã có biển hiệu, biển số, đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách và đã công khai còn Uber sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển. Tôi cho rằng, Hiệp hội nên thông qua cơ quan quản lý để tìm hiểu thêm trước khi có ý kiến", Thứ trưởng Trường nói.
Về nghĩa vụ thuế, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế các doanh nghiệp lớn, Tổng Cục Thuế cho biết, việc quản lý, theo dõi tính thuế các doanh nghiệp vận tải ứng dụng phần mềm kết nối không khó khăn.
"Bộ Tài chính đủ năng lực để kiểm soát, các cơ quan thuế sẽ quản lý được hết theo dòng tiền phát sinh của các doanh nghiệp, việc thu, nộp tiền của khách hàng đều được theo dõi trên sổ sách, tài khoản", ông Phụng cho hay.
Cũng theo ông Phụng, Tổng cục Thuế cũng đã xây dựng hai phương án để xác định tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp với công ty cung cấp dịch vụ kết nối vận tải ở nước ngoài.
Đồng thời, cơ quan thuế cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tham gia ứng dụng phần mềm hỗ trợ kết nối khách hàng có báo cáo thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước và xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng sử dụng dịch vụ để giảm thiếu khả năng thất thu thuế.
Về phía người dùng taxi thường xuyên, lý lẽ mà Hiệp hội đưa ra đã vấp phải sự phản đổi mạnh mẽ. Chị Thanh Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội), người thường xuyên sử dụng Grab, taxi cho biết, thay vì lo mất thị phần, cạnh tranh không lành mạnh, các doanh nghiệp taxi truyền thống nên tập trung cải thiện chất lượng phục vụ và giảm giá cước.
"Trong khi sử dụng Grab taxi chúng tôi được đi giá cước rẻ hơn, được hưởng các mã khuyến mại, xe không chạy vòng vo, taxi truyền thống lại ngược lại", chị Thuỷ nói.
Nêu quan điểm về vấn đề này luật sư Võ Trí Hảo, Đại học Kinh tế TP HCM chia sẻ, trong số các lợi ích phải cân nhắc, lợi ích của người dùng và quyền tự do hợp đồng của họ phải được đặt làm trung tâm.
"Hành khách được cung cấp phương thức giao kết hợp đồng vận tải mới bằng thông điệp điện tử an toàn và thuận tiện hơn phương thức giao dịch truyền thống. Khi vận hành của doanh nghiệp hiệu quả hơn và thị trường cạnh tranh hơn khách hàng được hưởng lợi vì cước phí giảm", ông Hảo phân tích thêm.
Cũng the ông Hảo, việc cung cấp dịch vụ kết nối cho xe hợp đồng Grab làm giảm ùn tắc giao thông và tối ưu hoá hiệu quả sử dụng xe nhờ vào việc giúp giảm thiểu thời gian chạy xe không có khách trên đường, tối ưu hoá cung đường di chuyển của xe nhằm đón và trả khác theo lộ trình hợp lý.
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.