Thói quen nhỏ hàng ngày khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người vẫn thường mắc khi dùng các thiết bị điện

Chỉ là những thói quen rất nhỏ hàng ngày khi dùng các thiết bị điện nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người vẫn thường mắc khi dùng các thiết bị điện:

Bật/tắt điều hoà liên tục

Nhiều người có thói quen ra khỏi phòng, dù chỉ trong chốc lát, là lập tức tắt máy điều hòa để tiết kiệm điện. Hoặc có trường hợp bật điều hòa thường để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì bật trở lại.

Họ cứ tưởng làm vậy có thể tiết kiệm điện đáng kể vì thời gian mở điều hoà ít đi. Thế nhưng, đó là sai lầm, làm tốn điện thêm. Bởi, bật/tắt điều hoà liên tục sẽ làm máy phải khởi động nhiều lần, điện năng tiêu thụ cho việc làm lạnh lại căn phòng từ đầu còn nhiều hơn. Ngoài ra, bật/tắt nhiều lần cũng làm giảm tuổi thọ đáng kể của điều hoà. Hơn nữa, việc liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, nhất là đối với người già và trẻ em.

tiết kiệm điện,sử dụng điều hòa,hóa đơn điện,tiền điện,cách bớt tiền điện
Không bật/tắt điều hoà liên tục.

Đặt nhiệt độ trong phòng quá thấp

Nhiều người sử dụng điều hòa có thói quen đặt nhiệt độ thấp (khoảng 16-20 độ C) với mong muốn phòng mát nhanh hay cảm giác thoải mái trong những ngày hè nóng bức. Tuy nhiên, đây là cách làm sai, vừa không tốt cho sức khỏe vừa cực kỳ tốn điện.

Vì khi bạn đặt nhiệt độ quá thấp, điều hòa sẽ phải chạy nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ở mức đã định. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng sẽ khó thay đổi kịp khi bạn ra vào phòng điều hòa đặt nhiệt độ quá thấp. Vì vậy, nên đặt nhiệt độ trong khoảng 25-27 độ C, như vậy vừa đảm bảo sự thoải mái trong sinh hoạt, vừa đỡ tốn điện.

Bật điều hòa 24/24

Nhiều gia đình có thói quen mở máy điều hòa suốt cả ngày vì muốn phòng luôn mát. Tuy nhiên, cách này không chỉ gây lãng phí điện mà còn gây hại đến sức khỏe, bởi bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hoà không quá 2 giờ.

Vào mùa hè, nếu không quá nóng, bạn có thể tắt điều hòa vào ban đêm. Bởi khi ngủ, cơ thể bạn có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi thức. Vào mùa đông, bạn nên bật điều hòa ấm vào ban đêm - thời điểm lạnh nhất trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.

Bật bình nóng lạnh 24/24

Nếu bạn thường xuyên để bình nóng lạnh bật 24/24 không chỉ bình sẽ bị quá tải gây tốn điện mà còn nguy hiểm cho người sử dụng vì dễ gây ra hiện tượng bình nóng lạnh bị cháy nổ và rò rỉ điện.

Cách an toàn lại tiết kiệm điện nhất là chỉ nên bật bình nóng lạnh trong khoảng thời gian 10-20 phút trước khi tắm và phải ngắt điện trước khi sử dụng.

Cắm cơm lâu trước giờ ăn

Nhiều người có thói quen cắm cơm trước giờ ăn từ 1-2 tiếng, có những hôm cắm một bữa ăn cả ngày vì nồi có chế độ ủ nóng. Việc ủ cơm giữ nhiệt như vậy rất tốn điện năng. Tốt nhất là bạn nên cắm cơm trước khi ăn 45 phút và cắm bữa nào ăn ngay bữa đó.

Để tủ lạnh còn trống hoặc quá đầy thức ăn

Nhiều người thường không dám chứa đầy thức ăn vào tủ lạnh vì sợ càng đầy thì càng hao điện. Nhưng đó là một quan niệm sại lầm. Những khoảng trống trong tủ lạnh sẽ khiến tủ lạnh phải chạy nhiều hơn để duy trì nhiệt độ thấp.

tiết kiệm điện,sử dụng điều hòa,hóa đơn điện,tiền điện,cách bớt tiền điện
Không ít người dùng vẫn thường xuyên mắc sai lầm trong việc sử dụng tủ lạnh dẫn đến tốn điện và nhanh hỏng hóc

Ngược lại, để tủ lạnh quá đầy, chật chội sẽ ngăn sự lưu thông khí lạnh, dẫn đến làm lạnh kém hiệu quả, tốn điện. Bạn cũng nên sử dụng loại tủ tiết kiệm năng lượng và mua theo nhu cầu sử dụng của gia đình, đừng nên mua quá lớn mà không sử dụng hết.

Đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh

Đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến hơi nóng tỏa ra, làm ấm không khí bên trong. Khi đó máy nén của tủ lạnh phải làm việc nhiều hơn để làm mát không khí, gây lãng phí điện năng.

Vì vậy, bạn nên làm nguội thức ăn trước đi đặt chúng vào tủ lạnh là cách hiệu quả để tiết kiệm điện năng cho tủ.

Tắt/bật tủ lạnh thường xuyên

Đây là cách sử dụng gây tổn hao nhiều tiền điện bởi mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn. Trong trường hợp tủ lạnh lâu ngày không dùng thì mới ngắt nguồn điện.

Dồn nhiều quần áo vào máy giặt

Nhiều người thường dồn quần áo của cả tuần vào giặt một lần nhưng đây là thói quen làm tốn điện hơn. Lý do là vì khi đó, máy sẽ hoạt động sai công suất, gây giảm tuổi thọ máy và tiêu thụ nhiều điện hơn nữa. Và nếu không thật sự cần thiết bạn không nên giặt nước nóng.

Không rút điện cục sạc pin

Nhiều người thường cắm cục sạc pin các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại sẵn tại ổ để tiện sạc, không bao giờ rút cục sạc ra vì nghĩ chúng chỉ là thiết bị điện rất nhỏ, cắm luôn vào ổ 24/24 như vậy chẳng tốn là bao. Thực tế, một cục sạc khi được cắm vào ổ điện vẫn tiêu tốn điện năng cho dù không có thiết bị nào được kết nối.

Không rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng

tiết kiệm điện,sử dụng điều hòa,hóa đơn điện,tiền điện,cách bớt tiền điện
 Nên rút phích cắm các thiết bị điện khi không sử dụng.

Việc rút phích cắm các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng như ti vi, máy quạt,... là cách tiết kiệm điện năng hiệu quả, bởi bạn không sử dụng nhưng vẫn để nguyên phích cắm thì tình trạng tiêu tốn điện năng vẫn xảy ra.

Không tắt máy tính khi không dùng

Để tiết kiệm điện, bạn nên tắt máy tính nếu như không có ý định dùng trong vòng 15 phút trở lên. Hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được một lượng lớn đáng kể điện năng tiêu thụ trong thời gian bạn không có nhu cầu sử dụng máy. Nếu bạn chỉ cần sử dụng âm thanh từ máy tính (nghe nhạc, học tiếng Anh) hãy tắt màn hình.

Khi dùng laptop, bạn dùng năng lượng từ pin của máy sẽ tiết kiệm điện năng hơn là dùng điện trực tiếp.

Theo VietNamNet


hóa đơn tiền điện

tiết kiệm điện

sử dụng điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.